Aa

ACV đề xuất xin sớm đầu tư giai đoạn 2 dự án sân bay lớn nhất Việt Nam, lọt top quy mô thế giới

Thứ Ba, 02/12/2025 - 20:59

Theo quy hoạch được duyệt, giai đoạn 2 của sân bay Long Thành sẽ bổ sung đường cất hạ cánh thứ ba, nhà ga hành khách số 2 và các công trình hạ tầng đồng bộ, nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới có tờ trình gửi Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính, đề xuất được giao làm chủ đầu tư giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành. Đây là giai đoạn nhằm nâng công suất sân bay lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Theo ACV, đề xuất này được đưa ra trên cơ sở kết luận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về yêu cầu sớm chuẩn bị triển khai giai đoạn 2, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng vận tải hàng không và củng cố vai trò trung tâm trung chuyển của sân bay Long Thành trong khu vực.

ACV đánh giá sân bay Long Thành giai đoạn 1 (công suất 25 triệu khách/năm) sẽ sớm đạt ngưỡng thiết kế chỉ sau 2-3 năm vận hành, do lưu lượng khách quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ được chuyển dịch sang Long Thành ngay khi sân bay hoạt động.

ACV đề xuất sớm đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: Báo Tiền Phong

ACV đề xuất sớm đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: Báo Tiền Phong

Theo quy hoạch được duyệt, giai đoạn 2 của sân bay Long Thành sẽ bổ sung đường cất hạ cánh thứ ba, nhà ga hành khách số 2 và các công trình hạ tầng đồng bộ, nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.

Với vai trò là chủ đầu tư các hạng mục thiết yếu của giai đoạn 1 và đơn vị đang quản lý, khai thác 23 sân bay trên cả nước, ACV cho rằng việc tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 sẽ bảo đảm tính liên tục, đồng bộ trong đầu tư và khai thác.

Doanh nghiệp cũng nhấn mạnh việc kế thừa máy móc, nhân lực của nhà thầu cùng các quy trình đang triển khai ở giai đoạn 1 sẽ giúp rút ngắn tiến độ, tiết kiệm chi phí và giảm ảnh hưởng khi thi công trong bối cảnh sân bay đã đưa vào khai thác.

ACV cho biết doanh nghiệp đã có phương án cân đối nguồn vốn và khẳng định năng lực, kinh nghiệm qua việc triển khai nhiều công trình lớn như nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, nhà ga T2 Phú Bài, mở rộng nhà ga quốc tế Nội Bài và loạt dự án nâng cấp hạ tầng tại nhiều sân bay.

ACV kiến nghị Bộ Xây dựng quyết định chủ trương giao doanh nghiệp làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành; đồng thời cho phép tách phần đường cất hạ cánh số 3 và các công trình phụ trợ để phê duyệt, triển khai trước, sau đó tích hợp vào báo cáo nghiên cứu khả thi của toàn bộ giai đoạn 2.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã kiến nghị Chính phủ sớm triển khai giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành trong bối cảnh các hạng mục của giai đoạn 1 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Được biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 16 tỷ USD, được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026, tổng vốn 5,45 tỷ USD, công suất 25 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, đưa công suất sân bay đạt 100 triệu lượt khách/năm, chính thức đưa Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và thuộc nhóm lớn nhất châu Á.

Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ trở thành cửa ngõ hàng không quốc tế hiện đại, góp phần khẳng định vị thế hạ tầng giao thông quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng cũng như cả nước.

Theo đánh giá của The Sun, sân bay Long Thành với vốn đầu tư trị giá 9,5 tỷ bảng Anh sau khi hoàn thành sẽ nằm trong nhóm sân bay lớn nhất thế giới, đứng thứ 6 về diện tích.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top