Việc bảo dưỡng xe máy thường xuyên giúp nâng cao tuổi thọ và khả năng vận hành của xe, giúp người lái an toàn hơn trên nhiều chuyến đi. Tuy nhiên, nhiều người dùng có thói quen chỉ bảo dưỡng vào dịp cuối năm.
Theo như nhiều chuyên gia, xe máy cần được bảo dưỡng định kỳ 4 tháng một lần. Chủ xe cần bảo dưỡng nhiều bộ phận.
Thay dầu máy
Theo thời gian và quãng đường sử dụng xe, dầu máy trong xe bị xuống cấp làm giảm khả năng bôi trơn chi tiết máy. Người sử dụng xe nên thay dầu sau khoảng 1.500 km với dầu hãng hoặc 2.000-3.000 km đối với dầu chuyên dụng để giúp xe vận hành êm ái. Chủ xe khi thay dầu nên chú ý thông số dầu để thay được phù hợp với xe của bản thân.
Thay dầu phanh và má phanh
Má phanh là bộ phận thường xuyên ma sát khi đi trên đường, tiếp xúc ma sát thường xuyên khiến cho má phanh nhanh nóng, do đó sẽ bị mòn dần theo thời gian.
Má phanh mòn lâu ngày không được thay thế là nguyên nhân chính khiến bộ phận đĩa phanh của xe bị vênh. Nếu chủ xe không thay má phanh sớm, rất dễ phải thay luôn cả đĩa phanh.
Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, người sử dụng nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000-20.000 km.
Dầu láp
So với dầu máy thì dầu lap ít hao mòn hơn. Tuy nhiên người sử dụng xe nên thay dầu láp theo định kỳ, cứ ba lần thay dầu máy nên thay dầu láp một lần.
Bugi
Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Nếu không kiểm tra thay thế định kỳ bugi sẽ khiến xe bị hao xăng, động cơ hụt hơi. Với bugi người sử dụng nên kiểm tra và thay thế 10.000 km một lần để xe luôn hoạt động tốt nhất.
Lọc gió
Lọc gió đưa luồng khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt. Lọc gió bẩn khiến xe không đốt hết nhiên liệu gây hao xăng. Cũng giống như bugi, lọc gió nên thay 10.000 km một lần hoặc nếu thấy bẩn cũng nên thay ngay.
Nước làm mát
Đa số mẫu xe trên 150 phân khối đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe bị hao hụt nước làm mát sẽ khiến nóng máy và có thể vỡ lốc máy. Vì vậy, người dùng nên kiểm tra nước mát trước mỗi chuyến hành trình dù ngắn hay dài, nên thay nước mát theo quy định khoảng 10.000 km một lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài.
Ngoài ra, người sử dụng xe cũng nên kiểm tra cổ phốt, giảm sóc trước và sau, tra dầu tay ga, chỉnh côn và nếu xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử thì cần kiểm tra vệ sinh vòi phun.
Đối với những mẫu xe côn tay, người sử dụng cũng nên vệ sinh nhông, sên, đĩa để giúp xe hoạt động trơn tru và bền bỉ trong thời gian dài, và cũng đừng quên công đoạn cuối cùng là rửa xe