Aa

5 vật liệu xây dựng đẹp lên theo thời gian

Thứ Ba, 17/04/2018 - 20:31

Cũng như con người, các công trình xây dựng cũng thay đổi theo thời gian. Vậy thì phải sử dụng vật liệu nào để công trình của bạn không bị năm tháng bào mòn?

Sắt thép là loại vật liệu chịu ảnh hưởng rất nhiều từ môi trường

Sắt thép là loại vật liệu chịu ảnh hưởng rất nhiều từ môi trường

Các kiến trúc sư thường quên mất trong quá trình thiết kế việc liệu trù công trình của mình sẽ như thế nào 10 - 15 năm tới. Có bao nhiêu yếu tố có thể ảnh hưởng đến tác phẩm của họ trong khoảng thời gian đó như điều kiện thời tiết, thói quen của người sử dụng, hỏng hóc bất thường,v.v...

Trong các loại vật liệu xây dựng, một số tỏ ra cực kỳ bền vững trước các yếu tố kể trên. Thậm chí trong nhiều trường hợp, thời gian còn làm chúng đẹp lên và tô điểm thêm nét lãng mạng cho công trình. Dưới đây là 5 loại vật liệu đặc biệt như thế:

1. Đá hoa cương

Bức tường toàn bằng đá hoa cương vụn

Bức tường toàn bằng đá hoa cương vụn

Hầu hết những công trình có sử dụng dá, đặc biệt là đá hoa cương, đều trở nên đẹp hơn, cổ kính hơn với thời gian. Có thể nói, việc phơi mình trước mưa nắng khiến đá lộ ra vẻ dịu dàng tiềm ẩn của mình. Kể cả khi bạn không có khả năng hay sử dụng đá hoa cương trong cấu trúc công trình, kể cả một mặt tiền lát đá cũng sẽ tạo vẻ độc đáo hiếm có cho tòa nhà về sau.

2. Gỗ tếch

Kiến trúc Louis Kahn đã sử dụng gỗ Tếch để làm nhẹ vẻ lạnh lùng của bê tông trong công trình của ông

Kiến trúc sư Louis Kahn đã sử dụng gỗ tếch để làm nhẹ vẻ lạnh lùng của bê tông trong công trình của ông

Vốn từ lâu được dân gian coi là loại vật liệu quý giá trong xây nhà, gỗ tếch chứa thành phần Tannic rất cao mà vì thể chống được môi trường ẩm mốc, mối mọt nhiều của nước ta. Với những tòa nhà nổi hay thuyền bè, gỗ tếch tuy thân đặc nhưng lại rất nhẹ, có thể nổi dễ dàng trên nước. Hiện các kiến trúc sư phương Tây đang trong quá trình sáng tạo ra những cách mới trong việc sử dụng gỗ tếch trong xây dựng.

3. Gỗ thông

Theo thời gian, chiếc mái bằng gỗ Thông đã đổi màu

Theo thời gian, chiếc mái bằng gỗ thông đã đổi màu

Gỗ thông, do các tác động lâu dài của mưa nắng mà từ màu nâu ban đầu có thể dần trở thành một màu bạc-xanh không thể nào lẫn được. Đấy là nếu bạn không phủ gì lên mặt gỗ, còn nếu có thể bạn hãy thử sơn lên gỗ thông một lớp dầu vừa để tạo màu đồng đều, vừa để bảo vệ gỗ trước tia UV. Gỗ thông đặc biệt hữu dụng với các công trình nằm gần thiên nhiên do tạo được mối liên kết gần gũi giữa người và cảnh quan.

4. Đá vôi

Sử dụng gạch đá vôi để lát mặt tiền đang là một trào lưu mới

Sử dụng gạch đá vôi để lát mặt tiền đang là một trào lưu mới

Cũng giống với đá hoa cương, đá vôi có một vị trí lâu dài trong nền kiến trúc quốc tế. Đến nay, những công trình ở Hy Lạp và La Mã cổ đại làm bằng đá vôi vẫn được coi là những kiệt tác không thể thay thế được. Tòa nhà của bạn khi sử dụng đá vôi chắc chắn sẽ thêm phần đẹp và cổ kính.

6. Đồng & đồng thau

Nhờ vào những hóa chất đặc biệt mà những phần bằng đồng thau của tòa nhà đã trở thành xanh lơ do gỉ

Nhờ vào những thành phần đặc biệt mà những phần bằng đồng thau của tòa nhà đã trở thành xanh lơ do gỉ

Tuy rất ít khi được sử dụng trong xây dựng do yêu cầu cao về độ tinh tế trong xây dựng, đồng và đồng thau lại có khả năng trở nên đẹp tuyệt vời khi nó trải qua quá trình ăn mòn để tạo được lớp gỉ sét màu xanh lơ. Lớp gỉ này có khi cần đến 30 năm để phủ đều bề mặt vật liệu; tuy nhiên, ở những khu vực ô nhiễm bụi có khi chỉ cần 3 năm để đồng và đồng thau biến xanh hoàn toàn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top