Aa

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn “sống khỏe”?

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 14/07/2018 - 06:01

Nửa đầu năm nay, thị trường bất động sản dường như có sự trầm lắng ở một số phân khúc. Mặc dù vẫn có những khó khăn nhất định do yếu tố pháp lý song phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là xu hướng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Theo báo cáo quý II của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, tại tỉnh Quảng Ninh, do bắt đầu vào mùa du lịch nên thị trường bất động sản quý II cũng đã có những khởi sắc hơn so với quý I. Số lượng giao dịch như thường lệ vẫn tập trung vào ba khu vực chính là Hạ Long, Móng Cái và Vân Đồn.

Đáng chú ý, một số dự án như Easting Phát Linh của Chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tân Hoa Lư hay dự án Doubletree by Hilton HaLong Bay Hotel của Công ty Cổ phần Khách sạn Trí Đức,… hiện đang trong quá trình làm móng và dự kiến sẽ được mở bán trong quý III/2018.

Theo ghi nhận của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, dẫn đầu mảng nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh hiện tại vẫn đang là dự án Sun Premier Village của Sun Group đang chuẩn bị hoàn thành phần Shophouse và biệt thự biển với mức giá từ 14 – 60 tỷ đồng/căn biệt thự biển có cam kết lợi nhuận. Ngoài ra, trong quý cũng ghi nhận sự chuyển dịch từ sản phẩm căn hộ chung cư thuần túy sang căn hộ chung cư có cam kết thuê lại của chủ đầu tư để mở rộng đối tượng khách hàng đầu tư và cũng tạo nguồn cung đáp ứng cho lượng khách du lịch đến Hạ Long đang tăng mạnh.

Trái ngược với khu vực miền Bắc, tại khu vực miền Trung, lượng giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng trong quý II lại chủ yếu tập trung ở phân khúc condotel. Tuy nhiên, không có nguồn cung condotel hay biệt thự nghỉ dưỡng nào được chào bán mới ra thị trường. Lượng giao dịch biệt thự cũng chững lại, không xuất hiện thêm giao dịch nào. Chỉ có khoảng 300 căn condotel được giao dịch trong thời gian này.

Bên cạnh đó, cũng có không ít các dự án không đủ pháp lý hoặc do chủ đầu tư không đủ năng lực thi công, nằm bất động và đang dần được mua bán lại nhờ các thương vụ M&A để chuyển giao sang cho chủ đầu tư khác có năng lực phát triển tốt hơn.

Với sự bùng nổ của du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng đang thực sự

Với sự bùng nổ của du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng đang thực sự "hái ra tiền" và hấp dẫn các nhà đầu tư.

Đối với Nha Trang, theo thống kê sơ bộ, sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng với phân khúc condotel cao cấp với nội thất 4 – 5 sao có nguồn cung chủ yếu đều từ các dự án cũ, mở bán các đợt hàng mới như: Swissthouches La Luna Resort Nha Trang (1000 căn phía bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang), The Scenia Bay (350 căn đường biển Phạm Văn Đồng), The Arena (2000 căn Bãi Dài Cam Ranh), AB Nha Trang Central Square (150 căn)... Riêng các dự án mới Ocean Gate Nha Trang (200 sản phẩm), Căn Hộ du lịch Marina suites Nha Trang (250 căn),... đang mở bán mới với mức giá giao động trong khoảng 36 – 65 triệu đồng/m2.

Ngoài dự án The Arena có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất, đạt 40%, các dự án nghỉ dưỡng khác tại Nha Trang đều có tỷ lệ hấp thụ rất thấp trong quý II, chỉ đạt bình quân khoảng 20 – 25% lượng giao dịch thành công.

Tương tự, phân khúc condotel trung cấp với nội thất cơ bản, giao dịch qua lại khá mạnh các dự án đã hoàn thiện 50 - 100% như: Dự án Viễn Triều - Mường Thanh, Nha Trang City Central, Napoleon Castle Nha Trang (500 căn), CT4, CT5, CT6, CT7 (khoảng 2000 căn KDT Vĩnh Điềm Trung), CT1 (khoảng 500 căn KDT VCN Phước Hải), CT2, CT3 VCN Phước Hải Nha Trang (2000 căn hộ). Các dự án ở phân khúc này có tỷ lệ hấp thụ cao hơn, với khoảng 30% giao dịch thành công. Tổng lượng sản phẩm condotel giao dịch trong quý II tại Nha Trang đạt khoảng 1.500 căn.

Từ những số liệu trên có thể nhận thấy, condotel và biệt thự nghỉ dưỡng có lượng giao dịch giảm, chỉ sôi động cục bộ ở từng dự án. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thị trường, nếu xét về dài hạn, giới chuyên gia cho rằng, ngành khách sạn và du lịch vẫn là bước đệm để bất động sản nghỉ dưỡng có điều kiện phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang không còn hấp dẫn như chứng khoán lao dốc, chung cư đi xuống, còn đất nền thì giảm nhiệt.

Nhận định về thị trường này, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay: “Nguyên nhân do chính sách thay đổi, Ngân hàng Nhà nước đã siết chặt cho vay các dự án bất động sản, trong khi gói cho vay ưu đãi mới vẫn chưa đến tay người mua nhà. Bên cạnh đó, tại Khánh Hòa, khu vực Đặc khu Hành chính - Kinh tế Bắc Vân Phong đã bị hạn chế giao dịch để chờ thông qua luật đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các nhà đầu tư. Tại TP. Nha Trang, từ đầu năm đến nay cũng không có dự án mới nào được mở bán khiến thị trường giảm bớt sự sôi động”.

Ông Đính cũng cho rằng, hiệu ứng sôi động của thị trường bất động sản Đà Nẵng và Nha Trang cũng đã lan tỏa ra các tỉnh khác của khu vực miền Trung như Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Bình Thuận… Kéo theo đó, hàng loạt các nhà đầu tư phát triển dự án trong đó có nhiều thương hiệu lớn vào nghiên cứu và thực hiện đầu tư các dự án có quy mô lớn. Đặc biệt, các nhà đầu tư đã chuyển dòng vốn của mình tới những địa phương có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển du lịch, là các thị trường mới nổi để phát triển./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top