ACB và triết lý "đồng hành", kiến tạo giá trị đích thực của phát triển bền vững

ACB và triết lý "đồng hành", kiến tạo giá trị đích thực của phát triển bền vững

Nguyễn Thương
Nguyễn Thương ngthuongreatimes@gmail.com
Thứ Ba, 22/07/2025 - 06:34

Trên hành trình hơn 32 năm hoạt động, Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) đã khẳng định được bản lĩnh của một định chế tài chính vững vàng nhờ chiến lược đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và triết lý phát triển bền vững, lấy sự tử tế làm nền tảng, lấy trách nhiệm với xã hội và quốc gia làm kim chỉ nam.

Bước vào chặng đường phát triển tiếp theo, ACB tiếp tục kiên định với những giá trị cốt lõi ấy. Chính vì vậy, ngân hàng được đánh giá là điểm tựa vững chắc, giúp doanh nghiệp SME có thể gửi gắm khát vọng vươn xa, góp phần đưa khối doanh nghiệp này vươn lên mạnh mẽ, tự tin hội nhập toàn cầu.

*****

Ngày 04/5/2025, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, chính thức xác định khu vực kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia. Đây không chỉ là sự khẳng định vai trò ngày càng lớn của khối doanh nghiệp tư nhân trong tiến trình phát triển đất nước, mà còn là lời hiệu triệu mạnh mẽ, kêu gọi toàn bộ hệ thống chính trị cần đồng hành sâu sát, cải cách quyết liệt, để mở đường và thúc đẩy khu vực này bứt phá hơn trong giai đoạn tới.

Trong đó, ngành tài chính - ngân hàng không thể đứng ngoài cuộc. Bởi mọi chính sách dù tốt đến đâu, cũng cần được cụ thể hóa bằng dòng vốn linh hoạt, cơ chế tiếp cận tín dụng dễ dàng, và sự hỗ trợ kịp thời từ các giải pháp tài chính số, tư vấn quản trị.

Hơn 95% khách hàng doanh nghiệp của ACB hiện nay là doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa - chính là nhóm được định danh, được trao kỳ vọng, và cũng là đối tượng thụ hưởng trực tiếp từ các chính sách cải cách lần này của Nghị quyết 68. Từ miễn giảm thuế, cải thiện tiếp cận đất đai đến ưu tiên tín dụng - tất cả đều tác động tức thì đến năng lực vận hành, dòng tiền và cơ hội phát triển của chính khách hàng ACB. 

Thấu hiểu những trăn trở thường trực của khách hàng, ACB là tổ chức tài chính đầu tiên bắt tay vào hành động, hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 68, thông qua loạt giải pháp đặc biệt xoay quanh bốn trụ cột: Nguồn vốn, chuyển đổi số, mở rộng thị trường, và phát triển bền vững, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân SME.

Chỉ trong thời gian ngắn sau khi Nghị quyết 68 được ban hành, ACB đã triển khai chương trình tín dụng quy mô 40.000 tỷ đồng, trong đó 20.000 tỷ đồng dành riêng cho doanh nghiệp SME, 20.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp lớn đầu tư công nghệ, hạ tầng, thúc đẩy chuỗi giá trị. Những chính sách tài chính đi kèm cũng có tính đột phá như lãi suất thấp hơn lãi suất thông thường, cho vay không tài sản thế chấp, tài trợ tín dụng theo chuỗi cung ứng, thấu chi tín chấp cho doanh nghiệp SME...

ACB và triết lý "đồng hành", kiến tạo giá trị đích thực của phát triển bền vững- Ảnh 1.

Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) là tổ chức tài chính đầu tiên bắt tay vào hành động, hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 68, thông qua loạt giải pháp đặc biệt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân SME.

Không chỉ hỗ trợ tài chính, ACB còn cung cấp giải pháp thanh toán vượt trội giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp SME dễ dàng quản lý kinh doanh, tối ưu tài chính. Đặc biệt, ngân hàng còn đóng vai trò là cầu nối thị trường giúp doanh nghiệp SME tiếp cận hơn 8 triệu khách hàng tiềm năng qua các sự kiện kết nối và nền tảng ngân hàng số. Đồng thời, ACB cũng đi đầu trong tư vấn và cấp tín dụng cho các mô hình doanh nghiệp phát triển xanh, triển khai ESG, đóng góp vào một nền kinh tế tư nhân phát triển bền vững, có trách nhiệm.

Hành động quyết liệt, đúng thời điểm, đúng đối tượng, ACB đang cho thấy vai trò của một tổ chức tài chính hàng đầu và hơn hết là một "hậu phương tài chính" vững chắc trong hành trình góp phần kiến tạo sức bật mới cho kinh tế tư nhân Việt Nam.

Ông Mạc Quốc Anh, Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển Doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Hà Nội

SME hiện là xương sống của nền kinh tế Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 6/2025, cả nước có khoảng 980.000 doanh nghiệp, trong đó SME chiếm tới 97%. Nhóm doanh nghiệp này đóng góp hơn 45% GDP, hơn 31% tổng thu ngân sách nhà nước, và tạo ra hơn 60% việc làm. Đây thực sự là lực lượng then chốt, không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn góp phần ổn định xã hội thông qua việc làm và đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, SME hiện đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Trong đó, vấn đề vốn là điểm nghẽn lớn nhất. Bên cạnh đó, năng lực quản trị yếu kém, cùng với tác động từ đứt gãy chuỗi cung ứng do hậu quả của đại dịch Covid-19 và xung đột địa chính trị, khiến phần lớn SME vẫn loay hoay ở quy mô nhỏ, hoạt động manh mún. Chỉ khoảng 15% SME hiện nay tham gia trực tiếp vào chuỗi cung ứng xuất khẩu, phần lớn còn phụ thuộc vào thị trường nội địa hoặc các đơn hàng gia công cấp thấp.

Một thách thức mới nổi lên là việc tuân thủ các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội, quản trị) – điều kiện gần như bắt buộc để tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu. Thế nhưng, phần lớn SME chưa được đào tạo hoặc chưa hiểu rõ các quy trình liên quan, trong khi các thị trường xuất khẩu trọng điểm như EU, Mỹ, Nhật Bản ngày càng siết chặt tiêu chí về phát triển xanh.

Những khó khăn trên phản ánh nội lực yếu của cộng đồng SME. Kết hợp với bối cảnh thị trường biến động nhanh, như các chính sách thuế đối ứng của Mỹ, nếu không có hỗ trợ từ chính sách như Nghị quyết 68 hay sự đồng hành của các ngân hàng như ACB, SME sẽ khó vượt qua giai đoạn này.

Có thể nói, các giải pháp của ACB rất thiết thực, đặc biệt là tư duy tín dụng dòng tiền, phù hợp với xu hướng quốc tế. ACB hỗ trợ đào tạo quản trị, cung cấp kênh hỗ trợ 24/7, và ưu tiên các ngành chiến lược. Mô hình đồng thương hiệu, như đưa sản phẩm SME lên thẻ Visa với ưu đãi 50%, là sáng kiến thông minh. Hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Hà Nội để đào tạo định kỳ cũng rất cần thiết.

Tôi cho rằng, sự hỗ trợ của ACB giúp SME tiết kiệm chi phí, nhân lực, tài lực, đặc biệt là trong bối cảnh áp lực chuyển đổi xanh và số. Các nhóm ngành được ACB ưu tiên, như tái chế và kinh tế tuần hoàn, rất có ý nghĩa chiến lược. Nếu triển khai tốt, ACB sẽ trở thành đối tác dẫn đầu trong các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, đóng góp vào tăng trưởng GDP và tạo việc làm thông qua các phương án kinh doanh khả thi.

Thực tế, không phải đến khi Nghị quyết 68 ra đời, ACB mới đẩy mạnh hỗ trợ tín dụng và các giải pháp thanh toán vượt trội cho cộng đồng doanh nghiệp SME. Sự hưởng ứng nhanh chóng và quyết liệt này là kết quả của một hành trình hơn 32 năm kiên định với triết lý duy nhất "đồng hành và thấu hiểu sâu sắc cộng đồng SME".

Ra đời vào năm 1993, giữa làn sóng đổi mới của đất nước, ACB đã xác định rõ sứ mệnh phục vụ khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là các tiểu thương và doanh nghiệp SME tư nhân. Thời điểm đó, đây là nhóm khách hàng còn mới mẻ trong hệ sinh thái tài chính. Tuy nhiên, chính trong sự "mới mẻ" và có phần "bị xem nhẹ" đó, ACB đã nhìn thấy sứ mệnh. Thay vì đi theo con đường quen thuộc của các định chế tài chính lớn thời bấy giờ là tập trung vào các doanh nghiệp nhà nước, ACB lựa chọn đặt niềm tin vào tiềm năng của khu vực kinh tế tư nhân, một khu vực dù non trẻ nhưng lại chứa đựng sức sống và khát vọng vươn lên mạnh mẽ nhất.

Từ tầm nhìn đó, ACB đã sớm thiết lập được nền tảng thấu hiểu sâu sắc nhu cầu và khó khăn của SME, từ thiếu tài sản thế chấp, năng lực quản trị còn hạn chế, đến nhu cầu chuyển đổi số, mở rộng thị trường. ACB hiểu rằng, điểm nghẽn lớn nhất đối với nhóm doanh nghiệp này vẫn luôn là bài toán về vốn. Dù là xương sống của nền kinh tế khi chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp của cả nước, đóng góp hơn 45% GDP và tạo ra hơn 60% số việc làm, nhóm doanh nghiệp SME lại là đối tượng khó tiếp cận tín dụng nhất. Một khảo sát của VCCI chỉ ra rằng, khoảng 70% SME gặp khó khăn khi vay vốn do thiếu tài sản đảm bảo.

Gánh nặng về vốn càng trở nên trầm trọng hơn bởi hạn chế về năng lực quản trị. Với hơn 60% số doanh nghiệp vẫn vận hành theo kiểu gia đình, việc thiếu một chiến lược bài bản và kỹ năng chuyển đổi số đã kìm hãm khả năng tối ưu vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chưa dừng lại ở đó, một rào cản mới nhưng vô cùng cấp bách đang hiện hữu, đó là việc phải đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững (ESG). Đây không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc từ các thị trường quốc tế. Gần 80% SME thừa nhận chưa được đào tạo bài bản, đứng trước nguy cơ mất thị trường khi các cơ chế như CBAM của EU chính thức có hiệu lực từ năm 2026.

Thấu hiểu toàn diện những thách thức đó, ACB đã hình thành nên "văn hóa phục vụ SME" ăn sâu vào mọi cấp độ, tạo nền tảng thiết kế sản phẩm tài chính "đo ni đóng giày", thực sự trở thành "ngân hàng của SME" trong tâm trí khách hàng.

ACB và triết lý "đồng hành", kiến tạo giá trị đích thực của phát triển bền vững- Ảnh 2.

"Các yếu tố then chốt để ACB giữ vị thế dẫn đầu trong hỗ trợ SME là: Hiểu biết sâu sắc nhu cầu SME để thiết kế giải pháp phù hợp; luôn lắng nghe, xem doanh nghiệp như đối tác đồng hành, chia sẻ khó khăn; đầu tư mạnh vào chuyển đổi số, quản trị rủi ro hiệu quả và cam kết phát triển bền vững; hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch trải rộng khắp cả nước, cùng đội ngũ quan hệ khách hàng tận tâm, chính trực, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho SME.

ACB luôn lấy khách hàng SME làm trọng tâm. Mọi sản phẩm, dịch vụ đều hướng đến giải quyết 'nỗi đau' của SME, từ bài toán vốn, công nghệ đến mở rộng thị trường. Sự thành công của khách hàng chính là thành công của ACB", ông Ngô Tấn Long, Phó Tổng Giám đốc ACB chia sẻ.

Hành trình hơn ba thập kỷ của ACB là một chuỗi nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc triển khai các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi dành riêng cho SME hay việc phát triển các giải pháp ngân hàng số không cần tài sản đảm bảo. Đặc biệt, ACB còn là ngân hàng tiên phong đưa ESG vào chiến lược vận hành và hỗ trợ khách hàng SME chuyển đổi xanh.

Ngân hàng cũng triển khai gói tín dụng xanh trị giá 4.000 tỷ đồng, hỗ trợ các SME trong lĩnh vực môi trường, tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch. Đồng thời, phối hợp với chính sách hỗ trợ lãi suất 2% từ Ngân hàng Nhà nước cho các dự án xanh.

Thành quả của chiến lược nhất quán ấy là vị thế hàng đầu của ACB trong phục vụ SME, với hơn 300.000 doanh nghiệp SME, cùng 800.000 hộ kinh doanh đang đồng hành. Trong số đó, nhiều doanh nghiệp đã từng là khách hàng nhỏ lẻ, nay đã vươn mình trở thành trụ cột của ngành nghề, đóng vai trò đầu tàu trong chuỗi cung ứng.

Không đơn thuần là một ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính, ACB đã và đang trở thành người bạn đồng hành thực thụ, cùng khởi nghiệp, cùng vượt khó và cùng trưởng thành với cộng đồng doanh nghiệp SME trong hành trình hơn 32 năm qua.

Ở chặng đường sắp tới, khi khu vực kinh tế tư nhân ngày càng được đặt ở vị trí trung tâm của nền kinh tế, ACB sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là "bệ đỡ chiến lược", là "ngân hàng hiểu SME nhất" và "vì SME nhất", góp phần đưa khối doanh nghiệp này vươn lên mạnh mẽ, bền vững và tự tin hội nhập toàn cầu.

ACB và triết lý "đồng hành", kiến tạo giá trị đích thực của phát triển bền vững- Ảnh 3.

Không chỉ được biết đến là ngân hàng của doanh nghiệp SME, ACB còn định vị thương hiệu của mình bằng một chiến lược tăng trưởng mang tính dài hạn - tăng trưởng bền vững. Khác với tăng trưởng đơn thuần về quy mô hay lợi nhuận, tăng trưởng bền vững mà ACB theo đuổi là tăng trưởng có kiểm soát, hài hòa giữa hiệu quả kinh doanh và các giá trị dài hạn như quản trị minh bạch, quản lý rủi ro hiệu quả, có trách nhiệm với môi trường cùng cộng đồng xã hội.

Triết lý này không phải là một khẩu hiệu hay tuyên ngôn nhất thời, mà là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình vận hành và phát triển của ngân hàng, được duy trì liên tục qua các thế hệ lãnh đạo. Đặc biệt, kể từ khi ông Trần Hùng Huy - con trai nhà sáng lập Trần Mộng Hùng - đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT ở tuổi 34 (năm 2012), triết lý này càng được thể hiện rõ nét trong cả tư duy lãnh đạo lẫn các chiến lược phát triển.

"Phát triển bền vững ở ACB, về cơ bản, là kiên trì thực thi các nguyên tắc và thông lệ quản trị công ty vì lợi ích chung của ngân hàng; ngày càng nâng cao chất lượng các hoạt động xã hội liên quan đến nhân viên, khách hàng và cộng đồng; mở rộng các hoạt động tiết kiệm tài nguyên, giảm ô nhiễm, giảm chất thải, giảm phát thải khí carbon; góp phần thực thi cam kết của Chính phủ vì mục tiêu Netzero vào năm 2050", Chủ tịch HĐQT Trần Hùng Huy chia sẻ.

ACB và triết lý "đồng hành", kiến tạo giá trị đích thực của phát triển bền vững- Ảnh 4.

Chủ tịch HĐQT Trần Hùng Huy và nhân viên ACB tham gia dọn rác bãi biển tại Phú Quốc.

Dưới sự điều hành đầy bản lĩnh và đổi mới của ông Huy, ACB nhiều năm qua đã bước vào thời kỳ vừa tăng trưởng ổn định, vừa đảm bảo bền vững. Từ năm 2016, tốc độ tăng trưởng tín dụng mỗi năm của ACB liên tục vượt xa mức trung bình của toàn ngành (khoảng 14,6%) nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát rủi ro chặt chẽ nhờ chiến lược tập trung vào các lĩnh vực an toàn và các đối tác phù hợp.

Cụ thể, hơn 90% danh mục cho vay của ACB thuộc về khách hàng bán lẻ, một tỷ lệ hiếm có trong ngành đã giúp ngân hàng phân tán rủi ro hiệu quả, trong khi tín dụng doanh nghiệp vẫn tăng trưởng đều đặn 20 - 25% mỗi năm, tạo nên sự cân bằng bền vững giữa phân khúc cá nhân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, ACB còn kiên định với nguyên tắc phát triển bền vững khi lựa chọn đối tác tài trợ. Các khoản vay đều được thẩm định kỹ lưỡng dựa trên tiêu chí môi trường và xã hội, tuân thủ chặt chẽ Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn. Đặc biệt, ngân hàng kiên quyết không tài trợ cho các dự án có nguy cơ gây tác động tiêu cực đến môi trường. Việc đánh giá tác động môi trường - xã hội không chỉ là bước sàng lọc ban đầu mà còn là cơ sở để ACB giám sát quá trình sử dụng vốn, đảm bảo không có hoạt động nào trực tiếp hay gián tiếp gây hại đến cộng đồng và hệ sinh thái.

Đi cùng với hoạt động cho vay, ACB cũng có bước phát triển đáng kể về quy mô tài chính. Sau 6 năm không tăng vốn, năm 2017 ACB đã tăng vốn điều lệ thành công lên hơn 10.273 tỷ đồng, một dấu mốc chiến lược trong hành trình mở rộng quy mô và nâng cao năng lực tài chính. Từ đó đến nay, vốn điều lệ của ACB liên tục tăng đều qua các năm. Tính đến cuối tháng 3/2025, vốn điều lệ đã đạt 44.667 tỷ đồng, xếp thứ 6 toàn ngành. Dự kiến sau đợt phát hành thêm 670 triệu cổ phiếu để trả cổ tức trong quý III/2025, vốn điều lệ sẽ đạt 51.367 tỷ đồng, đưa ACB vào nhóm những ngân hàng có quy mô vốn lớn nhất Việt Nam.

Dù quy mô tài sản liên tục mở rộng, ACB vẫn luôn giữ vững định hướng "tăng trưởng có kiểm soát", đảm bảo sự thận trọng và linh hoạt về chất lượng tài sản. Đến cuối quý I/2025, dư nợ tín dụng đạt 590.000 tỷ đồng (tăng 3,1% so với cùng kỳ), trong khi tổng huy động vốn từ khách hàng và phát hành giấy tờ có giá đạt 664.000 tỷ đồng (tăng 4%).

Cùng với đó, các chỉ số khác cũng được ngân hàng duy trì ở mức an toàn cao như: Tỷ lệ nợ xấu chỉ ở mức 1,48%, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung toàn ngành; tỷ lệ cho vay trên huy động (LDR) là 79,8%; tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn là 18,8%; và tỷ lệ an toàn vốn hợp nhất (CAR) đạt trên 11%, vượt xa yêu cầu tối thiểu 8% theo chuẩn Basel II. Những chỉ số này phản ánh năng lực quản trị tài chính chặt chẽ và hiệu quả kiểm soát rủi ro vượt trội của ngân hàng.

Một điểm đáng chú ý là lợi nhuận trước thuế quý I/2025 giảm nhẹ 6% so với cùng kỳ năm trước, còn 4.600 tỷ đồng, song ACB vẫn duy trì tỷ lệ ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) trên 20%, mức sinh lời cao hàng đầu ngành ngân hàng.

Theo lý giải từ ACB, việc giảm lợi nhuận là kết quả của các chương trình chủ động hạ lãi suất để hỗ trợ khách hàng, một hành động thể hiện rõ cam kết đồng hành cùng nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn. Điều này cho thấy, ACB không chạy theo lợi nhuận ngắn hạn, mà đặt mục tiêu phát triển bền vững và gắn bó với khách hàng làm trọng tâm.

Không chỉ lồng ghép vào chiến lược kinh doanh, quản trị rủi ro, mà phát triển bền vững ở ACB còn là tiên phong trong việc ứng dụng các tiêu chuẩn ESG vào thực tiễn hoạt động. Mục tiêu của ngân hàng này là "lấy mô hình ESG của ACB làm nền tảng để khuyến khích các bên hữu quan áp dụng ESG và nhân rộng mô hình này đến ngày càng nhiều cá nhân và tổ chức tại Việt Nam".

Trong quý I/2025, ACB đánh dấu năm thứ ba liên tiếp công bố Báo cáo Phát triển Bền vững, đồng thời trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng và tham chiếu theo Nguyên tắc Ngân hàng Có trách nhiệm (Principles for Responsible Banking) của Liên Hợp Quốc - một bộ tiêu chuẩn toàn cầu về phát triển bền vững trong ngành tài chính.

Điểm nổi bật trong báo cáo năm nay là việc ACB không chỉ dừng lại ở ba trụ cột ESG thường thấy là môi trường (E), xã hội (S) và quản trị (G), mà còn tích hợp thêm yếu tố kinh tế (Economic). Đây là một bước tiến quan trọng giúp phản ánh đầy đủ hiệu quả hoạt động bền vững của ngân hàng. Các dự án, sáng kiến và cải tiến hệ thống, sản phẩm đều được đánh giá kỹ lưỡng dưới lăng kính ESG, từ đó tạo ra giá trị dài hạn cho khách hàng, cổ đông và toàn xã hội.

ACB cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành đồng thời hai báo cáo quan trọng gồm Báo cáo Thường niên và Báo cáo Phát triển Bền vững ngay tại Đại hội Cổ đông 2025. Điều này thể hiện tinh thần minh bạch, tiên phong và cam kết mạnh mẽ với các chuẩn mực quốc tế của ACB, đưa ngân hàng tiến gần hơn tới các chuẩn mực phát triển bền vững toàn cầu.

ACB và triết lý "đồng hành", kiến tạo giá trị đích thực của phát triển bền vững- Ảnh 5.

Giai đoạn 2025 - 2030, ACB sẽ tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển bền vững 5 năm, thực hiện các giải pháp nâng cao mức độ trưởng thành về phát triển bền vững từ "tuân thủ" lên "tạo giá trị", tiệm cận với thực hành tốt của các ngân hàng hàng đầu ASEAN.

Trong bối cảnh thị trường tài chính đối mặt với nhiều biến động, sự nhất quán và bền bỉ trong chiến lược phát triển bền vững đã trở thành "điểm tựa" giúp ACB trụ vững và vươn lên là một định chế tài chính lớn mạnh, an toàn, đáng tin cậy suốt nhiều năm qua. Đến nay, ACB đã sở hữu hơn 356 chi nhánh, phòng giao dịch, hội sở và các công ty con trải dài khắp cả nước, cùng với 13.000 nhân viên làm việc và nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ đa dạng.

Không chạy theo xu hướng ngắn hạn, ACB kiên trì xây dựng năng lực cốt lõi, những giá trị dài hạn không chỉ cho doanh nghiệp mà cả khách hàng, cộng đồng, xã hội. Chính vì vậy, nhiều năm liền ngân hàng được vinh danh tại các giải thưởng lớn trong và ngoài nước như: 3 năm liên tiếp góp mặt trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu, 6 năm liên tiếp là Doanh nghiệp xuất sắc châu Á, Ngân hàng bền vững tốt nhất châu Á, Ngân hàng có trách nhiệm xã hội tốt nhất Việt Nam và Ngân hàng có quản trị công ty tốt nhất Việt Nam… Đây không chỉ là những danh hiệu đơn thuần, mà còn là sự ghi nhận cho một quá trình đầu tư bài bản, lâu dài, có tầm nhìn chiến lược.

Tuy nhiên, giá trị đích thực của phát triển bền vững không dừng lại ở con số, thứ hạng hay giải thưởng. Điều quan trọng hơn, đó là những gì ACB đang âm thầm vun đắp cho cộng đồng, từ các hành động có trách nhiệm với xã hội hôm nay đến việc kiến tạo nền tảng tử tế, có ý nghĩa cho thế hệ tương lai.

"Có lẽ cần 10 năm, 20 năm, 30 năm cho một hành trình phát triển bền vững, nhưng đó sẽ là một di sản ý nghĩa mà chúng ta để dành cho mai sau", ông Trần Hùng Huy chia sẻ.

Trong một lần trò chuyện với Reatimes về trách nhiệm của doanh nhân, doanh nghiệp đối với xã hội, đất nước, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã nói: "Không dễ để một người chia sẻ với người khác đồng tiền họ kiếm được bằng mồ hôi, nước mắt. Nhưng ngày càng có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp thấu hiểu văn hóa, có lương tri và trách nhiệm, đã 'ứng xử với đồng tiền rất đẹp', bằng việc tích cực trong hoạt động từ thiện, gánh vác cùng đất nước trong những giai đoạn khó khăn. Họ có trách nhiệm xã hội rất lớn. Họ trân trọng môi trường, con người và văn hóa. Họ là yếu tố quan trọng cho mỗi bước đột phá, phát triển của xã hội".

Có lẽ những chia sẻ trên rất đúng với tinh thần của ACB. Ngay từ những ngày đầu thành lập, lãnh đạo của ACB đã xác định rõ: "Doanh nghiệp không chỉ là trụ cột kinh tế, mà còn là một phần của hành trình vươn lên của đất nước - nơi sự đổi mới, tử tế và hợp lực tạo nên khác biệt".

Chính vì vậy, trong suốt hơn 32 năm hoạt động, ACB đã kiên trì nuôi dưỡng sự tử tế, thực thi nhiều hoạt động thiện nguyện, những hành trình nhân ái, không phải như một nhiệm vụ bắt buộc mà như một phần không thể thiếu trong tiến trình phát triển của ngân hàng.

Từ năm 2013, ngân hàng đã khởi động "Hành trình Tôi yêu cuộc sống", chuỗi chương trình thiện nguyện trải dài trên cả nước với nhiều lĩnh vực: Từ hiến máu nhân đạo, khám chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ trẻ em nghèo vượt khó, đến chăm lo giáo dục, an sinh và bảo vệ môi trường.

Chỉ riêng trong năm 2024, ACB đã dành gần 4 tỷ đồng cho các hoạt động hỗ trợ giáo dục và chăm sóc người yếu thế thông qua chương trình này. Song song đó, ngân hàng cũng triển khai các hoạt động cộng đồng quy mô lớn với tổng ngân sách lên đến 103 tỷ đồng. Trong đó nổi bật là hơn 80 tỷ đồng ủng hộ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát theo lời kêu gọi của Chính phủ; 2,2 tỷ đồng hỗ trợ người dân miền Bắc khắc phục hậu quả do bão Yagi; tài trợ 10 tỷ đồng cho các chương trình an sinh tại TP.HCM.

Mới đây, ACB đã phối hợp với UBND TP.HCM và Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM tổ chức trao tặng 1.600 thùng rác cho hơn 120 trường học trên địa bàn thành phố. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình bảo vệ môi trường "Gần Lại O" do ACB khởi xướng từ năm 2013.

Với những đóng góp tích cực, ACB là ngân hàng duy nhất được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM, nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (1975 - 2025). Không chỉ vậy, ngân hàng cũng nằm trong nhóm doanh nghiệp tư nhân có mức đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, với hơn 5.500 tỷ đồng nộp vào Ngân sách Nhà nước trong năm qua.

Khi một định chế tài chính kiên định duy trì ngân sách hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho cộng đồng, giữa bối cảnh thị trường tài chính nhiều biến động, điều đó không đơn thuần phản ánh khả năng tài chính. Hơn hết, nó thể hiện một triết lý đồng hành cùng xã hội bằng sự thấu cảm và trách nhiệm, coi sẻ chia là giá trị cốt lõi, chứ không phải công cụ đánh bóng hình ảnh.

Chính từ những giá trị này, hành trình thiện nguyện của ACB vừa mang ý nghĩa chia sẻ vật chất, vừa lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, truyền cảm hứng để nhiều tổ chức khác cùng góp phần vào một xã hội hài hòa, nhân văn và phát triển từ gốc rễ.

*****

Giữa những chuyển động không ngừng của nền kinh tế, có những giá trị không nên thay đổi và không thể thay đổi. Với ACB, đó là sự thấu cảm dành cho cộng đồng SME - những doanh nghiệp luôn âm thầm giữ vai trò "xương sống" của nền kinh tế. Đó còn là tinh thần chia sẻ một cách có trách nhiệm, không chỉ với khách hàng, mà với cả xã hội, môi trường và thế hệ tương lai.

Hơn 32 năm bền bỉ vun đắp, ACB đã chứng minh vai trò của một ngân hàng không dừng ở việc cung cấp nguồn vốn, mà còn là người đồng hành cùng khách hàng kiến tạo giá trị. Một định chế tài chính sống cùng nhịp thở của đất nước, góp phần nâng bước doanh nghiệp, lan tỏa tinh thần phát triển bền vững và thúc đẩy những thay đổi tích cực từ gốc rễ.

Trên hành trình chuyển mình của kinh tế tư nhân, ACB hiện lên như một điểm tựa vững vàng, nơi doanh nghiệp có thể tin cậy gửi gắm khát vọng vươn xa, và cũng là nơi đang từng ngày xây đắp những giá trị sâu rộng hơn cho cộng đồng và xã hội./.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top