Aa

Ai Cập sắp quy hoạch thủ đô mới trên sa mạc

Chủ Nhật, 27/11/2016 - 15:02

Mới đây, một công ty xây dựng Trung Quốc đã đồng ý đầu tư hơn 20 tỷ USD cho siêu dự án quy hoạch thủ đô mới của Ai Cập để giải quyết vấn đề bùng nổ dân số, ô nhiễm và giá nhà tăng cao.

Kế hoạch xây dựng thủ đô mới của Ai Cập đang dần được hiện thực hóa sau khi thông tin về việc các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ “bơm” một lượng tiền lớn vào siêu dự án này.

Theo đó, công ty Phát triển Bất động sản của Trung Quốc (CFLD) đã đồng ý cung cấp 20 tỷ USD cho thành phố chưa được đặt tên nhưng sẽ là thủ đô mới của Ai Cập sau khi đại diện của công ty này có cuộc trao đổi với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El Sisi.

CFLD cam kết sẽ đầu tư 15 tỷ USD cho siêu dự án này trong giai đoạn 1, từ đó nâng tổng vốn đầu tư cho giai đoạn đầu của kế hoạch xây dựng thủ đô mới của Ai Cập lên tới 45 tỷ USD.

Mô hình quy hoạch thủ đô mới của Ai Cập trên sa mạc

Mô hình quy hoạch thủ đô mới của Ai Cập trên sa mạc

Được biết, kế hoạch quy hoạch thủ đô mới đã được ấp ủ lần đầu tiên từ tháng 3/2015 do thủ đô Cairo đã phát sinh quá nhiều vấn đề. Trong số đó, có thể kể đến là vấn đề bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường và giá nhà leo thang.

Như dự kiến, thành phố này sẽ được quy hoạch trên diện tích 700km2 ở sa mạc phía Đông của Cairo. Thủ đô mới sẽ tạo ra nhà ở cho trên 5 triệu người với hơn 1000 nhà thờ, khu vực dân cư, khu công nghiệp, một trung tâm hội nghị 5000 chỗ ngồi và một công viên lớn nhất thế giới.

Siêu dự án cũng thu hút được rất nhiều sự quan tâm đến từ các công ty xây dựng trên khắp thế giới. Một công ty xây dựng của Ấn Độ dự kiến sẽ xây dựng một trường đại học kết hợp trung tâm y tế khổng lồ. Trong khi đó, một công ty xây dựng khác của Tiểu vương quốc Ả-rập-xê-út dự định thi công một bảo tàng-nhà thờ Hồi giáo trên diện tích 12,6ha tại thủ đô mới này.

Bước 1 của siêu dự án sẽ bắt đầu từ việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cầu đường dài 210km, theo tờ Al-Ahram của Ai Cập đưa tin.

Theo thông tin ban đầu mà bộ Xây dựng của Ai Cập đưa ra, giai đoạn 1 của quá trình quy hoạch thành phố mới sẽ tạo ra các khu vực hành chính của chính phủ và nhà ở cho người dân. Dự kiến việc này sẽ hoàn thành trong vòng 5 năm.

Một trong 8 thành phố vệ tinh ma xung quanh thủ đô Cairo của Ai Cập

Một trong 8 thành phố vệ tinh ma xung quanh thủ đô Cairo của Ai Cập

Tuy nhiên, đến thời điển hiện tại, nhiều nghi vấn về việc liệu rằng thủ đô mới của Ai Cập có thể sẽ đi vào vết xe đổ của thủ đô Naypyidaw (Myanmar) – một “thủ đô ma” (rất ít người ở) khổng lồ.

Nghi vấn này không phải là không có nguyên nhân. Trước đó, khi Cairo bắt đầu xuất hiện những mặt trái của một đô thị lớn, chính phủ Ai Cập đã cho quy hoạch tới 8 thành phố vệ tinh xung quang Cairo thế nhưng chúng đều trở thành những thành phố "ma", David Sims, giám đốc sở quy hoạch thành phố có trụ sở tại Cairo cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top