Aa

8/30 quy định pháp luật được bình chọn tốt nhất thuộc lĩnh vực BĐS: "Tạo dựng niềm tin cho thị trường"

Thứ Ba, 07/03/2017 - 20:01

Đó là nhận định của ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam xoay quanh kết quả có đến 8/30 quy định pháp luật do doanh nghiệp bình chọn tốt nhất thuộc về lĩnh vực BĐS được Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) công bố mới đây.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, đây là một tỷ lệ bình chọn khá cao. Bởi ngoài lĩnh vực BĐS, phạm vi bình chọn còn rất rộng với nhiều lĩnh vực khác trên thị trường. Thế nhưng, riêng về lĩnh vực BĐS đã có 8 quy định được bình chọn tốt nhất (chiếm tới hơn 26%). Rõ ràng, thị trường BĐS trước đây tiềm ẩn rất nhiều bất cập và việc Nhà nước đưa ra những quy định nhằm khắc phục những bất cập đó một cách hiệu quả, kịp thời cho thấy những quy định này đã được cộng đồng doanh nghiệp và xã hội công nhận.

Ông Nguyễn Ngọc Thành cho rằng, kết quả bình chọn của đại diện các doanh nghiệp mang nhiều ý nghĩa tích cực, phản ánh được sự vào cuộc quyết liệt, sự nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước nhất là Bộ Xây dựng trong việc tạo điều kiện, cơ chế thông thoáng cho thị trường BĐS Việt Nam phát triển, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với lĩnh vực này.

“Có thể nói, đây chính là kết quả của quá trình cải cách pháp luật, hướng tới mục tiêu tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi hơn, là kết quả đáng trân trọng, ghi nhận. Bộ Xây dựng đã rất nỗ lực trong cải cách thể chế, đánh giá đúng thực trạng, đưa ra được những quy định có tính thực tiễn cao, phù hợp với đòi hỏi của nhu cầu thực tế, thể hiện sự cương quyết của Nhà nước trong việc loại bỏ những rào cản gây “nghẽn” cho thị trường BĐS”, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định.

Cũng theo ông Thành, kết quả này còn cho thấy rõ vai trò phản biện rất tích cực của Hiệp hội BĐS Việt Nam. Các kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội BĐS Việt Nam trong giai đoạn vừa qua đã có tác dụng tích cực nhằm cung cấp các thông tin phản ánh đúng hiện trạng của thị trường, đề xuất được các giải pháp mang tính hỗ trợ cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như xác định được các tiêu chí để xây dựng các quy định mới đáp ứng thực tiễn thị trường một cách có hiệu quả.

Mặt khác, những kết quả này còn thể hiện rõ vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, thông qua việc đưa ra các quy định với tinh thần phục vụ, tạo môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân, đã góp phần tích cực vào sự phát triển của thị trường BĐS.

“Kết quả bình chọn nêu trên cũng là sự ghi nhận, đánh giá cao vai trò của các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia nghiên cứu khi đã kịp thời nắm bắt tình hình thực tế, từ đó xây dựng được hệ thống chính sách pháp luật phù hợp, theo kịp thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Bên cạnh đó, đây còn là sự động viên, khuyến khích rất lớn, tác động trực tiếp vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật của nhà nước trong tương lai, tạo ra hiệu ứng rất tốt trong xã hội, tạo được niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam đánh giá.

Theo ông Thành, 8/30 quy định về lĩnh vực BĐS được doanh nghiệp bình chọn đều rất xuất sắc, thể hiện sự quyết liệt của Nhà nước trong việc thực hiện các chính sách pháp luật.

Tuy nhiên, nếu để lựa chọn quy định nổi bật nhất, theo ông Thành cũng như qua phản ánh của các doanh nghiệp, có thể thấy, Điều 54-59, Luật Kinh doanh BĐS 2014 Mở rộng việc cho phép các chủ đầu tư dự án được cho thuê, cho thuê mua BĐS hình thành trong tương lai là một quy định mới có tầm quan trọng vô cùng đặc biệt.

Ông Thành phân tích, việc giao dịch các BĐS hình thành trong tương lai trước đây là một nút thắt rất lớn về mặt thủ tục pháp lý trong việc mua bán BĐS. Chính quy định trước đây đã dẫn đến rất nhiều rủi ro trong quá trình giao dịch khi sản phẩm không có đủ giấy tờ pháp lý cho cả người mua, người bán và cho cả thị trường.

Do đó, việc quy định cho chủ đầu tư được cho thuê, cho thuê mua các BĐS hình thành trong tương lai là một giải pháp rất hữu hiệu, phù hợp với nhu cầu thực tế trong việc khai thác các nguồn vốn trong xã hội, phản ánh đúng thực trạng của thị trường BĐS, đi đúng mục tiêu của thị trường là huy động được nguồn vốn trong dân, đảm bảo tính ổn định bền vững của thị trường. Có thể nói đây là một quy định tạo ra điều kiện pháp lý đầy đủ cho cả người mua và bán. Đối với người mua có đủ có sở pháp lý để lựa chọn theo nhu cầu của mình.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, khi được bình chọn là quy định tốt nhất, bản thân quy định đó đã thể hiện sự phù hợp với thực tế, tạo ra sự đột phá trong việc phát triển thị trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, phục vụ xã hội tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong đầu tư, kinh doanh BĐS.

Ông Thành cho biết: “Không chỉ các quy định trong lĩnh vực BĐS mà các quy định ở các lĩnh vực khác về cơ bản đã gỡ bỏ được một phần nào đó những rào cản kìm hãm thị trường, mở rộng độ thông thoáng về cơ chế”.

Để được các doanh nghiệp bình chọn, theo ông Thành, các quy định đó chắc chắn phải tạo ra được môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, đầu tư và phát triển. Ngoài ra, tính minh bạch, thể hiện rõ nội hàm vấn đề, dễ hiểu, dễ áp dụng vào thực tế là một tiêu chí không thể thiếu mà các doanh nghiệp đã nhìn nhận thấy tại những quy định về lĩnh vực BĐS mà Nhà nước đã đưa ra thời gian qua.

8 quy định tốt nhất thuộc lĩnh vực BĐS

- Bỏ quy định: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải bán nhà, công trình xây dựng thông qua sàn giao dịch bất động sản.” trong Luật Kinh doanh Bất động sản.

- Điều kiện kinh doanh bất động sản có vốn pháp định được chứng minh bằng vốn điều lệ. Điều 3-5, Nghị định 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

- Mở rộng cho phép người nước ngoài quyền sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam. Điều 161.2.a, Luật Nhà ở 2014.

- Điều 11.3(a) Luật Kinh doanh bất động sản. Cho phép doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mua, thuê, thuê mua nhà, công trình xây dựng làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

- Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014 mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội và người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải toả, người thu nhập thấp được hỗ trợ mua nhà ở xã hội.

- Điều 54-59, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 Mở rộng việc cho phép các chủ đầu tư dự án được cho thuê, cho thuê mua BĐS hình thành trong tương lai.

- Điểm e, Khoản 1, Điều 89, Luật Xây Dựng số 50/2014/QH13, Miễn giấy phép xây dựng Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

- Điều 126 và 127, Luật Đất đai năm 2013. Nâng thời hạn giao đất nông nghiệp từ 20 năm lên 50 năm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top