Vì sao lúc này là thời điểm vàng cho người mua nhà ở thực?
Theo ông Võ Huỳnh Tấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở, CBRE Việt Nam, hiện nay trên thị trường thứ cấp khá nhiều nhà đầu tư/nhà đầu cơ lướt sóng có thể phải bán sản phẩm dưới dạng cắt lỗ do áp lực tài chính. Mặc dù việc cắt lỗ này không phải là xu hướng của thị trường BĐS hiện nay nhưng nếu người có nhu cầu mua nhà ở thực thì đây là cơ hội hiếm có. Cơ hội mua BĐS giá hợp lý hiện nay chủ yếu nằm trên thị trường thứ cấp trong khi thị trường sơ cấp vẫn trên đà tăng giá chứ không giảm.
Quả thực, hiện nay trên thị trường thứ cấp đang xuất hiện cục bộ việc một số NĐT áp lực tài chính đã rao bán cắt lãi, cắt lỗ BĐS để ra được hàng sớm. Việc tìm kiếm các sản phẩm dạng này đối với người mua ở thực được xem là cơ hội tốt trong bối cảnh thị trường đang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Tìm hiểu được biết, ở phân khúc căn hộ, nhiều sản phẩm được rao bán với mức giá ngang hoặc thấp hơn kì vọng lợi nhuận trước đó của NĐT khoảng 15-20%. Thậm chí, có những căn hộ đã qua sử dụng 3-5 năm được rao bán thấp hơn giá ban đầu. Trong đó, có một số NĐT muốn ra được sản phẩm nhanh đã sử dụng hình thức khuyến mãi bằng cách tặng nội thất căn hộ (không tính tiền nội thất vào giá bán ra).
Cửa sáng dành cho những dự án hướng tới giá trị thực
Theo các chuyên gia, giống như nhiều ngành kinh tế khác, bất động sản không nằm ngoài tác động của dịch Covid-19. Thực tế, dịch bệnh xuất hiện vào đầu năm nay như một cú bồi thêm vào những khó khăn vốn đã tồn tại trong dòng chảy thị trường bất động sản từ cuối năm 2019, khiến thị trường vốn đã trầm lắng lại càng thêm ảm đạm. Đặc biệt, khi làn sóng Covid-19 lần 2 ập tới, nhiều người bi quan sẽ nhìn thấy bức tranh thị trường bất động sản thời điểm này chỉ toàn màu xám.
Tuy nhiên, trên thực tế, sự bi quan chỉ có ở các chủ đầu tư yếu năng lực, non kinh nghiệm và các nhà đầu tư chộp giật, tư duy ngắn hạn, tài chính yếu. Còn với những chủ đầu tư, nhà đầu tư có tiềm lực với những chiến lược đầu tư dài hạn thì những tác động của dịch bệnh không thể bào mòn niềm tin của họ với thị trường bất động sản. Ngược lại, thị trường trong “nguy” vẫn có “cơ” với nhiều tín hiệu lạc quan.
“Trong trung và dài hạn, bất động sản vẫn là kênh sinh lời tốt. Điều đó là hoàn toàn chắc chắn. 3 năm qua, số lượng phê duyệt khá ít. Chính vì thế, thị trường còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội, quan trọng là các nhà đầu tư cần đi đúng hướng, nhìn vào tiềm năng dài hạn của thị trường”, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam nhận định.
Tìm hướng phát triển mới cho bất động sản công nghiệp
Với gói kích thích kinh tế trị giá 2,2 tỷ USD gần đây của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho việc chuyển đổi sản xuất từ Trung Quốc, 15 công ty Nhật Bản bao gồm Meiko Electronics, Nikkiso, Fujikin và Yamauchi đã đăng ký chuyển địa điểm sản xuất tới Việt Nam.
Theo Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro), 6/15 công ty trên là các công ty lớn, 9 công ty còn lại là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các công ty chủ yếu sản xuất thiết bị y tế, còn lại sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện thoại, điều hòa không khí và các mô-đun điện.
Theo các chuyên gia, bất động sản công nghiệp là phân khúc có nhiều cửa sáng trong việc thu hút đầu tư FDI, đón đầu làn sóng dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế phát triển các khu công nghiệp của Việt Nam hiện tại, nếu không tìm hướng phát triển mới, bất động sản công nghiệp sẽ có thể bỏ cơ hội đón làn sóng đầu tư vào Việt Nam sau dịch bệnh Covid-19.
Thị trường bất định, Second Home vẫn lên ngôi
Trào lưu Second Home đã manh nha trên thị trường bất động sản Việt Nam từ sớm. Tuy nhiên, những năm trở lại đây cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của thị trường cùng tốc độ tăng trưởng du lịch vượt bậc, dòng sản phẩm Second Home đã nhanh chóng hút dòng tiền đầu tư.
Sức hấp dẫn của Second Home được đánh giá đến từ nhu cầu sở hữu một căn hộ để nghỉ dưỡng cũng như kỳ vọng tìm kiếm dòng tiền sinh lời từ khoảng thời gian nhàn rỗi.
Tại một Hội thảo bất động sản mới đây, TS. Cấn Văn Lực đã cho rằng, Second Home đang là một trong những phân khúc đầu tư được rất nhiều người quan tâm bên cạnh dòng sản phẩm về nhà ở. Trên cơ sở đó, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh, bất động sản du lịch, một trong những kênh tạo ra nguồn cung Second Home là một câu chuyện đầu tư xác định lâu dài.
Chung quan điểm đó, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Think Big Group, Chủ tịch Lộc Sơn Hà Land cho rằng: “Về đầu tư, tôi cũng đồng ý với TS. Cấn Văn Lực về xu hướng mua ngôi nhà thứ hai đang rất sôi động”.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Quy hoạch vị trí sân bay Hồ Tràm
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa công văn đề nghị Cục Tác chiến - Bộ Quốc phòng tổng hợp, báo cáo Bộ Quốc phòng phê duyệt hồ sơ Quy hoạch vị trí sân bay chuyên dùng Đất Đỏ tỉnh Bà Rịa — Vũng Tàu.
Được biết, trước đó UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo chủ đầu tư là Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm và cơ quan tư vấn là Công ty TNHH MTV thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC/Quân chủng Phòng không - Không quân nghiên cứu, tiếp thu và chỉnh sửa hoàn thiện hồ sơ theo các ý kiến đóng góp từ Hội đồng thẩm định quy hoạch vị trí sân bay chuyên dùng Đất Đỏ.