Aa

9 mẹo tiết kiệm nước trong gia đình

Thứ Bảy, 23/12/2017 - 22:01

Ngoài việc tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, tiết kiệm nước còn giúp ngăn ngừa cạn kiệt nguồn nước ngầm.

Trên trái đất có đến 97% là nước muối, chỉ có 3% là nước ngọt nhưng gần hơn 2/3 lượng nước này tồn tại ở dạng sông băng và các mũ băng ở các cực. Phần còn lại là dạng nước ngầm và chỉ một tỷ lệ nhỏ tồn tại trên mặt đất và trong không khí. Chúng ta cần tâm niệm tiết kiệm từng giọt nước mỗi ngày vì tương lai của cả hành tinh. Dưới đây là 9 lưu ý giúp chúng ta tiết kiệm nước.

1. Kiểm tra rò rỉ bồn vệ sinh

Theo thống kê, lượng nước bị rò rỉ trong bồn cầu chiếm hơn 10% hóa đơn dùng nước của một gia đình trong một tháng, một con số không hề nhỏ! Để phát hiện hiện tượng trên pha màu bồn nước toilet bằng vài giọt màu thực phẩm hoặc mua các dung dịch làm sạch có sẵn trong các hệ thống siêu thị. 

2. Không dùng bồn cầu như thùng rác

Mỗi lần xả nước để dội một mẫu thuốc, giấy ăn hay mẫu rác nhỏ thì bạn đã lãng phí từ 3 -6 lít nước. Vì thế, hãy quyết định và sử dụng thật hiệu quả mỗi lần nhấn cần gạt nước.

3. Khóa vòi nước khi đánh răng
Khi đánh răng, rất nhiều người có thói quen xả nước chảy liên tục, đây thực sự là một hành động lãng phí và hoàn toàn không cần thiết. Vì vậy, chỉ cần nhúng ướt bàn chải và hứng đầy một cốc nước để súc miệng, làm như vậy, bạn đã tiết kiệm được 5 lít nước trong vòng một phút. 

4. Sử dụng máy giặt theo công suất lớn
Chúng ta nên sử dụng máy giặt tự động khi có đủ khối lượng theo công suất của máy để tiết kiệm nước một cách tốt nhất. Hoặc với mỗi lần giặt nên điều chỉnh mức nước phù hợp với khối lượng quần áo cần giặt và thay thế máy giặt của gia đình khi đã quá cũ. 


5. Sử dụng vòi hoa sen tiết kiệm nước
Thống kê cho thấy, với mỗi phút thì đầu vòi hoa sen kiểu cũ sẽ tiêu thụ 14L nước, trong khi đó vòi sen kiểu mới chỉ tốn 9L vì thế hay thay thế đầu hoa sen nếu có thể vì như vậy tức là đã tiết kiệm được hơn 30% lượng nước tiêu thụ cho việc tắm rửa. Bên cạnh đó nếu được hãy giảm thời gian tắm xuống vì nếu thời gian tắm giảm đi từ 7 phút xuống còn 4 phút, tức là trung bình một gia đình có 4 người sẽ tích kiệm được 108L nước mỗi ngày.

6. Rửa dao cạo râu trong bồn rửa mặt
Cũng giống như khi đánh răng, chỉ cần giữ vài cm nước trong bồn rửa mặt. Với cách này bạn có thể rửa sạch dao cạo râu như rửa dưới vòi nước chảy mà không lãng phí quá nhiều nước.

7. Hạn chế rửa dưới vòi nước chảy

Khi rửa bát, rửa rau hay cọ đồ vật, nên hứng sẵn một chậu nước sạch. Nước rửa lần cuối có thể dùng lại vào việc khác như cọ rửa hoặc lau nhà. Chỉ rửa trực tiếp dưới vòi chảy khi thật cần thiết và trong trường hợp đó nên điều chỉnh vòi chảy vừa đủ dùng. 

8. Thay thế các loại vòi nước bằng vòi phun

Bạn hãy mạnh dạn đầu tư vòi nước dạng phun tia nhỏ, có thể điều chỉnh được lượng nước sử dụng thay vì dùng loại vòi xả trực tiếp với khối lượng lớn. Vòi phun không chỉ giúp bạn thoải mái, tiện lợi mà còn tiết kiệm đáng kể lượng nước so với vòi thông thường.

9. Hạn chế sử dụng bồn tắm

Bồn tắm là một trong những vật dụng khiến gia đình bạn phải chi trả tiền khá nhiều mỗi tháng. Bạn có thể sử dụng bồn tắm theo định kỳ, vài ba ngày một lần, vừa giúp bạn tìm được cảm hứng mới mẻ khi thư giãn, vừa giúp hóa đơn tiền nước hàng tháng không còn là vấn đề đáng lo ngại.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top