Aa

Bất nhất quyền lợi, khách hàng Discovery 302 Cầu Giấy căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Thứ Sáu, 23/03/2018 - 14:41

Cho rằng việc giải quyết vi phạm chậm bàn giao căn hộ của chủ đầu tư tại dự án chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy (Hà Nội) là không thỏa đáng, nhiều cư dân đã tập trung trước cổng dự án phản đối bằng hình thức căng băng rôn.

Gần đây, các dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh Đô (Kinh Đô TCI Group) làm chủ đầu tư thường gây ra nhiều điều tiếng xấu trong dư luận. Cụ thể, các dự án như chung cư 93 Lò Đúc, Capital Garden ở 102 Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) và điển hình là dự án 8B Lê Trực không chỉ sai phạm về xây dựng mà thường xuyên xảy ra tranh chấp giữa khách hàng mua nhà với chủ đầu tư liên quan đến hàng loạt vấn đề bất cập.  

Đặc biệt mới đây, dự án chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy do Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy (Công ty con của Kinh Đô TCI Group) tiếp tục trở thành tâm điểm xấu của thị trường khi tồn tại hàng loạt các vi phạm. Trong đó, tình trạng chậm tiến độ và chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế tòa nhà dự án, "bỏ quên" một khoản thuế hàng chục tỷ đồng đã khiến khách hàng, dư luận bức xúc.  

Cũng chính tại dự án được giới thiệu là “điểm nhấn của quận Cầu Giấy”, nhiều khách hàng đã “khóc thét” phản ánh về nghịch cảnh: bất chấp người mua nhà không có nhu cầu, chủ đầu tư vẫn… “ép” khách hàng ký và thanh toán giá trị phần diện tích phát sinh. Số tiền diện tích phát sinh khoảng 10 - 15m2, tương ứng đội giá lên khoảng 300 - 500 triệu đồng. 

Trước hàng loạt bức xúc "tồn đọng" suốt thời gian dài, chiều qua (22/3), khách hàng mua căn hộ Discovery Complex 302 Cầu Giấy đã có mặt tại dự án căng bằng rôn phản đối việc chủ đầu tư không thực hiện như cam kết đưa ra trong buổi làm việc với cư dân và xử lý việc vi phạm chậm bàn giao căn hộ chưa thỏa đáng.  

hàng chục người mua nhà tại dự án Dự án Discovery Complex (Cầu Giấy, Hà Nội) đã đến trụ sở Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh Đô (Kinh Đô TCI Group) ở 93 Lò Đúc tiếp tục gửi đơn kiến nghị, mong sớm được giải quyết các vấn đề bức xúc.

Băng rôn với nội dung tố cáo chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, vi phạm pháp luật... yêu cầu đối thoại, được khách hàng mua căn hộ chung cư Discovery Complex căng kín trước cổng dự án. 

 Theo nội dung Biên bản làm việc ngày 15/3/2018, ban đại diện khách hàng và chủ đầu tư dự án Discovery Complex đã thống nhất nội dung về trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chậm bàn giao căn hộ. Theo đó, đối với khách hàng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán theo quy định hợp đồng sẽ được tính ngày chậm bàn giao tối đa là 250 ngày, chủ đầu tư phải trả lãi suất 0,05%/ ngày cho số ngày chậm bàn giao... 

Phần cuối buổi làm việc, Ban đại diện khách hàng cũng đề xuất trường hợp khách hàng chậm thanh toán sẽ chịu phạt theo mức phạt quy định trong Hợp đồng. Chủ đầu tư không được coi việc chậm thanh toán của khách hàng là căn cứ để không thực hiện các thỏa thuận tại biên bản này. 

Phần cuối biên bản làm việc trên, Ban đại diện khách hàng cũng đề xuất trường hợp khách hàng chậm thanh toán sẽ chịu phạt theo mức phạt quy định trong Hợp đồng. Chủ đầu tư không được coi việc chậm thanh toán của khách hàng là căn cứ để không thực hiện các thỏa thuận tại biên bản đã thống nhất. 

Trao đổi với phóng viên, chị Quỳnh Anh đại diện hơn hơn 100 khách hàng mua căn hộ của dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy cho biết: “Với cách trả lời của chủ đầu tư rõ ràng họ đang chiếm dụng vốn của khách hàng. Việc chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ họ không đề cập đến việc đền bù nhưng lại luôn yêu cầu khách hàng nộp phạt khi nộp tiền chậm”.

Thế nhưng, đến ngày 21/3, khách hàng lại nhận được thông báo số 902 của Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy có nội dung: "Việc đề xuất chi trả việc chậm bàn giao cho một số khách hàng vi phạm nghĩa vụ chậm thanh toán tiền mua căn hộ theo quy định Hợp đồng là không có cơ sở". 

Trao đổi với báo chí, bà Quỳnh Anh đại diện hơn 100 khách hàng mua căn hộ Discovery Complex 302 Cầu Giấy cho biết: “Với cách trả lời của chủ đầu tư, rõ ràng họ đang chiếm dụng vốn của khách hàng. Việc chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ họ không đề cập đến chuyện đền bù nhưng lại luôn yêu cầu khách hàng nộp phạt khi nộp tiền chậm”.   

Theo chị Quỳnh Anh trong hợp đồng ký kết với khách hàng, chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy cam kết bàn giao nhà là quý I năm 2016, được phép chậm nhưng không quá 180 ngày, như vậy thời hạn muộn nhất là quý III năm 2016. Tới nay, người dân vẫn chưa nhận được nhà, việc bàn giao đã chậm so với hợp đồng gần 18 tháng nhưng chủ đầu tư đưa ra những lý do không thuyết phục được người dân.

Cũng theo phản ánh của khách hàng, theo Hợp đồng ký kết với khách hàng, chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy cam kết bàn giao nhà vào quý I /2016, được phép chậm nhưng không quá 180 ngày, (thời hạn muộn nhất là tháng 9/2016). Nhưng thực tế, người dân vẫn chưa nhận được nhà, việc bàn giao đã chậm so với hợp đồng gần 18 tháng. 

nhưng chủ đầu tư đưa ra những lý do không thuyết phục được người dân. p/Trong văn bản số 53 (ngày 7/7/2017) của chủ đầu tư gửi đến khách hàng giải thích các nguyên nhân chậm tiến độ. Đó là, do thi công nhà ga đường sắt Nhổn – ga Hà Nội ảnh hưởng tới tiến độ công trình, khó khăn cho giao thông và việc cung ứng vật liệu ra vào công trường.p/Ủy ban nhân dân phường Dịch Vọng ban hành Quyết định số 170 (ngày 31/10/2015) đình chỉ thi công công trình dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy vì vi phạm trật tự xây dựng không đúng quy định và ngưng cấp điện, nước đối với công trình cũng làm ảnh hưởng tới tiến độ.

Chủ đầu tư đưa ra những lý do không thuyết phục được khách hàng. Cụ thể, trong văn bản số 53 (ngày 7/7/2017) chủ đầu tư gửi đến khách hàng giải thích các nguyên nhân chậm tiến độ. Đó là, do thi công nhà ga đường sắt Nhổn – ga Hà Nội ảnh hưởng tới tiến độ công trình, khó khăn cho giao thông và việc cung ứng vật liệu ra vào công trường. Nguyên nhân nữa là do UBND phường Dịch Vọng ban hành Quyết định số 170 (ngày 31/10/2015) đình chỉ thi công công trình dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy vì vi phạm trật tự xây dựng không đúng quy định và ngưng cấp điện, nước đối với công trình cũng làm ảnh hưởng tới tiến độ. 

Dự án quảng cáo là cạnh ga đường sắt trên cao thuận tiện giao thông để thu hút khách hàng, tăng giá trị của dự án nhưng giờ lại lấy chính lý do đó là khó khăn trong thi công. Việc cơ quan nhà nước xử phạt chủ đầu tư không thể là lý do biện minh cho bàn giao nhà chậm.

Ngoài ra, khách hàng còn tố cáo chủ đầu tư "treo đầu dê bán thịt chó" khi quảng cáo chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy cạnh ga đường sắt trên cao thuận tiện giao thông để thu hút khách hàng, tăng giá trị của dự án nhưng giờ lại lấy chính lý do đó là khó khăn trong thi công. Việc cơ quan nhà nước xử phạt chủ đầu tư không thể là lý do biện minh cho bàn giao nhà chậm. 

Bức xúc của khách hàng kéo dài

Bức xúc của khách hàng kéo dài nhưng không được cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết dứt điểm. Trong khi đó, chủ đầu tư thì vẫn có dấu hiệu "coi thường" quyền lợi của khách hàng. 

Dự án chung cư Discovery Complex có diện tích hơn 10.200m2 do Kinh Đô TCI Group tiếp quản từ một chủ đầu tư khác. Dự án  được điều chỉnh quy mô chiều cao từ 1 tòa tháp cao 35 tầng lên thành 2 tòa tháp cao 38 tầng (văn phòng) và 50 tầng (căn hộ). 

Kinh Đô TCI Group do ông Trần Đức Minh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Đây là nhân vật từng được bình chọn là 1 trong 10 người ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường bất động sản Hà Nội. 

Theo tìm hiểu Kinh Đô TCI Group được thành lập năm 1997, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản bao gồm: xây dựng, đầu tư, phát triển dịch vụ, thương mại tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội. Hiện tại quy mô của Kinh Đô TCI Group được mở rộng với 8 công ty thành viên và hàng trăm cán bộ nhân viên.  

 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top