Aa

Bất động sản hoang mang với thuế

Thứ Hai, 16/10/2017 - 15:21

Chỉ định nhà thầu, nhà đầu tư theo hình thức BT, PPP, BOT dễ dẫn đến phát sinh tiêu cực; Cán cân ngoại tệ đang nghiêng về phía cung; Bất động sản hoang mang với thuế; 3 yếu tố đảm bảo lợi nhuận condotel… là một số tin tức nổi bật trên thị trường 24h qua.

Cán cân ngoại tệ đang nghiêng về phía cung

Cán cân cung cầu ngoại tệ trên thực tế có xu hướng nghiêng về phía cung. Đây chính là điều kiện thuận lợi để NHNN tăng cường mua vào USD, cải thiện dự trữ ngoại hối.

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đạt 45 tỷ USD, tăng thêm 6 tỷ USD so với cuối năm 2016. Đây là mức dự trữ ngoại hối lớn nhất được công bố từ trước đến nay.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Thống đốc NHNN cho biết: trong 6 tháng đầu năm nay, dự trữ ngoại hối quốc gia tiếp tục gia tăng, đạt mức xấp xỉ 42 tỷ USD. Như vậy, từ cuối tháng 6 đến nay, NHNN đã bơm ra một lượng tiền đồng lớn (khoảng 68.000 tỷ đồng) để mua ròng 3 tỷ USD.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, cán cân vốn của Việt Nam đang có thặng dư tốt nhờ dòng vốn FDI và FII. Giải ngân vốn FDI đạt 12,5 tỷ USD; tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước trong khi vốn FII tiếp tục chảy mạnh vào TTCK Việt Nam với giá trị mua ròng của khối ngoại ở hai kênh trái phiếu và cổ phiếu ba quý vừa qua ước tính đạt 1,4 tỷ USD.

Xem chi tiết tại đây

Thành phố không phát thải khí nhà kính đầu tiên trên thế giới

Oxford (Anh) đang được chuyển đổi thành một vùng chỉ có phương tiện chạy bằng điện ở trung tâm thành phố. Địa danh này sẽ là thành phố không phát thải khí nhà kính đầu tiên trên thế giới.

Để làm được điều đó, chính quyền thành phố Oxford sẽ cấm tất cả các phương tiện có động cơ đốt trong. Bắt đầu từ năm 2020, tất cả các phương tiện chạy bằng xăng cỡ nhỏ, bao gồm cả xe buýt và taxi sẽ không được hoạt động ở 6 khu phố ở trung tâm.

Đến trước năm 2035, lệnh cấm sẽ được ban hành đối với tất cả các phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch trên phạm vi toàn thành phố.

Bước tiến mới mang tính đột phá trên là hết sức cần thiết để ngăn chặn sự ô nhiễm không khí, gây nguy hiểm cho sức khỏe của cư dân Oxford, Ủy viên hội đồng thành phố John Tanner khẳng định.

Xem chi tiết tại đây

Đánh thuế GTGT đối với chuyển quyền sử dụng đất sẽ không phù hợp với bản chất của loại thuế này.

Đánh thuế GTGT đối với chuyển quyền sử dụng đất sẽ không phù hợp với bản chất của loại thuế này.

Bất động sản hoang mang với thuế

Một ngôi nhà, trước đề xuất áp thuế GTGT sẽ chỉ chịu thuế trước bạ (0,5%) và thuế thu nhập cá nhân (2%), tức chỉ đóng 2,5%. Nếu bị áp GTGT lên quyền sử dụng đất, vô hình chung giá sẽ tăng thêm 12% nữa.

Đó là những lo ngại của ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trước đề xuất về thuế GTGT chuyển quyền sử dụng đất của Bộ Tài chính.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về đề xuất sửa đổi 5 Luật Thuế gồm: Thuế GTGT; thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế tài nguyên.

Theo VCCI, đất đai hay quyền sử dụng đất không phải là hàng hóa, dịch vụ. Trong khi GTGT là loại thuế “tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng”. Do đó, việc đánh thuế GTGT đối với chuyển quyền sử dụng đất sẽ không phù hợp với bản chất của loại thuế này.

Xem chi tiết tại đây

3 yếu tố đảm bảo lợi nhuận condotel

TS. Trần Nguyễn Minh Hải - Chuyên gia bất động sản thuộc Viện nghiên cứu kinh tế châu Á đã chỉ ra 3 yếu tố để các nhà đầu tư có cơ sở chọn dự án chất giữa “biển” condotel.

Theo TS Hải, khi đầu tư condotel, các nhà đầu tư nên mua căn hộ thuộc dự án do các chủ đầu tư có tiềm lực mạnh và uy tín như: Empire Group, Ceo Group, Bim Group, FLC, Sun Group, Vingroup…

Năng lực của đơn vị vận hành là một trong 3 yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công của dự án. Lượng khách đến dự án đông hay ít, quá trình vận hành có chuyên nghiệp, khách có hài lòng để lưu trú lâu hơn không, giá phòng cao hay thấp, chi phí có hợp lý… tất cả đều phụ thuộc vào năng lực của đơn vị vận hành.

Xem chi tiết tại đây

Chỉ định nhà thầu, nhà đầu tư theo hình thức BT, PPP, BOT dễ dẫn đến phát sinh tiêu cực

Đó là nhận định của lãnh đạo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) liên quan đến cơ chế thực hiện phương thức xã hội hoá đầu tư theo hình thức BT, PPP, BOT.

Theo HoREA, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, nhiều nhà đầu tư đã tham gia thực hiện các gói thầu BT, PPP, BOT, thậm chí có cả doanh nghiệp không chuyên ngành cũng tham gia, và đã có những thời điểm nở rộ các công trình BT, PPP, BOT.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, bên cạnh mặt tích cực, đã phát sinh những mặt còn hạn chế, như có rất nhiều công trình BT, PPP, BOT được chỉ định nhà thầu, nhà đầu tư; nguồn vốn chủ sở hữu của nhiều nhà thầu, nhà đầu tư chỉ chiếm khoảng 10%, còn lại khoảng 90% vốn đầu tư xây lắp là vốn vay ngân hàng nên có tiềm ẩn rủi ro và có thể ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công trình.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top