Reatimes.vn

Bát nháo quảng cáo bất động sản, không khác gì “ma trận“

Bát nháo quảng cáo bất động sản, không khác gì “ma trận“

Thị trường bất động sản đang phải đối mặt với hàng loạt quảng cáo thiếu trung thực, không khác gì "ma trận". Các chuyên gia cho rằng cần phải có phương án thanh lọc hoạt động của môi giới để minh bạch thị trường.
07:34, 31/08/2022

“Lùa gà” là hiện tượng xảy ra khá phổ biến trong hoạt động kinh doanh, mua bán bất động sản những năm vừa qua. Thông thường những khách hàng tìm mua nhà lần đầu sẽ rất dễ rơi vào các “ma trận” của môi giới bởi các đăng bài quảng cáo không trung thực về giá bán và vị trí của bất động sản.

Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng này, và quan trọng hơn cả là môi giới phải tự ý thức được hành vì của mình sẽ ảnh hưởng xấu đến thị trường cũng như ảnh hưởng đến chính lợi ích của bản thân họ ra sao?. Đây cũng là chủ đề được đưa ra bàn luận tại buổi Talkshow chia sẻ về Hướng đi để minh bạch hoạt động môi giới bất động sản, do nhóm Review Bất động sản tổ chức.

tọa đàm bất động sản
Các chuyên gia đưa ra những nhận định khách quan về hoạt động của môi giới bất động sản và đề xuất hướng đi để minh bạch hóa thị trường

Tham gia buổi tọa đàm, 3 chuyên gia gồm ông Nguyễn Thái Hòa, Quản trị viên của nhóm "Cộng đồng môi giới Bất động sản" (người có hơn 10 năm kinh nghiệm đầu tư bất động sản); ông Trần Ngọc Anh, CEO Công ty Cổ phần Công nghệ Bất động sản MGI (MGI PropTech), và ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc phụ trách khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn.

"Ma trận" quảng cáo đến từ đâu?

Theo ông Tuấn, thị trường thông tin quảng cáo về bất động sản hiện nay rất báo nháo, không khác gì "ma trận". Bên cạnh các thông tin chính thống từ các chủ đầu tư đưa ra, thì cũng nhan nhản các tin rác trên các trạng mạng xã hội, các trang tìm kiếm... khiến cho người mua rất hoang mang. Thậm chí, nhiều tin quảng cáo về các căn nhà không hề tồn tại trên đời, điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người mua nhà, làm cho họ mất niềm tin vào các tin quảng cáo mà chính người bán cũng bị ảnh hưởng.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên đa phần là bắt đầu từ tâm lý của người mua. Người mua thường mong muốn mua được căn nhà ở vị trí tốt, nhưng có giá thấp. Nắm được tâm lý đó nên các môi giới thường đăng các tin ảo để câu dụ, và khi khách hàng liên hệ đến thì họ sẽ vờ như bất đông sản đó đã bán rồi và giới thiệu đến một căn nhà khác.

“Thói quen đến từ người lần đầu tìm kiếm mua nhà đã tạo ra hành vi xấu cho người bán. Trong khi đó, các nền tảng mạng xã hội hiện nay như Zalo, Facebook... gần như không thể lọc được số lượng tin rác này, dẫn đến một "ma trận" thông tin rất kinh khủng. Batdongsan.com hiện nay mặc dù đã nỗ lực loại bỏ rất nhiều nhưng vẫn còn đâu đó khoảng 8-10% số lượng tin rác này vẫn chưa loại bỏ được”, ông Tuấn nói.

Còn theo quan điểm của ông Trần Ngọc Anh, việc đăng tin giả làm ảnh hưởng thị trường rất lớn đến thị trường, ảnh hưởng đến chủ nhà đang có bất động sản muốn bán và ảnh hưởng lớn về cung cầu thị trường, diễn biến giá trên thị trường. Do đó, đây là tình trạng báo động cần phải ngăn chặn sớm.

“Tôi ví dụ ở các nước tiên tiến họ làm rất chặt, nếu môi giới đăng bài thiếu trung thực thì không có cơ hội làm nghề nữa. Với nền tảng của MGI cũng đang hướng đến mục tiêu này. Nền tảng của MGI là con người, số lượng môi giới chiếm tỷ lệ cao, do đó MGI tập trung vào xử lý những bạn làm nghề chưa đúng. Thông qua nền tảng, chúng tôi sẽ làm rõ lợi ích của chính môi giới đó khi họ làm điều tốt và gia tăng được uy tín với khách hàng.

Thông qua công cụ để chính khách hàng đánh giá về tính hiệu quả và mức độ trung thực của chính môi giới đó, nếu người môi giới dùng thủ thuật kéo khách hàng về mình thì chỉ được 1-2 lần ban đầu nhưng hậu quả về lâu dài thì rất tệ, ngược lại khách hàng nếu chiếm được trái tim của khách hàng rồi thì sẽ phục vụ được rất dài, không chỉ khách hàng đó mà còn cả con, cháu họ và bạn bè của họ. Đây chính là câu chuyện về lợi ích mà MGI đang hướng đến, phải để họ thấy rằng họ làm tốt có lợi ích ra sao thì từ từ sẽ loại bỏ dần những thói xấu”, ông Ngọc Anh chia sẻ.

Còn dưới góc nhìn của ông Nguyễn Thái Hòa, bất động sản đối với mọi người là tài sản lớn nhất, hơn 90% người dân Việt Nam chỉ có 1 đến 2 lần mua nhà, do đó nhu cầu thông tin rất lớn. Trước đây việc tiếp cận thông tin chỉ qua sách báo in, nhưng từ khi Internet phát triển, Google phát triển đã phục vụ như cầu tìm thông tin tốt hơn, nhưng ma trận đăng giá ảo cũng từ đó mà xuất hiện.

Theo ông Thái Hòa, để giải quyết vấn đề này thì cần phải có 2 nguồn động lực. Thứ nhất là kinh tế thị trường, chúng ta cần có những chính sách, giải pháp để doanh nghiệp phát triển tốt hơn và tạo môi trường hoạt động lành mạnh cho môi giới. Thứ hai, các nhóm như "Cộng đồng Bất động sản", "Review Bất động sản" cần trao đổi với nhau thường xuyên, phê phán những cái không tốt, khuyến khích những cái tốt. Các buổi chia sẻ diễn ra liên tục để khuyến khích các môi giới hoạt động trung thực.

Hãy là những người mua thông thái

Trong khi tình trạng môi giới hoạt động bát nháo vẫn chưa được giải quyết triệt để, thì theo các chuyên gia, khách hàng vẫn phải tự bảo vệ chính mình. Để không bị “lùa gà” thì khách hàng phải tự nâng cấp mình lên, biến mình trở thành nhà đầu tư thông thái bởi độ am hiểu thị trường cao, nhận biết các tin ảo và cảnh giác cao với môi giới khi lần đầu làm việc.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, trước tiên khi đầu tư bất động sản cần phải đầu tư thời gian để tìm kiếm một môi giới quen biết, làm việc có tâm. Thứ hai, các nhà đầu tư muốn mua khu vực nào thì cần tìm kiếm thông tin thị trường, giá đất ở khu vực đó để tham khảo. Nếu không có môi giới thì có thể hỏi những người đã mua trước đó rồi hoặc khảo sát quanh khu vực, cần dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi xuống tiền.

Thứ ba, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về pháp lý, quy hoạch. Hiện nay, có nhiều phần mềm để kiểm tra quy hoạch khu vực. Quan trọng là người mua phải tự trang bị kiến thức cho mình, kiểm tra, đối chiếu từ nhiều nguồn khác nhau chứ không dựa vào môi giới. Ví dụ, hiện nay nếu một tin rao bán bất động sản chỉ mấy trăm triệu tại TP.HCM chỉ không thể nào có thật, do đó người mua phải là người tự nhận định trước tiên.

Còn theo ông Ngọc Anh, người mua nên tìm kiếm những người bạn đã có kinh nghiệm đầu tư bất động sản và từ đó tham khảo, học hỏi. Hiện nay, số lượng môi giới rất đông lên đến 300 ngàn người. MGI đang cố gắng đánh giá và làm rõ thông tin của từng môi giới cụ thể để khi khách hàng tìm kiếm môi giới khu vực này sẽ biết khu vực này có bạn nào và dược đánh giá rao sao, từ đó môi giới sẽ không dám làm xấu. Chỉ cần họ nhìn thấy lợi ích rằng chỉ cần họ làm tốt thì khách hàng tin tưởng và khi muốn mua bất động sản khu vực đó thì họ chỉ tìm môi giới được đánh giá tốt để làm việc. Từ đó, môi giới sẽ ý thức được việc làm của mình và từ từ chấn chỉnh chính bản thân của họ.

Các Group như Review Bất động sản cần có thêm những chia sẻ bổ ích để có thêm thông tin cho khách hàng và nhà đầu tư
Các thành viên Group Review Bất động sản - đơn vị tổ chức cuộc thi "Review các dự án" và tổ chức tọa đàm bàn về giải pháp minh bạch hóa thị trường

Ông Đinh Minh Tuấn cho rằng, chúng ta cần phát triển thị trường hơn nữa, giống như các thị trường Singapore, Nhật Bản, các giao dịch đều phải thông qua môi giới, ngân hàng và làm minh bạch hơn và hạn chế việc đăng tin ảo. Chúng ta hướng đến những người mua thông thái hơn, đa chiều hơn và cảm nhận thị trường tốt hơn. Qua đó, các nền tảng cũng sẽ cập nhật thị trường mỗi tháng, mỗi tuần… quan trọng là khách hàng biết chắt lọc thông tin thì "ma trận" sẽ biến mất.

Điển hình như nền tảng của MGI cũng đang hướng tới làm minh bạch thông tin theo thị trường thế giới. "Tại các nước, môi giới sẽ được cấp bằng, nếu họ làm không tốt thì sẽ bị tước bằng và không được quay lại nghề nữa. MGI đang nỗ lực xây dựng cộng đồng môi giới chuyên nghiệp chứ không phải chợ “cò”. Từ nhà đầu tư, khách hàng, môi giới đều được sàng lọc bước đầu để trở nên chuyên nghiệp hơn",ông Ngọc Anh nói thêm.

Dưới góc độ của nhà đầu tư lâu năm, ông Nguyễn Thái Hòa nhận định rằng đại đa số khách hàng rơi bẫy thường là người mua nhà lần đầu. Mua nhà tài sản lớn, do đó chỉ cần nhìn thấy thông tin rẻ hơn 50-100 triệu họ lập tức quan tâm. Tuy nhiên, các nền tảng hỗ trợ người dùng cần phải có trách nhiệm cảnh báo, loại bớt thông tin ảp để nguòi dùng tránh rơi vào bẫy.

Kết lại vấn đề, các chuyên gia đều có chung quan điểm rằng không ai có thể giúp đỡ môi giới làm nghề tốt hơn bản thân của họ. Thị trường càng khó khăn thì môi giới càng phải tự ý thức được việc làm mình làm thì mới có thể tồn tại và phát triển lâu dài. Trong đó, việc xây niềm tin có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, đừng vì lợi ích trước mắt mà đánh mất đi giá trị của bản thân, chỉ có niềm tin mới mang lại cho các bạn lợi ích lâu dài chứ không phải những tiểu xảo ban đầu./.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Liên kết hữu ích

TOP