Aa

Bài toán kích cầu thị trường của chủ đầu tư

Thứ Bảy, 04/03/2023 - 13:45

Đã sang tháng thứ 3 quý đầu năm 2023, thị trường bất động sản vẫn chìm trong khó khăn về thanh khoản, dù nhiều chủ đầu tư đã tung ra các chính sách chiết khấu cao để kích cầu .

Trên thị trường hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản bắt đầu ra mắt và mở bán các dự án của mình. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn khi thị trường vẫn đang bất ổn và áp lực tài chính đè nặng do mặt bằng lãi suất tăng cao, nên nhiều chủ đầu tư đã xây dựng chính sách bán hàng ưu đãi hướng đến mục tiêu giải bài toán tài chính cho người mua nhà. 

Điển hình như dự án Celesta height Nhà Bè tung ra chính sách giãn tiến độ thanh toán lên đến 7 năm, thanh toán chỉ 30% trong 3 năm tới lúc nhận nhà và ngân hàng hỗ trợ vay vốn 70% giá trị sản phẩm hay Dự án Dela sol được thanh toán nhanh trong năm 2023 sẽ giảm ngay10%.

Ngoài ra, chủ đầu tư An Gia tung ra những sản phẩm cuối trong giỏ hàng căn hộ Westgate tại trung tâm hành chính huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đi kèm là chính sách mua nhà “3 không” gồm: Không vay vốn ngân hàng, không áp lực thanh toán, không chờ đợi nhận nhà. Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán tối đa 30% là có thể sở hữu ngay căn hộ đã hoàn thiện.

Một dự án khác đang chào bán là 9X An Sương của Hưng Thịnh Land cũng đưa ra chính sách thanh toá "dễ thở" hơn cho nhà đầu tư. Cụ thể, khách hàng sau khi đặt cọc giữ chỗ thì chỉ cần thanh toán mức 8 - 12% giá trị sản phẩm và hàng tháng trả góp cho chủ đầu tư từ 7 - 8 triệu, tức là 0,5% giá trị sản phẩm mỗi tháng. Tới khi đủ 30% khách sẽ ký hợp đồng mua bán và tiếp tục tự trả cho chủ đầu tư mỗi tháng khoảng 3% giá trị sản phẩm mà không cần vay ngân hàng với lãi suất cao. Hay dự án Moonlight Avenue cũng được chủ đầu tư chiết khấu nếu thanh toán nhanh 98% trong 5 ngày sẽ được giảm 42%.

Nam Long Group cũng duy trì chính sách ưu đãi lãi suất vay với hai dự án căn hộ chào bán tại TP.HCM là Akari City (Bình Tân) và Mizuki Park (Bình Chánh). Theo đó, khách hàng mua căn hộ Akari City giai đoạn 2 được lựa chọn hai hình thức thanh toán linh hoạt gồm, áp dụng lãi suất 0% và ân hạn nợ gốc trong 18 tháng hoặc áp dụng mức lãi suất ổn định 6% và ân hạn nợ gốc kéo dài trong 2 năm. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng miễn phí quản lý trong 2 năm đầu từ khi khách nhận bàn giao nhà. Phú Đông Group ra chính sách thanh toán 0,5%/tháng với dự án Phú Đông SkyOne, cam kết thuê lại cố định 12 triệu/tháng. Đồng thời, doanh nghiệp này để chính hỗ trợ với lãi suất 0%, kèm ân hạn nợ gốc cho đến khi nhận nhà.

Không chỉ với loại hình căn hộ, dự án nhà phố, biệt thự cũng áp dụng chính sách bán hàng ưu đãi như: Trần Anh Group đưa ra chính sách khách hàng khi mua nhà tại dự án Phúc An Asuka chỉ cần đóng 12% bước đầu, mỗi tháng đóng 0,5% (khoảng 7 triệu đồng) là có thể sở hữu nhà ở.

Tại thị trường Hà Nội, mới đây, một chủ đầu tư của dự án Tổ hợp thương mại và căn hộ Hà Nội Melody thuộc khu đô thị Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) đã mạnh tay áp dụng chính sách chiết khấu lên tới 38% với điều kiện người mua nhà phải thanh toán trước 95% giá trị của căn nhà.

Nhiều dự án tung chính sách bán hàng hấp dẫn cho khách hàng. ( Ảnh minh hoạ, nguồn Nguyễn Lạc)

Anh Trần Minh Sơn, môi giới của một sàn giao dịch bất động sản tại quận 9, TP.HCM cho biết, hiện tại, nhiều chủ đầu tư liên tục tung ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm kích cầu của người tiêu dùng trong lúc thanh khoản thị trường kém. Những chính sách này hướng đến những người có nhu cầu thật và có nguồn tài chính sẵn, ổn định.

Chia sẻ với Reatimes, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Nhà ở, CBRE Việt Nam cho rằng, khó khăn chính trên thị trường tập trung chính vào hai vấn đề là pháp lý dự án và áp lực tại chính cả chủ đầu tư lẫn khách hàng. Nếu chủ đầu tư nào cần thanh khoản nhanh để giải quyết an toàn dòng tiền và áp lực tài chính thì sẽ triển khai các chính sách bán hàng với nhiều ưu đãi.

“Tuy nhiên, giải pháp này chưa chắc mang lại hiệu quả ngay vì việc bán hàng được hay không phụ thuộc vào tình trạng của dự án. Hiện tại rất nhiều dự án không sẵn sàng về mặt pháp lý để có thể triển khai kinh doanh. Ngay cả khi nhiều chủ đầu tư chấp nhận “bán lúa non” thông qua việc giảm giá mạnh cũng vấp phải sự e dè của phía khách hàng. Bản thân các chủ đầu tư cũng không dám tung ra quá nhiều chính sách ưu đãi vì sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của nhóm khách hàng cũ. Điều này vô hình chung có thể tạo ra những khủng hoảng cho thương hiệu của chủ đầu tư”, ông Kiệt chia sẻ.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Nhà ở, CBRE Việt Nam. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, ông Kiệt còn cho biết thêm, về phía khách hàng, nhóm nhà đầu tư thì đang e ngại thị trường có nhiều rủi ro nên chỉ cân nhắc đầu tư vào những dự án thực sự tiềm năng, năng lực chủ đầu tư tốt.

“Nhóm người mua có nhu cầu ở thực thì chủ yếu có nhu cầu ở phân khúc tầm trung, trong khi nhóm sản phẩm này gần như không có sản phẩm mới. Những sản phẩm còn tồn kho hay trên thị trường thứ cấp thì hầu như phải thanh toán gấp. Điều này là khá khó khăn khi mà khả năng tiếp cận nguồn vay cá nhân rất khó.

Nhìn chung tâm lý nhà đầu tư bất động sản hiện tại khá e dè vì thị trường đang trong giai đoạn có nhiều biến động và việc quyết định đầu tư tại thời điểm này cần nhiều thời gian hơn trước. Đối với nhà đầu tư có sẵn tiền mặt thì sẽ lựa chọn những sản phẩm “giảm giá” trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp”, ông Kiệt phân tích.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top