Aa

Bất động sản du lịch Quảng Bình trên đà tăng trưởng mạnh mẽ

Chủ Nhật, 23/09/2018 - 20:00

Chỉ trong 9 tháng năm 2018, tổng số lượt khách du lịch đến với Quảng Bình đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 18,4% so cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 129,7 nghìn lượt, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 3.300 tỷ đồng. Điều này cũng dần mở ra cánh cửa cơ hội cho bất động sản du lịch của Quảng Bình phát triển.

Lợi thế chưa được khai thác hết 

Từ lâu, Quảng Bình đã được mệnh danh là thiên đường du lịch với sự kết hợp kỳ thú của hầu như tất cả các loại địa hình từ đồng bằng, rừng núi, sông biển, hải đảo cho đến sa mạc. Nơi đây sở hữu 116 km đường bờ biển, hơn 300 hang động lớn nhỏ, gần 100 di tích lịch sử, văn hóa, đặc biệt là địa điểm du lịch “có một không hai” là Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới.

Với việc phát hiện ra hang Sơn Đoòng, Quảng Bình đã trở thành điểm đến hấp dẫn được xếp thứ 8/52 thế giới và đứng thứ 1/12 điểm đến trong khu vực châu Á do Tờ The New York Times của Mỹ bình chọn.

Hang Sơn Đoòng được Tạp chí News của Australia xếp vào điểm đến “Đẹp không thể tin nổi” trên trái đất. Năm 2015, hang Sơn Đoòng được Trang Du lịch Smarter Travel của Mỹ bình chọn là 1 trong 27 kỳ quan thiên nhiên đẹp ngỡ ngàng ở châu Á.

 

Với việc phát hiện ra hang Sơn Đoòng, Quảng Bình đã trở thành điểm đến hấp dẫn. Ảnh minh họa: Internet.

Với việc phát hiện ra hang Sơn Đoòng, Quảng Bình đã trở thành điểm đến hấp dẫn. (Ảnh minh họa)

Mạng du lịch lớn nhất thế giới Trip Advisor xếp hạng Quảng Bình đứng thứ 4 trong danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam. Đây là sức hút rất riêng của Quảng Bình so với các địa phương phát triển du lịch khác của Việt Nam.

Khác với những địa phương khác như Đà Nẵng, Quy Nhơn chủ yếu phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với biển, Quảng Bình sở hữu một vẻ đẹp khác lạ, ngày càng được du khách biết đến nhờ hệ sinh thái hang động kỳ vỹ, khó nơi nào tại Việt Nam và thế giới có được.

Dù vậy, du lịch và bất động sản du lịch Quảng Bình vẫn chưa thực sự bùng nổ. Trong những năm trước, dù đã có một số nhà đầu tư manh nha đầu tư vào Quảng Bình, nhưng do hạn chế về hạ tầng giao thông đường bộ, đường hàng không chưa thực sự phát triển, bên cạnh chính sách thu hút đầu tư của tỉnh chưa hấp dẫn, nên trong khi nhiều địa phương khác phát triển khá mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng, Quảng Bình vẫn chỉ đang trong giai đoạn sơ khai. 

 

 

địa điểm du lịch “có một không hai” là Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Ảnh minh họa: Internet.

Địa điểm du lịch “có một không hai” là Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Ảnh minh họa: Internet.

 

Tuy vậy, những năm gần đây, việc hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển đã giúp du lịch Quảng Bình phát triển. Giữa năm 2017, Quảng Bình đón hai sự kiện có ý nghĩa đặc biệt: thông xe cầu Nhật Lệ 2 (tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng) nối trung tâm TP. Đồng Hới với bán đảo Bảo Ninh và khai trương đường bay quốc tế đầu tiên Đồng Hới - Chiang Mai.

Không chỉ thế, Quảng Bình đã hoàn thành các dự án quan trọng như mở rộng Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh, mở rộng nâng cấp đoạn Minh Cầm Đồng Lê, cải tạo nâng cấp đoạn Khe Ve Cha Lo.

Theo ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình, dự kiến đến năm 2020 toàn bộ các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ được đưa vào đúng cấp kỹ thuật; mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 12A, Quốc lộ 9B; xây dựng đường nối cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh… đồng thời nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới để nâng cao năng lực vận tải theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hội tụ làn sóng đầu tư

Cùng với sự phát triển của hạ tầng và tăng trưởng của ngành du lịch, Quảng Bình cũng dần nổi lên như một điểm chuyển dịch dòng vốn đầu tư mới trên thị trường bất động sản Việt Nam. Song song với bài toán hạ tầng, tỉnh đã đưa ra nhiều chính sách mời gọi đầu tư hấp dẫn, cùng việc một số thị trường khác đã bước vào bão hòa, thị trường Quảng Bình mới bắt đầu bứt tốc với sự nhập cuộc của hàng loạt đại gia địa ốc, khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết. 

Hiện tại, theo ghi nhận, mặc dù có lượng du khách đến với địa phương xấp xỉ tương đương như Đà Nẵng hay Nha Trang, tuy nhiên, Quảng Bình hiện nay thiếu hụt trầm trọng cơ sở lưu trú. Tính đến nay, toàn tỉnh chỉ có 297 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 01 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 9 khách sạn 3 sao, 30 khách sạn 2 sao, 32 khách sạn 1 sao, với khoảng 5.100 buồng, 10.000 giường; 40 đơn vị lữ hành đăng ký hoạt động. Trong khi đó, con số này tại Khánh Hòa là 660 cơ sở, Đà Nẵng có gần 700 cơ sở, Quảng Ninh lên đến 1.230 cơ sở. 

Sự thiếu hụt này là cơ sở để thu hút các tập đoàn, nhà phát triển lớn về đây triển khai các đại dự án của mình trên quy mô lớn, đồng thời mang lại cơ hội mới cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ khi mặt bằng tăng trưởng về giá là rất cao trong tương lai với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng khi lượng du khách vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Sau hơn 2 năm khẩn trương thi công, tháng 5/2018, Vingroup đã khánh thành và đưa vào hoạt động tổ hợp Vincom và nhà phố thương mại shophouse tại TP. Đồng Hới. Tổ hợp được thiết kế theo phong cách hiện đại, sang trọng với đầy đủ các phân khu mua sắm - vui chơi - ẩm thực, phân bổ trên 3 tầng có tổng diện tích 7.000m2.

Phối cảnhp/Dự ánp/FLC Quảng Bình với tổng mức đầu tư 13.000 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án FLC Quảng Bình với tổng mức đầu tư 13.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, FLC với đại tổ hợp dự án khu nghỉ dưỡng, giải trí, biệt thự, sân golf FLC Quảng Bình (13.000 tỷ đồng) cũng đã đánh dấu mình trên bản đồ bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Bình. Dự án này trải dài dọc bờ biển khu vực huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và dự kiến là dự án có số lượng sân golf lớn nhất Việt Nam sau khi hoàn thành.

Ngoài ra, còn phải kể đến các dự án du lịch nghỉ dưỡng đáng chú ý khác đã được triển khai tại Quảng Bình như Khu du lịch Động Thiên Đường, Sunspa resort Mỹ Cảnh, Bảo Ninh Sunrise, Khách sạn Mường Thanh, Khách sạn Biển Vàng…

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top