Aa

Ban Quản trị chung cư 165 Thái Hà như “rắn mất đầu”, UBND phường Láng Hạ có vô can?

Thứ Sáu, 23/06/2017 - 11:20

Sự việc ông Trần Đình Chiến, Trưởng Ban Quản trị chung cư 165 Thái Hà (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) rời khỏi nơi cư trú gần 20 ngày đến nay chưa rõ thông tin đã và đang khiến cư dân tại đây hết sức lo lắng, bất an. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Láng Hạ, quận Đống Đa do đó ít nhiều bị ảnh hưởng.

Chung cư 165 Thái Hà. Ảnh: Trung Du.

Chung cư 165 Thái Hà. Ảnh: Trung Du. 

Trưởng Ban Quản trị chơi trò “trốn tìm” khiến cư dân lo "sốt vó"

Như Reatimes đã thông tin trong bài viết Hà Nội: Trưởng Ban quản trị vắng mặt nhiều ngày, cư dân hoang mang phản ánh việc ông Trần Đình Chiến, Trưởng Ban Quản trị chung cư 165 Thái Hà (người đứng tên chủ tài khoản quỹ bảo trì hơn 20 tỷ đồng) vắng mặt nhiều ngày tại nơi cư trú, điện thoại cá nhân của ông Chiến luôn trong tình trạng không liên lạc được khiến cư dân hoang mang.

Nghiêm trọng hơn, ông Trần Đình Chiến vắng mặt khó hiểu đúng vào thời điểm hạn hợp đồng quản lý, vận hành tòa nhà này với Công ty PMC đã hết. Được biết, đơn vị quản lý vận hành mới là Công ty Homecare đã tiếp quản công việc do Công ty PMC để lại từ đầu tháng 6 đến nay nhưng hai bên chưa chính thức đặt bút ký hợp đồng với lý do ông Chiến... chưa về.

Trong đơn trình báo gửi đến UBND phường Láng Hạ, Công an phường Láng Hạ, Công an quận Đống Đa ngày 31/5, đại diện các chủ sở hữu căn hộ tại cụm chung cư 165 Thái Hà viết: "Ông Trần Đình Chiến, Trưởng Ban Quản trị tòa nhà chung cư 165 Thái Hà (trú tại căn hộ 2103, tòa 165A), đứng tên chủ tài khoản quản lý toàn bộ số tiền quỹ bảo trì hơn hai chục tỷ đồng của chúng tôi không có mặt tại nơi cư trú, số điện thoại của ông Chiến 01293107*** không liên lạc được từ ngày 29/5".

"Hiện tình hình cụm chung cư 165A, 165B Thái Hà rất phức tạp, đơn vị qản lý vận hành cũ đã hết hạn hợp đồng, đang trong lúc tìm kiếm công ty vận hành mới thì ông Chiến không biết bỏ đi đâu không có mặt giải quyết công việc. Để phòng ngừa hậu quả xấu có thể xảy ra với tài sản chung của cộng đồng, chúng tôi kính đề nghị quý cơ quan hỗ trợ tìm ông Chiến", đơn trình báo nêu tiếp.

Đơn trình báo đại diện các chủ sở hữu cụm chung cư 165 Thái Hà gửi cơ quan công an.

Đơn trình báo đại diện các chủ sở hữu cụm chung cư 165 Thái Hà gửi cơ quan công an.

Trao đổi với PV mới đây, một vị lãnh đạo Công an phường Láng Hạ, quận Đống Đa (xin được giấu tên) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn trình báo của cư dân và đã phối hợp với tổ dân phố tìm kiếm, dò la tin tức về ông Trần Đình Chiến. Tuy vậy, vị này cho biết, hiện vẫn chưa có bất cứ thông tin gì của ông Chiến, không biết ông Chiến đang làm gì, ở đâu.

Ông Lê Anh Tuấn, một chủ sở hữu căn hộ tại chung cư 165 Thái Hà bày tỏ: “Kỳ lạ là một Trưởng Ban Quản trị chung cư đứng tên chủ tài khoản quỹ bảo trì của bao nhiêu hộ dân lại đi vắng đến 20 ngày mà không rõ lý do gì, điện thoại thì không liên lạc được. Sau nhiều lần lên nhà gõ cửa hỏi nhưng đều không gặp được con cái ông Chiến, chúng tôi thấy sự việc này rất vô lý và thực sự đáng báo động”.

“Ông Chiến đi vắng khiến rất nhiều công việc của Ban Quản trị bị ngưng trệ, ví dụ bây giờ cần rút tiền từ tài khoản quỹ bảo trì của tòa nhà phục vụ nâng cấp, sửa chữa thì cũng không thể rút được. Chúng tôi thậm chí còn không biết trong tài khoản quỹ bảo trì bây giờ thực chất số tiền còn lại là bao nhiêu và đứng tên đồng chủ tài khoản với ông Chiến là những ai trong Ban Quản trị”, ông Tuấn bất bình.

Trách nhiệm của UBND phường Láng Hạ ở đâu?

Liên quan đến vụ việc trên, mới đây, PV cũng đã có buổi làm việc với đại diện UBND phường Láng Hạ.

Ông Nguyễn Hải Đăng, Cán bộ địa chính phường Láng Hạ cho biết: “Sau một thời gian Ban Quản trị chung cư 165 Thái Hà hoạt động, chắc là do áp lực lớn hay gì đó bản thân ông Chiến có đơn xin từ chức Trưởng ban, đồng thời xin rút khỏi Ban Quản trị nhà chung cư gửi UBND quận Đống Đa và cũng có gửi kèm một bản mang tính chất thông báo cho UBND phường Láng Hạ”.

“Sau đó, Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa xuống chủ trì họp với đại diện UBND phường Láng Hạ và các thành viên còn lại của Ban Quản trị chung cư 165 Thái Hà về giải quyết vụ việc của ông Chiến. Đề nghị Ban Quản trị bằng cách này hay cách khác liên lạc với ông Chiến để làm thủ tục miễn nhiệm, tiếp đó tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để kiện toàn lại nhân sự theo quy định tại Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng”, ông Đăng cho biết thêm.

Khi PV đặt câu hỏi rằng ông Trần Đình Chiến gửi đơn xin từ chức và rút khỏi Ban Quản trị vào lúc nào, trước hay sau thời điểm ông Chiến không mặt tại nơi cư trú dài ngày kể từ ngày 29/5 thì ông Nguyễn Hải Đăng không trả lời được. PV đề nghị được xem lá đơn xin từ chức và rút khỏi Ban Quản trị của ông Chiến thì ông Đăng từ chối cung cấp với lý do phải xin ý kiến của Chủ tịch UBND phường Láng Hạ?!

Theo tài liệu thu thập được, ngày 24/1/2017 UBND quận Đống Đa có Quyết định 1200/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả bầu Ban Quản trị chung cư 165 Thái Hà, trong đó có nội dung căn cứ theo Văn bản số 17/UBND-ĐC của UBND phường Láng Hạ về việc đề nghị công nhận Ban Quản trị chung cư 165 Thái Hà.

Khi PV đặt câu hỏi rằng: Tại sao UBND phường Láng Hạ lại sốt sắng trong việc đề nghị UBND quận Đống Đa công nhận Ban Quản trị chung cư 165 Thái Hà như vậy? UBND phường Láng Hạ có nắm được thông tin cho rằng ông Trần Đình Chiến không phải chủ sở hữu căn hộ mà nếu đối chiếu với quy định tại Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng thì bản thân ông Chiến không đủ tiêu chí được bầu vào Ban Quản trị chứ chưa nói đến việc trở thành Trưởng ban?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hải Đăng cho biết, Văn bản số 17/UBND-ĐC của UBND phường Láng Hạ về việc đề nghị công nhận ban quản trị chung cư 165 Thái Hà đơn giản là ý kiến báo cáo dọc của UBND phường Láng Hạ với UBND quận Đống Đa sau khi chứng kiến các bước bầu Ban Quản trị nhà chung cư 165 Thái Hà, đặc biệt là sau khi trực tiếp tham dự giám sát Hội nghị nhà chung cư lần đầu tại đây.

Việc ông Chiến có đủ điều kiện tham gia vào Ban Quản trị hay không thì lúc đó UBND phường Láng Hạ cơ bản chưa nắm được cụ thể. PV tiếp tục đề nghị được tiếp cận Văn bản số 17/UBND-ĐC của UBND phường Láng Hạ để xác minh cụ thể nội dung thông tin thể hiện trong văn bản thì ông Đăng tiếp tục từ chối cung cấp.

Nhiều cư dân chung cư 165 Thái Hà đang đặt ra nghi vấn về việc UBND phường Láng Hạ ra một văn bản không thuộc thẩm quyền nhằm tác động, đề nghị UBND quận Đống Đa nhanh chóng, vội vã công nhận Ban Quản trị chung cư 165 Thái Hà với 3/5 thành viên không đủ điều kiện.

Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng về ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư

Điều 22. Thủ tục công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được hội nghị nhà chung cư bầu (bao gồm trường hợp bầu Ban quản trị lần đầu; bầu Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ hoặc khi bị bãi miễn, thay thế; bầu Ban quản trị mới khi tách, nhập Ban quản trị hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị nhà chung cư), Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị quy định tại Điều 23 của Quy chế này tại Ủy ban nhân dân cấp quận nơi có nhà chung cư.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư, Ủy ban nhân dân cấp quận có trách nhiệm kiểm tra và ban hành Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư; trường hợp Ủy ban nhân dân cấp quận đã ban hành Quyết định công nhận Ban quản trị thì phải thu hồi Quyết định này trước khi giao Quyết định công nhận mới cho Ban quản trị nhà chung cư.

Nội dung Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư bao gồm:

a) Tên Ban quản trị và mô hình hoạt động của Ban quản trị;

b) Số lượng thành viên Ban quản trị;

c) Họ, tên và chức danh Trưởng ban, Phó ban quản trị;

d) Nhiệm kỳ hoạt động của Ban quản trị;

đ) Trách nhiệm thi hành quyết định của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Sau khi có Quyết định công nhận Ban quản trị của Ủy ban nhân dân cấp quận, Ban quản trị được công nhận có trách nhiệm lập tài khoản hoạt động của Ban quản trị; trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Ban quản trị phải lập tài khoản quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung theo quy định của pháp luật về nhà ở, Quy chế này và đăng ký con dấu theo quy định của pháp luật về đăng ký quản lý con dấu (tên Ban quản trị nhà chung cư khắc trên con dấu phải trùng với tên Ban quản trị đã được Ủy ban nhân dân cấp quận công nhận), trừ trường hợp Ban quản trị đã có con dấu và có tài khoản được lập theo quy định.

Ban quản trị nhà chung cư có một chủ sở hữu được hoạt động kể từ khi được Ủy ban nhân dân cấp quận công nhận. Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được hoạt động kể từ khi có con dấu được đăng ký theo quy định của pháp luật và có các tài khoản được lập theo quy định của Quy chế này.

Đối với Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu đã có con dấu, có tài khoản được lập theo quy định mà không thuộc trường hợp đổi tên Ban quản trị thì phải có văn bản thông báo cho tổ chức tín dụng nơi đã mở tài khoản kèm theo bản sao có chứng thực quyết định công nhận Ban quản trị để thực hiện các giao dịch với tổ chức tín dụng theo quy định.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top