Aa

Ai giúp sức cho Công ty Hưng Sơn “vượt cạn”?

Thứ Ba, 04/06/2019 - 21:30

Hàng nghìn mét vuông đất được UBND TP. Hà Nội giao đất, cho thuê đất không qua đấu thầu, đấu giá và doanh nghiệp vô tư xây dựng công trình 9 tầng không phép, sau đó lại được “hợp thức hóa” sai phạm.

Doanh nghiệp sai phạm, chính quyền muốn “tháo gỡ khó khăn”

Liên quan đến hàng loạt sai phạn tại dự án Xây dựng nhà ở cao tầng kết hợp văn phòng thương mại và đỗ xe - gọi tắt là Dự án (tại địa chỉ ngõ 83 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Công ty Hưng Sơn đã “vượt cạn” hết sức ngoạn mục. Cú thoát hiểm ấy của Công ty Hưng Sơn dường như rất “đúng quy trình” và từng bước được “hợp thức hóa” sai phạm.

Như Reatimes đã đưa tin, trước đó chủ đầu tư là Công ty TNHH cơ khí Hưng Sơn (nay là Công ty CP Đầu tư và cơ khí Hưng Sơn - gọi tắt là Công ty Hưng Sơn) đã liên tiếp bị UBND quận Hoàng Mai xử phạt hành chính về hoạt động xây dựng (tại Quyết định 2847/QĐ-XPHC, ngày 14/3/2011); UBND TP. Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (tại Quyết định 4159/QĐ-XPHC, ngày 8/9/2011) và Thanh tra Bộ Xây dựng xử phạt hành chính về hoạt động xây dựng, do xây dựng công trình không phép và tái phạm (tại Quyết định 110/QĐ-XPHC, ngày 17/5/2012).

Trong khi Công ty Hưng Sơn bất chấp pháp luật thi công xây dựng khi chưa được cấp phép, thế nhưng điều khó hiểu là sau mỗi lần xử phạt thì tòa nhà lại xây cao lên và đến 9 tầng. Chỉ đến khi Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc và xử phạt, chủ đầu tư mới dừng mọi hoạt động xây dựng vi phạm trên.

Điều bất ngờ là ngày 25/7/2012, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã ký ban hành văn bản số 5740/UBND-TNMT, chấp thuận cho Công ty Hưng Sơn được hoàn thiện dự án chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng Trụ sở, văn phòng, nhà ở chung cư, thương mại tại khu đất trên. Theo đó, UBND TP. Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối hướng dẫn công ty các thủ tục theo quy định.

Căn cứ vào văn bản chỉ đạo trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều văn bản gửi các Sở, ban ngành liên quan và UBND quận Hoàng Mai, về việc đóng góp ý kiến, thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án. 

Các Sở, ban ngành liên quan sau đó đã có ý kiến thể hiện sự đồng tình, chấp thuận với chủ trương đầu tư Dự án trên. Đơn cử, Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến, đơn vị này trước đó đã có Kết luận thanh tra số 309/KL-STNMT về việc thanh tra chấp hành pháp luật trong sử dụng đất của Công ty Hưng Sơn.

Ai đã giúp sức cho Công ty Hưng Sơn

Ai đã giúp sức cho Công ty Hưng Sơn "vượt cạn"?. Ảnh: Hà Cường.

Cụ thể, công ty đã tiến hành đầu tư xây dựng công trình sai phạm từ cuối năm 2009 (xây thô công trình cao 9 tầng) và huy động vốn của người dân có nhu cầu về ở từ khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy phép theo quy định.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thời điểm tháng 10/2016, khu đất tại ngõ 83 Ngọc Hồi đề xuất thực hiện Dự án có chức năng đất ở đô thị, thuộc Bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016-2020) trên địa bàn TP. Hà Nội, tỷ lệ 1/50.000 đã được HĐND TP thông qua tại Nghị quyết số 13/2015/NQ-HĐND ngày 2/12/2015, hiện đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sở cũng yêu cầu, sau khi quyết định chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt, chủ đầu tư có trách nhiệm liên hệ với UBND quận Hoàng Mai để được cập nhật dự án trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên địa bàn quận và báo cáo Sở thẩm định, trình UBND TP phê duyệt theo quy định.

Cùng với đó, UBND quận Hoàng Mai cũng đóng vai trò là đơn vị tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án. Cụ thể, ngày 28/10/2016, ông Nguyễn Quang Hiếu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã ký văn bản số 2361/UBND-QLĐT, về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án.

Văn bản này thừa nhận, vào cuối năm 2010, Công ty Hưng Sơn đã tự ý khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ các thủ tục theo quy định để được cấp phép xây dựng, thi công xây dựng công trình cao 8 tầng (tầng 1 cao 4,5m, tầng 2 đến tầng 8 mỗi tầng cao 3,3m và đổ cột tầng 9).

Đối chiếu theo văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường nêu ở trên, không hiểu căn cứ vào tài liệu, số liệu ở đâu mà hai đơn vị này lại mâu thuẫn trong việc xác định thời gian Công ty Hưng Sơn tự ý xây dựng công trình sai phạm và chênh lệch thời gian đến 1 năm.

Tuy nhiên, trong văn bản do Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai ký lại cho rằng đề xuất của chủ đầu tư là có thể chấp thuận và cần tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn.

“Để khắc phục hậu quả trên cơ sở hiện trạng dự án đã triển khai (tức công trình xây 9 tầng không phép - PV), tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án theo chủ trương của UBND TP, đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân đã mua nhà, giữ ổn định an ninh trật tự tại địa phương, UBND quận Hoàng Mai xét thấy việc đề xuất của chủ đầu tư là có thể chấp thuận và phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt”, văn bản số 2361/UBND-QLĐT, do ông Nguyễn Quang Hiếu ký nêu rõ.

Ngoài 2 đơn vị trên, Sở Quy hoạch và Kiến trúc (tại văn bản số 6187/QHKT-P10 ngày 19/10/2016), Sở Xây dựng (tại văn bản số 10053/SXD-PTĐT ngày 2/11/2016), Sở Tài Chính (tại văn bản số 6580/STC-TCĐT ngày 14/10/2016)… cũng có ý kiến liên quan đến việc thầm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án.

Giao đất, cho thuê đất không qua đấu thầu, đấu giá

Sau khi các Sở, ban, ngành liên quan có ý kiến, căn cứ vào đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo thẩm định, về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án gửi UBND TP. Hà Nội.

Tại văn bản báo cáo thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, khu đất tại ngõ 83 Ngọc Hồi (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) do Công ty Hưng Sơn đang quản lý sử dụng, được UBND TP giao đất, cho thuê đất không qua đấu thầu đấu giá, có chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo hồ sơ phóng viên có được, trước đó ngày 21/9/2007, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định 3765/QĐ-UBND, về việc cho Công ty Hưng Sơn thuê 4.889m2 đất tại ngõ 83 đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, để xây dựng Trụ sở làm việc và văn phòng giới thiệu sản phẩm.

Trong đó, có 3.337m2 đất thuộc quỹ đất công ích do UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) quản lý và 1.552m2 đất nông nghiệp Công ty Hưng Sơn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 4 hộ gia đình.

Theo Quy hoạch chi tiết quận Hoàng Mai tỷ lệ 1/2000 được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 225/2005/QĐ-UB, ô đất này có ký hiệu B13/CQ3, với chức năng là đất cơ quan, trường đào tạo, viện nghiên cứu.

Vậy nhưng, Công ty Hưng Sơn đã tự ý xây dựng công trình chung cư 9 tầng không phép và huy động vốn trái quy định, bán hết 331 căn hộ cho khách hàng với số tiền 235 tỷ đồng.

Văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu rõ, theo ý kiến thẩm định của Sở Xây dựng, nhà đầu tư bố trí 4.232m2 sàn để xe tại tầng hầm, một phần diện tích tầng 1, tầng 2 và giàn đỗ xe tự động.

Theo quy định, tổng diện tích đỗ xe dự án là 4.735m2. Tuy nhiên, theo hồ sơ thiết kế về hệ thống đỗ xe ô tô tự động, trong đó, giàn thép đỗ xe trong và ngoài nhà đỗ được tổng cộng 201 xe ô tô, tương đương với 4.020m2 sàn đỗ xe.

Công trình chung cư 21 tầng tại ngõ 83 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt đã đưa vào sử dụng nhiều tháng qua và hiện hơn 100 hộ dân vào ở. (Ảnh: Hà Cường)

Theo nhân viên công ty, công trình chung cư 21 tầng tại ngõ 83 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt đã đưa vào sử dụng nhiều tháng qua và hiện có hơn 100 hộ dân vào ở. Ảnh: Hà Cường.

“Sở Kế hoạch và Đầu tư xét thấy đây là dự án vi phạm, đã thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật; nay nhà đầu tư nộp hồ sơ hoàn thiện thủ tục theo chỉ đạo của UBND TP tại văn bản 5740/UBND-TNMT ngày 25/7/2012… đề nghị UBND TP xem xét, quyết định cho phép nhà đầu tư triển khai dự án với các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đã được chấp thuận”, văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.

Căn cứ vào báo cáo thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày 25/4/2017, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Quyết định số 2434/QĐ-UBND, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng nhà ở cao tầng kết hợp văn phòng thương mại và đỗ xe.

Lúc này, Công ty Hưng Sơn và Công ty Ngọc Lan được “hợp thức hóa” là liên danh nhà đầu tư theo hợp đồng hợp tác kinh doanh. Về tiến độ, dự án phải hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng trong quý I/2018.

Theo phê duyệt, Dự án xây dựng trên lô đất rộng 4.889m2 được phép xây dựng trên diện tích 1.605m2. Trong đó, diện tích được xây dựng công trình cao tầng (21 tầng nổi và 1 tầng kỹ thuật mái, 1 tầng hầm) khoảng 1.449m2, diện tích xây dựng giàn thép đỗ xe tự động khoảng 156m2.

Cho đến ngày 30/8/2017, UBND TP. Hà Nội mới ban hành quyết định, cho phép Công ty Hưng Sơn chuyển mục đích sử dụng 4.889m2 đất để liên danh cùng Công ty Ngọc Lan thực hiện Dự án.

Như vậy có thể thấy, 8 năm sau ngày khởi công xây dựng Dự án và huy động vốn trái phép của khách hàng (đã bán 331 căn hộ, thu 235 tỷ đồng), Công ty Hưng Sơn mới được thành phố chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án.

Thế nhưng, với những sai phạm “to như con voi” ấy, Công ty Hưng Sơn đã được “hợp thức hóa” và “vượt cạn” một cách ngoạn mục.

Bài 3: Liên tiếp xảy ra vi phạm xây dựng nghiêm trọng, đề nghị xem xét trách nhiệm người đứng đầu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top