Aa

Bất động sản bán lẻ TP.HCM: Kẻ rời đi, người tìm đến vị trí đắc địa

Thứ Bảy, 10/06/2023 - 06:12

Thị trường bất động sản bán lẻ tại TP.HCM đang cho thấy sự bùng nổ của các thương hiệu xa xỉ, các dự án có vị trí đắc địa tiếp tục được săn đón cùng xu hướng mang đến trải nghiệm kết hợp cho người tiêu dùng.

Nhà phố trung tâm vẫn được "chọn mặt gửi vàng"

Những chuyển biến mạnh mẽ của thị trường mặt bằng nhà phố cho thuê tại TP.HCM cũng như hàng loạt những thương hiệu xa xỉ lớn gia nhập vào thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm cho thấy phân khúc mặt bằng bán lẻ cho thuê đang trong giai đoạn thay đổi mạnh mẽ.

Theo khảo sát của PV, hiện nay có một số thương hiệu lớn đã đưa ra quyết định rời bỏ những mặt bằng nhà phố có vị trí đắc địa tại khu trung tâm quận 1, TP.HCM. Những kế hoạch này đã được các doanh nghiệp đưa ra từ lâu, tùy vào những thay đổi của tình hình kinh doanh cũng như chiến lược phát triển của một thương hiệu.

Theo số liệu từ Savills, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại ở TP.HCM vẫn giữ đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 3,2 triệu đồng/m2/tháng đối với khu vực trung tâm. Trong khi đó, giá thuê tại khu vực bán trung tâm chỉ chưa bằng một nửa.

Những mặt bằng nhà phố vực mua sắm chính như quận 1, 3, 10 vẫn thu hút các thương hiệu, đặc biệt những căn góc trong khu vực sầm uất, mặt tiền rộng, hoạt động tách biệt với không gian riêng tư của chủ nhà.

BĐS bán lẻ
Dù giá thuê cao, các nhãn hàng vẫn đang ráo riết săn lùng các mặt bằng đẹp tại vị trí đắc địa, những cuộc thương lượng thậm chí vẫn diễn ra sôi nổi. (Ảnh minh họa: Reatimes)

Nhận định về xu hướng này, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills TP.HCM cho biết, đối với một nhãn hàng, khi mô hình kinh doanh của họ chưa đạt được hiệu quả như mong đợi hoặc do làn sóng thay đổi để thích nghi của các cửa hàng diễn ra nhanh chóng (do thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam thay đổi), việc đóng cửa các mặt bằng đắc địa cũng là điều có thể nhìn thấy rõ. Riêng đối với ngành F&B, vòng đời của một thương hiệu thường không quá dài. Các nhãn hàng luôn phải chủ động cải tiến, sáng tạo để mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng thì mới có thể phát triển bền vững.  

Bà Trần Phạm Phương Quyên chia sẻ thêm, đối với một số nhãn hàng, sau khi đã đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu nhờ mặt bằng đắc địa, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là cắt bớt chi phí thuê. Đồng thời, họ mở rộng cửa hàng ở các khu vực bán trung tâm để tiết giảm chi phí thuê mặt bằng mà vẫn giữ vững hiệu quả kinh doanh.

“Dù giá thuê cao, các nhãn hàng vẫn đang ráo riết săn lùng các mặt bằng đẹp tại vị trí đắc địa, những cuộc thương lượng thậm chí vẫn diễn ra sôi nổi. Chúng ta đã có một độ trễ so với những diễn biến bên trong thị trường bán lẻ. Ví dụ, các giao dịch thuê đang được chúng tôi thực hiện trong lúc này chưa thể ra mắt ngay với thị trường. Người tiêu dùng sẽ nhìn thấy sự xuất hiện về mặt vật lý của các thương hiệu mới vào khoảng cuối năm nay”, bà Trần Phạm Phương Quyên phân tích.

Cuộc đổ bộ của các thương hiệu cao cấp

Trong bối cảnh đó, các trung tâm thương mại cũng đang tích cực thay đổi để phục vụ những khách thuê diện tích lớn.

Những mặt bằng đẹp ở khu CBD vẫn được xem là điểm đến ưa thích của các thương hiệu cao cấp và xa xỉ. Trong thời gian qua, TP.HCM đã chào đón sự có mặt của một số cái tên nổi tiếng như: Tiffany & Co tại Union Square, Christian Louboutin tại Rex Hotel hay Rimowa tại Saigon Center. Các thương hiệu như Diptique, Jo Malone, Tory Burch, Lush… đều mở cửa hàng đầu tiên tại khu CBD. Trong khi đó, các dự án ở vị trí bán trung tâm như Thiso Mall (KĐT mới Thủ Thiêm) hay Crescent Mall (quận 7) cũng được các nhãn hàng xa xỉ như Tudor & Tag Heuer hay Watches of Switzerland quan tâm và lựa chọn.

Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, các thương hiệu mới có xu hướng lựa chọn đặt cửa hàng đầu tiên trong các trung tâm thương mại hiện hữu để tránh những rủi ro thường gặp đối với các cơ sở kinh doanh mới, liên quan đến thời gian điểm khai trương hoặc các vấn đề về kỹ thuật, pháp lý và giấy phép. Một số trung tâm thương mại có kế hoạch nâng cấp hoặc di dời khách đang thuê để mở rộng không gian cho những khách thuê lớn.

“Các thương hiệu hiện nay đang tìm kiếm những không gian có diện tích lớn hơn để tăng trải nghiệm cho khách hàng với mô hình cửa hàng “flagship” và “concept” trong các trung tâm thương mại lớn”, Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills TP.HCM chia sẻ.

Bà Trần Phạm Phương Quyên
Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills TP.HCM.

Hiện nay, nhiều thương hiệu cao cấp trong nước cũng tích cực giới thiệu những dòng sản phẩm đặc biệt của mình và tìm kiếm các mặt bằng tầng trệt của các trung tâm thương mại hoặc nhà phố tại những con đường có vị trí vàng, nơi tập trung của nhiều thương hiệu cao cấp quốc tế.

Nhìn về thị trường trong thời gian tới, chuyên gia Savills nhận xét, các thương hiệu lớn vẫn đang tích cực mở rộng trước triển vọng tích cực của thị trường bán lẻ, cùng với đó là tốc độ tăng trưởng dân số ổn định cũng như khả năng phục hồi của nền kinh tế. Đặc biệt, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng của Việt Nam vẫn tăng cao, bất chấp bối cảnh lạm pháp. Song, bà Quyên cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ các áp lực về chi phí để đảm bảo kế hoạch kinh doanh dài hạn./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top