Aa

8.100 tỷ đồng đầu tư phát triển vào Thái Nguyên

Thứ Năm, 30/04/2020 - 16:40

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên quý I/2020 ước đạt 8.100 tỷ đồng, giảm 26,1% so với quý trước và giảm 14% so với cùng kỳ.

Theo đó, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh nên các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng dừng tìm kiếm cơ hội đầu tư, các dự án đã đầu tư cũng có xu hướng hoãn lại việc tăng vốn nên nguồn vốn đầu tư tại Thái Nguyên trong quý I/2020 giảm sâu so với cả quý trước và cùng kỳ năm 2019.

Khu công nghiệp Yên Bình, Thái Nguyên.

Cụ thể, vốn đầu tư của khu vực kinh tế trong nước ước đạt 6.300 tỷ đồng, tăng 32,1% cùng kỳ nhưng giảm 25,3% so với quý trước. Trong đó, vốn Nhà nước quản lý đạt 969 tỷ đồng; vốn của tư nhân và dân cư ước đạt 5,3 nghìn tỷ đồng.

Vốn đầu tư của tư nhân và dân cư tăng cao so với cùng kỳ là do vốn của tổ chức, doanh nghiệp ngoài Nhà nước đạt gấp 2,7 lần cùng kỳ. Sở dĩ có sự tăng cao này là bởi Dự án xây dựng nhà máy tại huyện Võ Nhai của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG được triển khai thi công từ tháng 12/2019 với mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 150 tỷ đồng và dự kiến sẽ đưa vào sản xuất trong quý II/2020. Dự án khu đô thị Thái Hưng Eco city đang được triển khai với tổng mức đầu tư trên 2,1 nghìn tỷ đồng. Dự án Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên đang được triển khai với tổng mức đầu tư trên 400 tỷ đồng...

Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước thực hiện khoảng 1.800 tỷ đồng, giảm 28,8% so với quý trước và giảm 61,7% so với cùng kỳ. Đầu tư trong quý I/2020 của Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam chỉ bằng 8,2% cùng kỳ; Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam Thái Nguyên chỉ bằng 62,1% cùng kỳ.

Tới đây, tỉnh Thái Nguyên cùng với Chính phủ phối hợp nghiên cứu và ban hành sớm một số chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ thiết thực và cụ thể nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong những ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 để giúp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. 

Từ đó, các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư và phát triển sản xuất kinh doanh, phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư và sẽ tiếp tục đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên cũng cần chủ động và tích cực tìm kiếm những cơ hội mới, ý tưởng mới, định hướng kinh doanh mới, tìm kiếm các đối tác kinh doanh mới để góp phần ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, phát huy tối đa hiệu quả vốn đầu tư của bản thân doanh nghiệp cũng như hiệu quả đầu tư của toàn nền kinh tế.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top