Aa

Bất động sản Quảng Ninh 2019: Trải “đường băng” để “cất cánh”

Thứ Tư, 27/02/2019 - 11:30

Đưa ra thông điệp này khi trao đổi với Reatimes, ông Trương Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) Quảng Ninh khẳng định, năm 2019, nhờ sự chắp cánh của hạ tầng giao thông và kinh tế năng động, dự báo tốc độ tăng trưởng vượt bậc, Quảng Ninh sẽ vươn lên trở thành một trong những tỉnh đáng đầu tư bất động sản bậc nhất nước ta.

Chuyến bay chở Thủ tướng cùng nhiều lãnh đạo đáp Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) ngày 30/12/2018

Chuyến bay chở Thủ tướng cùng nhiều lãnh đạo đáp Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) ngày 30/12/2018

PV: Xin ông cho biết vì sao Quảng Ninh lại coi hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược tạo nên tăng trưởng của tỉnh, nhất là thu hút các nhà đầu tư phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng?

Ông Trương Mạnh Hùng: Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh nhiều năm liền nằm trong nhóm có chỉ số tăng trưởng cao so với mặt bằng chung của cả nước, trên 10%/năm; thu ngân sách thuộc nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Nhận thức được việc hệ thống quy hoạch hạ tầng đồng bộ là nguồn lực để phát triển lâu dài và là điều kiện để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Quảng Ninh; chúng tôi đã xây dựng hệ thống 7 quy hoạch chiến lược đồng bộ, chất lượng do các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới lập như: McKinsey, BCG (Mỹ), Nippon Koei, Nikken Sekkei (Nhật Bản)...

Tỉnh đã huy động các nguồn lực để tập trung cho ba đột phá chiến lược, đó là đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng cơ sở, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược để thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh, đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Ông Trương Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) Quảng Ninh

Ông Trương Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) Quảng Ninh

Những năm gần đây, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển, với hàng loạt các công trình, dự án hạ tầng quan trọng: Hệ thống đường cao tốc nối Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long…, hình thành các khu đô thị thông minh, khu công nghiệp, khu kinh tế và các dự án hạ tầng xã hội với quy mô hiện đại, theo chuẩn quốc tế.

Có thể thấy, hệ thống giao thông đường bộ, đường không và đường thủy đều được Quảng Ninh chú trọng đầu tư để sẵn sàng những điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và du khách đến với Quảng Ninh. Chúng tôi ví von rằng, Quảng Ninh đang trải "đường băng" để các nhà đầu tư "cất cánh" trong năm 2019.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2018. Ảnh Đỗ Phương

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2018. Ảnh Đỗ Phương

PV: Ông đánh giá như thế nào về vai trò của nhà đầu tư chiến lược trong việc góp phần tạo nên những công trình giao thông trọng điểm, thúc đẩy kinh tế - xã hội Quảng Ninh phát triển?

Ông Trương Mạnh Hùng: Chúng tôi đánh giá cao sự đóng góp công sức của các nhà đầu tư chiến lược đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh trong những năm gần đây. Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư từ ngân sách dành cho hạ tầng đặc biệt là hạ tầng giao thông là có hạn, thì việc tỉnh Quảng Ninh huy động được nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách là một hướng đi đúng đắn.

“Chúng tôi luôn nỗ lực hết sức để xây dựng Quảng Ninh gắn với hình ảnh là điểm đến lý tưởng để đầu tư và là một nơi bình yên, ấm áp “nụ cười Hạ Long”, là nơi đáng sống và đáng đến để đầu tư và phát triển kinh doanh, gắn bó lâu dài”, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh có nhiều lợi thế để thu hút được các nhà đầu tư chiến lược tới nghiên cứu đầu tư và thực tế đã thu hút được nguồn lực của các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào hàng loạt các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm. Đây là chính là những dự án mang tính động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng luôn trân trọng các nhà đầu tư, doanh nghiệp khác đến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tất cả các doanh nghiệp đều có những đóng góp không nhỏ đối với việc phát triển và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh. Chúng tôi rất mong các nhà đầu tư tiếp tục đến góp sức, cùng Quảng Ninh chung tay dựng xây và phát triển, tạo ra sự phát triển hài hòa, bền vững vì lợi ích của đôi bên.

Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long

Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long

PV: Có thể thấy chiến lược tập trung phát triển hạ tầng, trong đó cả hạ tầng “cứng” và “mềm”, cùng việc cải thiện môi trường kinh doanh là một lợi thế trong thu hút các nhà đầu tư chiến lược về bất động sản của Quảng Ninh. Lợi thế đó đã được Quảng Ninh tận dụng ra sao và thu lại những kết quả như thế nào, thưa ông?

Ông Trương Mạnh Hùng: Đúng vậy, ngoài chiến lược tập trung phát triển hạ tầng “cứng”, Quảng Ninh còn chú trọng đến sự phát triển hạ tầng “mềm”. Đến với Quảng Ninh, bạn sẽ thấy một môi trường đầu tư minh bạch, đơn giản hóa, hiện đại trong áp dụng công nghệ thông tin.

Quảng Ninh được đánh giá là tỉnh đi đầu cả nước trong công cuộc cải cách hành chính. Môi trường kinh doanh được coi như một chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để thu hút nhà đầu tư đến với Quảng Ninh.

“Trong 2 năm trở lại đây, Quảng Ninh đã thu hút hơn 100 dự án đầu tư bất động sản; trong đó đa phần là các dự án du lịch, nghỉ dưỡng. Khi hạ tầng đồng bộ, tiềm năng sinh lời từ bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh tất yếu sẽ gia tăng. Chẳng hạn, khi những tập đoàn, doanh nghiệp lớn về “đóng quân” trên địa bàn sẽ kéo theo lực lượng lao động lớn với nhu cầu tất yếu về dịch vụ lưu trú, mua sắm… thúc đẩy bất động sản phát triển”, bà Nguyễn Như Ý, Giám đốc Sàn Real Home Quảng Ninh.

Trong 5 năm qua, PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) của Quảng Ninh luôn ở top 5 dẫn đầu cả nước. Đặc biệt, trong năm 2017, chỉ số PCI của Quảng Ninh đã vươn lên ở vị trí thứ 1 trên 63 tỉnh thành trên toàn quốc, đã khẳng định vị trí của Quảng Ninh trên toàn quốc. Việc này chính là một điểm mạnh để Quảng Ninh thu hút các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh có mật độ đô thị hóa cao cùng với mức thu nhập bình quân đầu người ngày càng cải thiện do có nguồn thu lớn từ hoạt động đầu tư và phát triển cực kỳ sôi động. Đặc biệt, lượng khách du lịch hàng năm của Quảng Ninh liên tục tăng. Trong năm 2018, có 12,2 triệu lượt khách đến với Quảng Ninh, trong đó có 5,2 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu ngành du lịch lên tới 22,9 nghìn tỷ đồng. Đây là con số khá ấn tượng.

Hiện nay, những tên tuổi lớn về bất động sản đã có mặt tại Quảng Ninh như Vingroup, Sungroup, FLC, BIM, My Way, LIDECO…, với hàng loạt các dự án trên địa bàn tỉnh. Điều này chứng tỏ Quảng Ninh đã, đang và sẽ là “mỏ vàng” đối với những nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

PV: Bước chuyển mình ấn tượng về hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ninh ngoài việc chắp cánh cho bất động sản tại nhiều khu vực tiềm năng của tỉnh như Hạ Long, Vân Đồn thêm đà bứt phá, có khiến những thị trường khác trong tỉnh trở nên sôi động hơn không, thưa ông?

Ông Trương Mạnh Hùng: Phải khẳng định rằng, hệ thống hạ tầng giao thông của Quảng Ninh được đầu tư đồng bộ trên toàn tỉnh. Đặc biệt, Quảng Ninh có hệ thống đường cao tốc xuyên suốt từ đầu đến cuối tỉnh. Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái với chiều dài 80,2km, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng dự kiến khởi công Quý I/2019 đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Khi xong tuyến đường này sẽ hoàn thành tuyến đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái, điều đó làm rút ngắn khoảng cách các huyện dọc tuyến đường và tới các khu vực với nhiều tiềm năng du lịch khác của tỉnh như Ba Chẽ, Bình Liêu, Cô Tô… khiến cho thị trường bất động sản của tỉnh không bị hạn chế bởi không gian và sẽ hứa hẹn ngày càng sôi động hơn.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

PV: Những chỉ đạo của Trung ương để chuẩn bị cho việc thành lập Khu Hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn đã khiến thị trường bất động sản nơi đây tăng trưởng mạnh, lên đến đỉnh điểm là "cơn sốt" ở Vân Đồn, lan tỏa đến cả TP. Móng Cái và TP. Uông Bí - cửa ngõ vào Hạ Long. Tuy nhiên, sau khi Quốc hội dừng xem xét thông qua Luật Khu hành chính - kinh tế đặc biệt, thị trường bất động sản Vân Đồn nói riêng và Quảng Ninh nói chung có trở nên trầm lắng và đáng lo ngại trong năm 2019?

Ông Trương Mạnh Hùng: Tôi cho rằng đây không phải là mối lo ngại, vì Vân Đồn vẫn đang là khu kinh tế ven biển của cả nước, là một vùng đất tiềm năng và đang được khai thác khá hiệu quả.

Hiện tại, Quảng Ninh mới khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (vào ngày 30/12/2018). Vân Đồn hiện đã thu hút được rất nhiều dự án lớn từ các nhà đầu tư trong nước, tập trung cho các công trình hạ tầng như đường cao tốc, cảng hàng không…

Cùng với đó, các nhà đầu tư nước ngoài như: Nga, Nhật, Thái Lan…, cũng đã có dự án đang triển khai cùng nhiều tập đoàn kinh tế, nhà đầu tư đã nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Vân Đồn đến từ các nước như: Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Singapore. Vì thế, thị trường bất động sản Vân Đồn nói riêng và Quảng Ninh sẽ phát triển rất mạnh mẽ trong thời gian tới.

: Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Bằng chứng là, tại Vân Đồn, nhiều chủ đầu tư lớn đã xây dựng những khu dân cư mới quy mô hiện đại như Khu đô thị Đông Xá, Cái Rồng, Đài Sơn, Thống Nhất... Ngoài ra, Tập đoàn Vision Transportation Group (VTG), Công ty Đầu tư và phát triển Sunny World và Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Đăng đã đề xuất đầu tư 3 siêu dự án với tổng mức đầu tư 10 - 15 tỷ USD, gồm: Dự án đầu tư đường sắt cao tốc kết nối Móng Cái – Vân Đồn, Dự án Khu đô thị phức hợp phía Bắc đảo Cái Bầu có tổng diện tích dự kiến khoảng 5.000ha, Dự án Khu đô thị công nghiệp - cảng nước sâu Hòn Nét - Con Ong có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD, quy mô 500ha...

Đặc biệt, Viglacera cũng đã chính thức đánh dấu bước ngoặt mới trong chiến lược phát triển bất động sản bằng lễ khởi công Khu du lịch sinh thái cao cấp Vân Hải tại đảo Quan Lạn, với tổng diện tích 75ha.

Nổi bật hơn là thị trường Hạ Long, nơi được ví như “rồng thiêng” đang tỉnh giấc. “Thủ phủ” du lịch phía Bắc hiện cũng đã hình thành những quần thể du lịch đa dạng về quy mô, phong cách. Nổi bật nhất là quần thể du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đẳng cấp của Sun Group tại Bãi Cháy - tâm điểm du lịch của thành phố di sản. Quần thể này hiện bao gồm tổ hợp vui chơi giải trí, quảng trường, khu nghỉ dưỡng... Bên cạnh đó là dự án Sun Plaza Grand World chuyên biệt dành cho các dãy nhà phố thương mại (shophouse).

Cáp treo Nữ Hoàng thuộc giai đoạn 1 dự án Sun World Ha Long Park.

Cáp treo Nữ Hoàng thuộc giai đoạn 1 dự án Sun World Ha Long Park.

Cuối năm 2018, Hạ Long cũng ghi nhận sự ra mắt của dự án FLC Hạ Long. Với quy mô gần 200ha, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, dự án bao gồm hơn 30 hạng mục cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế với 649 phòng khách sạn đáp ứng nơi lưu trú cho hơn 1.500 khách, hơn 300 căn biệt thự phong cách châu Âu, trung tâm hội nghị quốc tế, sân golf, club house, bể bơi vô cực…

Nếu Hạ Long, Vân Đồn có thế mạnh du lịch biển và hấp dẫn đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, thì Uông Bí cũng “trỗi dậy” mạnh mẽ với các dự án thuộc phân khúc đất nền, liền kề, shophouse.

Uông Bí còn có thế mạnh về du lịch tâm linh - sinh thái, nổi bật là khu di tích Yên Tử, chùa Ba Vàng, chùa Hang Son, khu du lịch sinh thái Hồ Yên Trung, Lựng Xanh…, với mục tiêu xây dựng nơi đây trở thành một trong những trung tâm du lịch tâm linh, sinh thái lớn nhất Quảng Ninh và khu vực.

Tốc độ tăng trưởng nhanh, kết nối vùng thuận lợi cùng thế mạnh du lịch và hạ tầng đã giúp Uông Bí “lọt vào mắt xanh” của giới đầu tư bất động sản phía Bắc. Trong đó, nhiều dự án được triển khai xây dựng trên các khu đất ven trục đường Quốc lộ 18, xung quanh trung tâm thương mại Vincom+, đang là tâm điểm đầu tư của nhiều khách hàng sành sỏi, chứng minh được tiềm năng phát triển vượt bậc của thị trường bất động sản Uông Bí.

Có thể thấy, hiện tại, nhiều nhà đầu tư tiềm năng đang biến thị trường bất động sản Quảng Ninh trở nên sôi động hơn, phát triển theo quy mô lớn và trở thành thiên đường nghỉ dưỡng ở phía Bắc. Theo đó, dự báo tiềm năng sinh lời từ bất động sản nơi đây sẽ không ngừng gia tăng trong thời gian tới.

Khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long Bay Resort được đầu tư đẳng cấp, sang trọng.

Khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long Bay Resort được đầu tư đẳng cấp, sang trọng.

PV: Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng đang trở thành thị trường hút vốn đầu tư nổi bật. Ông có lo ngại tương lai, dư địa về quỹ đất đẹp khai thác hết sẽ là lực cản khiến Quảng Ninh khó thu hút đầu tư?

Ông Trương Mạnh Hùng: Trong 2 năm qua, tỉnh đã thu hút khoảng gần 100 dự án bất động sản với tổng mức đầu tư 100 nghìn tỷ đồng đã và đang đầu tư. Đặc biệt trong năm 2018, tỉnh cấp mới và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 52 dự án, tổng mức đăng ký đầu tư 23.237,6 tỷ đồng, tăng 65% cùng kỳ.

Với mục tiêu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp, cùng quyết tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh và hàng loạt các dự án lớn của các nhà đầu tư tiềm lực đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh như: Dự án Công viên đại dương Hạ Long; dự án khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh; dự án Trung tâm thương mại Vincom Center Hạ Long; dự án khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp Vinpearl Hạ Long..., Quảng Ninh hứa hẹn là vùng đất hứa dành cho thị trường bất động sản, không chỉ ở những thành phố lớn như Hạ Long hay Uông Bí, mà còn rất nhiều quỹ đất ở các địa phương khác trải dài trên toàn tỉnh đều có rất nhiều tiềm năng để khai thác du lịch, nghỉ dưỡng như Ba Chẽ, Bình Liêu, Vân Đồn, Hải Hà…

Có một điều chắc chắn rằng, Quảng Ninh luôn tạo điều kiện tốt nhất và sẵn sàng hợp tác cùng các nhà đầu tư thực thụ, cùng đồng hành để giải quyết tất cả các khó khăn, vướng mắc, cùng nhau phát triển. Bởi một trong những chìa khóa quyết định cho sự thành công của Quảng Ninh, cũng như một lợi thế quan trọng chính là cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và tỉnh Quảng Ninh đã đạt được tiếng nói chung. Quảng Ninh luôn xác định doanh nghiệp là nguồn lực của tỉnh, sức cạnh tranh của doanh nghiệp chính là năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

“Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1856/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội khu kinh tế Vân Đồn, đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, đây sẽ trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top