Aa

6 ngày nữa, chính thức khởi công siêu dự án 855.000 tỷ ven sông Hồng

Thứ Bảy, 13/12/2025 - 11:49

Dự án hạ tầng - đô thị quy mô đặc biệt lớn với tổng mức đầu tư ước khoảng 855.000 tỷ đồng được kỳ vọng tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô trong giai đoạn tới.

Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội trình Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xem xét, cho ý kiến về chủ trương triển khai ngay dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, một trong những dự án hạ tầng đô thị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Thủ đô.

Theo báo cáo của Đảng ủy UBND TP Hà Nội, ngày 11/12/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 258/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm triển khai các dự án lớn, có vai trò động lực đối với Thủ đô. Đây được xem là cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội từng bước thiết lập chủ trương đầu tư dự án tổng thể, đồng thời triển khai khởi công dự án thành phần độc lập đầu tiên của Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.

6 ngày nữa, chính thức khởi công siêu dự án 855.000 tỷ ven sông Hồng- Ảnh 1.

Phối cảnh trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng. Ảnh: Liên danh nhà đầu tư

Dự án được xác định có ý nghĩa chiến lược, tầm ảnh hưởng đặc biệt đối với sự phát triển của Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước. Thành phố kỳ vọng dự án sẽ tạo nên "Kỳ tích sông Hồng", mở ra động lực đột phá về hạ tầng, không gian đô thị và kinh tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GRDP của Thủ đô đạt từ 11% trở lên trong giai đoạn 2026-2030.

Về phạm vi triển khai, Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được bố trí dọc theo hai bờ sông, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua địa bàn 16 xã, phường của TP Hà Nội. Cụ thể, phía hữu ngạn đi qua 12 xã, phường gồm: Ô Diên, Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Hồng Hà, Vĩnh Tuy, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Thanh Trì, Nam Phù và Hồng Vân. Phía tả ngạn đi qua 7 xã, phường gồm: Mê Linh, Thiên Lộc, Vĩnh Thanh, Đông Anh, Bồ Đề, Long Biên và Bát Tràng.

Theo phương án tổng thể, dự án gồm hai hợp phần chính tại hữu ngạn và tả ngạn sông Hồng. Trong đó, khu vực hữu ngạn sẽ hình thành trục đại lộ giao thông kết hợp cảnh quan dài 44,82km; 4 khu công viên cảnh quan, vui chơi giải trí với tổng diện tích khoảng 1.004ha; cùng hệ thống kè sông dài khoảng 30km. Khu vực tả ngạn được quy hoạch trục đại lộ giao thông - cảnh quan dài 35,78km; 4 công viên cảnh quan, vui chơi giải trí quy mô khoảng 2.250ha; và hệ thống kè sông dài tương đương 30km.

6 ngày nữa, chính thức khởi công siêu dự án 855.000 tỷ ven sông Hồng- Ảnh 2.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 855.000 tỷ đồng. Ảnh: Liên danh nhà đầu tư

Bên cạnh đó, dự án còn tích hợp tuyến metro đi ngầm bên hữu ngạn sông Hồng, kết nối đồng bộ với mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hà Nội trong tương lai, góp phần tăng năng lực vận tải công cộng và giảm áp lực giao thông đường bộ.

Một hợp phần quan trọng khác là dự án khu đô thị tái định cư, được xác định là dự án thành phần trong tổng thể Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng. Dự án này do nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BT, bố trí ngoài khu vực dự án chính, vừa phục vụ tái định cư, vừa tạo quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư, với quy mô dự kiến khoảng 3.250ha trên địa bàn huyện Đông Anh trước đây.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của toàn bộ dự án được ước tính khoảng 855.000 tỷ đồng. Thành phố cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện, xác định cụ thể tổng mức đầu tư đối với từng dự án thành phần trong các bước triển khai tiếp theo.

Ngày 17/11/2025, Thường trực Chính phủ đã có kết luận tại Thông báo số 626/TB-VPCP, chỉ đạo TP Hà Nội phấn đấu khởi công dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng vào ngày 19/12/2025 và hoàn thành, khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 2030).

Liên quan đến phương án tuyến, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội trước đó đã báo cáo UBND thành phố về kết quả rà soát các quy hoạch hiện hành và tổng hợp ý kiến của các sở, ngành. Trên cơ sở đó, hai phương án tuyến đường bộ kết hợp đường sắt đô thị và monorail đã được nghiên cứu.

Phương án 1 bố trí tuyến đường bộ chủ yếu ngoài bãi sông, bám sát mép nước, với tổng chiều dài 87,17km (hữu ngạn 44,5km; tả ngạn 42,67km), quy mô 6 làn xe. Cùng với đó là tuyến monorail dài khoảng 85km, thiết kế tốc độ 80km/h, gồm 8 toa, sức chứa khoảng 1.200 người, đi trên dải phân cách giữa các tuyến đường hiện hữu hoặc đường đã quy hoạch nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng và tăng khả năng tiếp cận khu dân cư dọc sông.

Phương án 2 xác định hướng tuyến chủ yếu song song, bám sát đê hiện hữu từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, với tổng chiều dài khoảng 80,5km (hữu ngạn 44,8km; tả ngạn 35,7km). Tuyến đường có quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang từ 54–80m, trong đó phần lớn đi bằng nền đường (hữu ngạn 96%, tả ngạn 95%), chỉ bố trí hầm tại một số đoạn qua khu vực phức tạp. Cao độ tuyến được lựa chọn bám theo địa hình tự nhiên, các đoạn qua bãi sông nâng cao khoảng 0,5m so với cao độ bãi, trung bình đạt 11,5–12m.

Khác với phương án 1, phương án 2 chưa triển khai monorail trong giai đoạn đầu. Thay vào đó, hệ thống đường sắt đô thị sẽ tiếp tục được nghiên cứu theo hướng đi ngầm, bảo đảm khả năng kết nối vùng với các địa phương lân cận như Hưng Yên và Phú Thọ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top