Aa

Bản đồ quy hoạch và tiến độ khởi công cầu Trần Hưng Đạo Hà Nội

Thứ Tư, 29/10/2025 - 11:46

Dự án Cầu Trần Hưng Đạo là công trình trọng điểm mang tính chiến lược, kết nối trung tâm Thủ đô với khu vực phía Đông sông Hồng. Với tổng vốn đầu tư gần 16.000 tỷ đồng, thiết kế hiện đại và vị trí đắc địa, Cầu Trần Hưng Đạo Hà Nội không chỉ góp phần giảm tải giao thông mà còn mở ra không gian phát triển đô thị mới phía Đông Hà Nội. Cùng tìm hiểu các thông tin chi tiết và cập nhật tiến độ cầu Trần Hưng Đạo trong bài viết dưới đây.

Tổng quan thông tin về dự án Cầu Trần Hưng Đạo

Quy mô dự án

Cầu Trần Hưng Đạo Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm thuộc quy hoạch phát triển hạ tầng của Thủ đô giai đoạn 2025 – 2030. Công trình được xây dựng với mục tiêu kết nối khu vực trung tâm nội đô (Hoàn Kiếm – Hai Bà Trưng) với phía Đông thành phố (Long Biên – Gia Lâm), góp phần giảm tải cho các cây cầu hiện hữu như Chương Dương, Vĩnh Tuy và Thanh Trì.

Bản đồ quy hoạch và tiến độ khởi công cầu Trần Hưng Đạo Hà Nội- Ảnh 1.

Phối cảnh kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: chủ đầu tư, nguồn: VnExpress

Theo phương án thiết kế được phê duyệt, Cầu Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài khoảng 4,18 km, trong đó phần cầu chính vượt sông dài 870m, mặt cắt ngang 43 m, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và dải đi bộ hai bên. Hai đầu cầu có đường dẫn dài 1,42 km, mặt cắt ngang 25,5-30 m. Công trình được thiết kế theo phong cách kiến trúc cổ điển pha hiện đại, hài hòa với cảnh quan phố cổ Hà Nội – tạo điểm nhấn đặc biệt về mỹ quan đô thị khi nhìn từ trung tâm thành phố.

Tổng mức đầu tư dự kiến

Tổng mức đầu tư dự án lên tới 15.967 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đầu tư công kết hợp PPP (quan hệ đối tác công – tư). Nguồn vốn ngân sách tập trung chủ yếu vào giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, trong khi phần thi công chính sẽ được kêu gọi từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Điểm đầu dự án nằm tại ngã 5 Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm cũ) nay là phường Hoàn Kiếm, Hà Nội, điểm cuối điểm cuối nối với phố Nguyễn Sơn, phường Long Biên. Khi hoàn thành, cây cầu sẽ trở thành trục giao thông huyết mạch mới vượt sông Hồng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm Hà Nội và khu vực Long Biên xuống còn chưa đầy 10 phút.

Không chỉ mang ý nghĩa về giao thông, Cầu Trần Hưng Đạo còn được kỳ vọng là đòn bẩy phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực phía Đông Thủ đô, thúc đẩy mạnh mẽ thị trường bất động sản, thương mại và dịch vụ. Dự án này là minh chứng rõ ràng cho tầm nhìn mở rộng không gian đô thị Hà Nội đến năm 2050, hướng tới hình thành thành phố hai bên sông Hồng hiện đại và bền vững.

Cập nhật tiến độ, quy hoạch cầu Trần Hưng Đạo

Bao giờ khởi công cầu Trần Hưng Đạo?

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Ban quản lý dự án trước đó đã thống nhất khởi công cầu Trần Hưng Đạo vào quý 3/2025, đúng dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng.

Được biết, chiều 9/10/2025, UBND TP. Hà Nội đã chính thức tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo đúng kế hoạch đã đề ra. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2027, giúp giảm tải giao thông trung tâm và kết nối khu Đông Hà Nội.

Bản đồ quy hoạch và tiến độ khởi công cầu Trần Hưng Đạo Hà Nội- Ảnh 2.

Lễ khởi công cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: Báo Nhân dân

Tiến độ giải tỏa làm Cầu Trần Hưng Đạo

Trước thời điểm khởi công, công tác giải tỏa làm Cầu Trần Hưng Đạo đang được các quận Hoàn Kiếm (nay là phường Hoàn Kiếm và Cửa Nam), Hai Bà Trưng (nay là phường Hai Bà Trưng, Vĩnh Tuy và Bạch Mai) và quận Long Biên (nay là các phường Bồ Đề, Long Biên, Phúc Lợi, Việt Hưng) phối hợp triển khai. Khu vực bị ảnh hưởng bao gồm các tuyến đường dẫn hai đầu cầu và phần đất thuộc hành lang giao thông sông Hồng. Chính quyền thành phố đã chủ trương ưu tiên tái định cư tại chỗ, bảo đảm quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất, đồng thời đẩy nhanh tiến độ bồi thường để bàn giao mặt bằng sạch trong năm 2025.

Tuyến đường dẫn phía Hoàn Kiếm – Hai Bà Trưng sẽ được mở rộng, cải tạo đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật hiện hữu. Trong khi đó, đoạn đường phía Long Biên dài khoảng 2,9 km sẽ kết nối trực tiếp với đường Nguyễn Văn Linh và nút giao Cổ Linh, giúp tạo thành mạng lưới liên thông giữa trung tâm Hà Nội và khu vực phía Đông.

Song song với đó, các hạng mục di dời hạ tầng điện, cấp thoát nước và viễn thông cũng được triển khai đồng bộ, bảo đảm tiến độ thi công đúng kế hoạch. TP. Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành cầu trong vòng 3 năm, đưa vào khai thác trước năm 2030, góp phần hoàn thiện trục giao thông vượt sông Hồng hiện đại, đồng bộ với các cây cầu khác như Nhật Tân và Vĩnh Tuy 2.

Quy hoạch và bản đồ quy hoạch Cầu Trần Hưng Đạo

Cầu Trần Hưng Đạo Hà Nội nằm trong quy hoạch mạng lưới 10 cây cầu vượt sông Hồng theo định hướng phát triển giao thông Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Đây là công trình giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối không gian đô thị hai bên sông Hồng, thúc đẩy mở rộng khu vực lõi thành phố về phía Đông.

Theo bản đồ quy hoạch cầu Trần Hưng Đạo, dự án bắt đầu từ ngã 5 Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông, đi qua khu vực phố Trần Khánh Dư – đê sông Hồng – phường Cự Khối, và kết thúc tại phố Vũ Đức Thận (Long Biên cũ). Tổng chiều dài tuyến khoảng 5,6 km, trong đó có hơn 3 km cầu chính vượt sông và gần 2,6 km đường dẫn hai đầu cầu.

Phạm vi dự án trải dài qua 3 quận trung tâm (cũ) gồm:

  • Hoàn Kiếm: khu vực đầu cầu phía Tây, gắn liền với khu phố cổ và khu hành chính trung tâm.
  • Hai Bà Trưng: đoạn trung gian kết nối hạ tầng kỹ thuật, cầu cạn và đường dẫn.
  • Long Biên: khu vực đầu cầu phía Đông, nơi hình thành mạng lưới giao thông kết nối với quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và khu đô thị mới Cự Khối – Thạch Bàn.
Bản đồ quy hoạch và tiến độ khởi công cầu Trần Hưng Đạo Hà Nội- Ảnh 3.

Bản đồ quy hoạch cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: VnExpress

Cầu được thiết kế kiến trúc cong mềm mại, lấy cảm hứng từ hình tượng “Long Mã vượt sóng”, tạo dấu ấn đặc trưng khi nhìn từ cả hai bờ sông. Không chỉ là công trình giao thông, cầu Trần Hưng Đạo còn mang ý nghĩa biểu tượng văn hóa, thể hiện tinh thần hội nhập, hiện đại nhưng vẫn tôn vinh giá trị lịch sử của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Trong quy hoạch tổng thể, cầu Trần Hưng Đạo được xem là trục giao thông chính song song với Cầu Vĩnh Tuy 2 và Cầu Chương Dương, tạo nên tam giác kết nối chiến lược giữa khu trung tâm – Long Biên – Gia Lâm. Khi hoàn thành, tuyến cầu sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn dọc sông Hồng, mở ra không gian phát triển đô thị, thương mại và dịch vụ ven sông – hướng tới mô hình “thành phố hai bên sông” mà Hà Nội đang theo đuổi.

Nhà thầu thi công cầu Trần Hưng Đạo

Hiện chưa có công bố chính thức về nhà thầu hay đơn vị thi công cầu Trần Hưng đạo. Theo kế hoạch, 11 gói thầu tư vấn sẽ áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt.

Trước mắt trong quý 3/2025, các gói thầu sau sẽ lựa chọn nhà thầu với chi phí dự kiến như sau:

  • Gói thầu 01/TP2-TVTH: Tư vấn lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án (2,331 tỷ đồng);
  • Gói thầu 06/TP2-TVTH: Tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật - dự toán XDCT (bao gồm BIM) 69,441 tỷ đồng;
  • Gói thầu 07/TP2-TVTH: Tư vấn giám sát khảo sát phục vụ lập thiết kế kỹ thuật (0,877 tỷ đồng);
  • Gói thầu 08/TP2-TVTH: Tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật - dự toán XDCT (bao gồm thẩm tra an toàn giao thông và BIM) 2,579 tỷ đồng.

Trong quý 4/2025 các gói thầu sau đây sẽ tiếp tục lựa chọn nhà thầu:

  • Gói thầu 11A/TP2-TVTH: Tư vấn giám sát thi công xây dựng cho Gói thầu 09A/TP2-XL (31,783 tỷ đồng);
  • Gói thầu 13/TP2-TVTH: Tư vấn thí nghiệm chuyên ngành, kiểm tra chất lượng và sức chịu tải cọc khoan nhồi (20 tỷ đồng);
  • Gói thầu 16/TP2-TVTH: Tư vấn lập định mức xây dựng 1 tỷ đồng;
  • Gói thầu 02/TP2-TVTH: Tư vấn hỗ trợ BIM cho chủ đầu tư và cơ quan quản lý (2,5 tỷ đồng).

Năm 2026 và 2027 cũng lựa chọn nhà thầu cho các gói:

  • Gói thầu 12/TP2-TVTH: Tư vấn kiểm định chất lượng công trình (14,102 tỷ đồng);
  • Gói thầu 14/TP2-TVTH: Tư vấn thử tải công trình cầu (15 tỷ đồng);
  • Gói thầu 18/TP2-TVTH: Tư vấn kiểm toán độc lập quyết toán dự án hoàn thành (7,467 tỷ đồng).

Ngoài ra, có 2 gói thầu xây lắp cũng tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý 4/2025 là Gói thầu 09A/TP2-XL: Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát, thiết kế BVTC, BIM) 6.765 tỷ đồng (đấu thầu rộng rãi) và Gói thầu Thi công cải tạo, mở rộng đoạn Cổ Linh - Hồng Tiến và các nhánh nối từ đường Lâm Du - Hồng Tiến và nhánh nối đường Cổ Linh - Bát Khối thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo 39,45 tỷ đồng (chỉ định thầu rút gọn). Thời gian thực hiện hợp đồng của hai gói thầu này đều là 26 tháng.

Quý 2/2026 sẽ đấu thầu rộng rãi Gói thầu 10/TP2-QTCT: Lắp đặt thiết bị và quan trắc công trình cầu 33,288 tỷ đồng theo hợp đồng đơn giá cố định trong 26 tháng.

Đánh giác tác động của Cầu Trần Hưng Đạo

Việc triển khai dự án Cầu Trần Hưng Đạo Hà Nội không chỉ mang giá trị về hạ tầng giao thông, mà còn có tác động sâu rộng đến phát triển kinh tế, đô thị và xã hội cũng như thị trường bất động sản Hà Nội trong dài hạn. Đây được xem là “mảnh ghép chiến lược” trong quy hoạch không gian hai bên sông Hồng – nơi Hà Nội định hướng mở rộng đô thị, phát triển cân bằng và bền vững.

Tác động tới kinh tế xã hội

Trước hết, về hạ tầng giao thông, Cầu Trần Hưng Đạo sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho các cây cầu hiện hữu như Chương Dương, Vĩnh Tuy và Thanh Trì – vốn đang chịu áp lực giao thông lớn. Khi hoàn thành, cầu giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Hoàn Kiếm sang Long Biên xuống còn khoảng 10 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và kết nối chuỗi logistics khu Đông – khu trung tâm.

Về phát triển đô thị, tuyến cầu này sẽ mở ra trục kết nối mới giữa phố cổ Hà Nội và các khu đô thị đang phát triển mạnh như Cự Khối, Thạch Bàn, Long Biên Riverside. Khu vực ven sông Hồng dự kiến sẽ trở thành không gian phát triển đô thị sinh thái, thương mại – dịch vụ và dân cư cao cấp, góp phần dịch chuyển dân cư khỏi khu lõi trung tâm – nơi mật độ dân số hiện đã vượt quá ngưỡng quy hoạch.

Ngoài ra, về mặt biểu tượng kiến trúc, Cầu Trần Hưng Đạo mang dáng dấp hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa – lịch sử của Hà Nội. Thiết kế cầu được lấy cảm hứng từ những đường cong mềm mại của sông Hồng, thể hiện tinh thần hội nhập và đổi mới, đồng thời tôn vinh danh tướng Trần Hưng Đạo – biểu tượng về khí phách và trí tuệ Việt Nam.

Có thể nói, Cầu Trần Hưng Đạo không chỉ là một cây cầu vượt sông thông thường, mà là biểu tượng cho tầm nhìn phát triển đô thị bền vững của Hà Nội trong thế kỷ 21 – nơi hạ tầng, kiến trúc và con người cùng hòa quyện, hướng tới một Thủ đô hiện đại, đáng sống và giàu bản sắc.

Tác động với thị trường bất động sản

Cầu Trần Hưng Đạo được xem là “đòn bẩy hạ tầng” quan trọng, thúc đẩy giá trị bất động sản khu Đông Hà Nội tăng trưởng bền vững. Ngay từ khi thông tin về tiến độ khởi công được công bố, thị trường Long Biên đã ghi nhận sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư. Các khu vực quanh tuyến đường dẫn cầu, như phố Cổ Linh, Nguyễn Văn Linh, Cự Khối, đều có xu hướng tăng giá và được quy hoạch đồng bộ với tiện ích đô thị hiện đại.

Bản đồ quy hoạch và tiến độ khởi công cầu Trần Hưng Đạo Hà Nội- Ảnh 4.

Vị trí xây cầu Trần Hưng Đạo, trả lời câu hỏi cầu Trần Hưng Đạo nối từ đâu đến đâu. Ảnh: Báo Hà Nội mới

1. Khu Đông trở thành tâm điểm đầu tư mới của Thủ đô

Ngay sau khi kế hoạch khởi công cầu Trần Hưng Đạo được công bố, thị trường Long Biên – Gia Lâm ghi nhận mức độ quan tâm tăng mạnh từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với lợi thế vị trí kết nối trực tiếp trung tâm Hoàn Kiếm qua sông Hồng, khu vực này nhanh chóng trở thành điểm đến của dòng vốn đầu tư thứ cấp và phát triển đô thị quy mô lớn.

Các dự án nhà ở, khu đô thị dọc tuyến Nguyễn Văn Linh – Cổ Linh – Cự Khối được hưởng lợi rõ rệt nhờ hạ tầng giao thông đồng bộ, giá trị đất đai tại đây được dự báo tăng 20–30% sau khi cầu hoàn thành.

2. Gia tăng giá trị nhà ở và tái cấu trúc không gian đô thị

Cầu Trần Hưng Đạo sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ khu trung tâm đến Long Biên xuống chỉ còn 10–15 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho xu hướng dãn dân ra ngoài lõi đô thị. Điều này khiến các khu dân cư hiện hữu tại Long Biên, Thạch Bàn, Cự Khối… trở thành “vệ tinh sinh thái” hấp dẫn của người dân khu phố cổ, nơi vừa gần trung tâm vừa có không gian sống thoáng đãng, trong lành.

Bên cạnh đó, với việc quy hoạch đồng bộ khu vực hai đầu cầu, hàng loạt dự án chung cư, shophouse, trung tâm thương mại và bến du thuyền ven sông Hồng đang được nghiên cứu triển khai. Sự dịch chuyển này không chỉ tạo cú hích cho thị trường nhà ở, mà còn thúc đẩy phát triển thương mại – dịch vụ và du lịch đô thị ven sông.

3. Tác động lan tỏa tới khu vực trung tâm

Cầu Trần Hưng Đạo được kỳ vọng giảm áp lực dân cư, giao thông và giá thuê tại lõi trung tâm Hoàn Kiếm, đồng thời nâng cao khả năng kết nối với các khu đô thị mới như Vinhomes Riverside, Masteri Waterfront, Vinhomes Ocean Park. Các chuyên gia nhận định, sự hoàn thiện của hạ tầng này sẽ định hình lại bản đồ bất động sản Hà Nội, đưa khu Đông trở thành “trục phát triển mới” song song với khu Tây.

Tổng thể, Cầu Trần Hưng Đạo không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn là đòn bẩy chiến lược cho thị trường bất động sản Hà Nội – tạo ra sự cân bằng không gian, nâng tầm giá trị khu Đông và mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn trong thập kỷ tới.

Cầu Trần Hưng Đạo Hà Nội không chỉ là công trình hạ tầng trọng điểm vượt sông Hồng, mà còn là biểu tượng mới của tầm nhìn phát triển đô thị bền vững. Với quy hoạch hiện đại, kiến trúc độc đáo và ý nghĩa kết nối vùng rõ rệt, cây cầu này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ giao thương – đô thị hóa – và tăng trưởng bất động sản khu Đông Thủ đô.

Để cập nhật tiến độ khởi công, quy hoạch chi tiết và tác động của cầu Trần Hưng Đạo cũng như các cây cầu khác trên địa bàn Hà Nội, đến thị trường bất động sản, bạn có thể theo dõi thường xuyên trên Wiki BĐS.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top