Aa

BĐS khu công nghiệp - "miếng bánh béo bở" nhiều doanh nghiệp ngoại nhăm nhe

Chủ Nhật, 05/02/2017 - 06:30

Ngoài cơ hội khai thác được mặt bằng cho thuê, các doanh nghiệp ngoại còn nhìn thấy cơ hội đầu tư xây nhà giá rẻ phục vụ nhu cầu của hàng vạn công nhân tại các khu công nghiệp.

Giá thuê KCN tại hai thành phố lớn đều tăng

Nhận định về các KCN tại Hà Nội, Cushman & Wakefield cho biết hiện có 10 KCN đang hoạt động với tổng diện tích 1.786ha, 78% trong số đó là diện tích cho thuê, thời hạn cho quyền sử dụng đất trung bình còn lại là khoảng 37 năm. 

Thời điểm cuối năm 2016, không có KCN mới. Hiệu suất tổng thể thị trường đang ổn định đứng ở mức 73%, trong đó, 6 trong số 10 KCN đã được lấp đầy. Khu công nghệ cao Hòa Lạc ghi nhận sự cải thiện đáng kể với tỷ lệ lấp đầy tăng 3% theo năm, nhưng vẫn có tỷ lệ lấp đầy thấp nhất trong số tất cả các KCN, đứng ở mức 33%.

Giá chào thuê trung bình tăng 1 - 2%, đứng ở 2.516.000đ/m2/kỳ hạn thuê (tương đương US$111/m2/ kỳ hạn thuê). Phí quản lý trung bình 9.800đ/m2/tháng (US$0,43/m2/tháng). Giá thuê của Hà Nội vẫn là cao nhất trong khu vực miền Bắc, cao hơn khoảng 50% so với Hải Phòng và Bắc Ninh. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đến năm 2020, thị trường này dự kiến sẽ có gần 2.360 ha từ 9 dự án KCN có thể sẽ gia nhập thị trường, tương đương với 132% nguồn cung hiện tại. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Cushman & Wakefield, hầu hết các KCN này có tiến độ chậm.

Cùng thời điểm, TP. HCM cũng không có KCN mới nào chào sân. Thành phố này có 19 KCN đang hoạt động có tổng diện tích gần 3.940 ha. Diện tích cho thuê được ước tính là khoảng 63% tổng diện tích đất, trong khi thời hạn cho quyền sử dụng đất trung bình còn lại là khoảng 35 năm.

Giá thuê trung bình KCN tại TP. HCM cũng điều chỉnh tăng đều trong khi công suất thuê vẫn ổn định ở mức 66%. Giá thuê trung bình đang tăng nhẹ từ 1 - 3%, ở mức khoảng 2.906.000đ/m2/ kỳ hạn thuê (tương đương với US$130/m2/ kỳ hạn thuê), chủ yếu do giá thuê cao của KCN mới. Giá thuê này cao gấp 2 lần giá thuê ở các tỉnh lân cận như Bình Dương và Đồng Nai.

Tổng mức tăng quỹ đất công nghiệp tại TP. HCM đến năm 2030 được dự báo ở mức khoảng 2.100 ha, tăng khoảng 67% so với hiện tại. Tuy nhiên, phần lớn các dự án tương lai vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và bồi thường; tiến độ xây dựng dự kiến sẽ kéo dài.

KCN – Mảng BĐS được nhà đầu tư ngoại đặc biệt quan tâm

Hai đơn vị nghiên cứu thị trường BĐS nước ngoài tại Việt Nam: Savills và Cushman & Wakefield đều cho rằng, BĐS KCN là một kênh đầu tư hấp dẫn trong tương lai. Theo Cushman & Wakefield, điều kiện kinh tế ổn định, các chính sách ưu đãi đối với đầu tư và hội nhập cũng như chi phí lao động cạnh tranh là những lợi thế tuyệt vời giúp Việt Nam duy trì mức hút đầu tư cao từ các nhà sản xuất nước ngoài. Theo đó, trong nhiều năm tới đây, nhu cầu đối với đất công nghiệp chắc chắn sẽ được tăng lên tại nhiều vùng.

Ngoài việc cung cấp đất thuê cho doanh nghiệp làm công nghiệp, một cơ hội đầu tư BĐS khác tại KCN có thể nhìn thấy được là xây nhà giá rẻ phục vụ nhu cầu ở cho công nhân. Bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng, nguồn cung nhà ở thương mại giá rẻ cũng sẽ dần gia tăng nhằm hướng đến phục vụ nhu cầu từ lao động tại các KCN.

“Savills nhận thấy với lợi thế về chi phí lao động (bằng 1/2 so với của Trung Quốc), chi phí đầu tư phải chăng, mức thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi và việc tích cực tham gia các hiệp định thương mại, ngành công nghiệp Việt Nam đang thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Với khoảng 2,6 triệu công nhân trong các KCN có thu nhập trung bình 2.500 USD/năm, tiềm năng cho loại hình nhà ở thương mại giá rẻ ở đây đang rất lớn. Tuy nhiên, thị trường này phát triển còn tuy thuộc về mức độ phù hợp của sản phẩm cũng như sự phát triển của thị trường tài chính, liên quan đến gói vay mua”, bà Hằng khẳng định.

Báo cáo mới nhất của Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết tháng 11/2016, cả nước có 324 KCN được thành lập gồm 44 KCN đầu tư nước ngoài và 280 KCN đầu tư trong nước. Tổng diện tích đất tự nhiên là 91,8 nghìn ha. Lũy kế đến hết tháng 11/2016, các KCN đã thu hút được 6.947 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng mức đầu tư đăng ký đạt 110,2 tỷ USD, vốn đầu tư thực hiện đạt 66,8 tỷ USD (bằng 60,7% tổng mức đầu tư đăng ký).
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top