Aa

“BĐS Việt Nam đang rất giàu sức hút”

Chủ Nhật, 05/02/2017 - 06:00

Ông David Blackhall, Giám đốc điều hành lĩnh vực BĐS Tập đoàn VinaCapital, đã khẳng định như vậy khi chia sẻ về cơ hội phát triển của thị trường nhà đất Việt Nam trong năm 2017.

Ông David Blackhall

Ông David Blackhall

PV: Đã từng có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam, ông nhận định thế nào về xu hướng phát triển của thị trường này trong thời gian tới. Liệu nó còn đủ hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài hay không?

Ông David Blackhall: Có thể nói, đối với các nhà đầu tư nước ngoài, BĐS Việt Nam đang rất giàu sức hút và chúng tôi đều kỳ vọng năm 2017 sẽ là một năm thành công rực rỡ. Thị trường tiếp tục tăng trưởng tốt dựa trên điều kiện vĩ mô ổn định, quá trình đô thị hóa tăng tốc, quy mô gia đình ngày càng cơ bản, dân số trẻ cần chỗ ở,…

Ngoài ra, dòng tiền lành mạnh, có tính thanh khoản cao sẽ khiến thị trường vận hành tốt hơn nhiều trong năm tới. Cùng với đó, cơ sở pháp lý ngày càng hoàn thiện, giúp tạo ra một sân chơi minh bạch cho cả nhà đầu tư và khách hàng.

Sự hồi phục của thị trường BĐS trong những năm qua và triển vọng khả quan trong năm tới đã được hỗ trợ rất tích cực từ khung pháp lý ngày càng hoàn chỉnh từ Chính phủ Việt Nam. Các nhà đầu tư ngoại rất hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ đã giúp cho thị trường bình đẳng giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngày càng có nhiều đơn vị phát triển dày dạn kinh nghiệm trong nước và quốc tế tham gia vào thị trường Việt Nam.

PV: Với nhiều điều kiện thuận lợi như vậy, theo ông, thời gian tới, phân khúc nào sẽ thu hút các nhà đầu tư và có cơ hội trở thành “đầu tàu” dẫn dắt thị trường nhất?

Ông David Blackhall: Trong suốt năm 2015-2016, thị trường BĐS đã tăng trưởng rất khả quan với nền tảng từ sự phục hồi mạnh mẽ của nhiều phân khúc. Ngoài nhà ở bình dân thì mảng căn hộ trung và cao cấp cũng có triển vọng tốt với doanh số và giá bán đều tăng. Cùng thời gian này, phân khúc điền sản cũng chuyển mình tích cực. Các doanh nghiệp đã thổi làn gió mới vào những khu biệt thự, nhà phố theo hướng hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích khép kín để sản phẩm gần gũi hơn với đông đảo khách hàng.

Do nguồn cung không nhiều nhưng nhu cầu ngày một lớn, phân khúc nhà ở biệt thự đã đạt hiệu quả bán hàng rất tốt tại Hà Nội và TP. HCM trong năm 2016, dự đoán còn tiếp tục phát triển trong năm 2017. Hiện có nhiều dự án khu biệt thự, nhà phố - vườn đã chạm mức giá hợp túi tiền và trở thành lựa chọn an cư hay đầu tư dài hạn của tầng lớp giàu có và trung lưu. Khách mua cũng thoải mái hơn với giá trị thanh toán mỗi kỳ hợp lý. Điều này góp phần tạo nên tính thanh khoản bền vững và tăng khả năng bán hàng cho phân khúc nhà biệt thự trong 2-3 năm sắp tới.

Ngoài ra, sản phẩm căn hộ cao tầng sẽ tiếp tục có triển vọng tốt trong năm 2017. Tuy nhiên, cần thận trọng với các khu vực đã tập trung quá nhiều dự án quy mô lớn, bởi dễ dẫn đến dư thừa nguồn cung.

Bên cạnh đó, phân khúc BĐS công nghiệp cũng có thể mang lại cơ hội lợi nhuận rất tốt và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong năm tới. Phần lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hiện vẫn đổ vào các ngành sản xuất, chế biến và lắp ráp (khoảng 74% tổng vốn FDI đăng ký mới từ tháng 1 - 11/2016); từ đó làm tăng nhu cầu đối với các khu nhà máy, khu công nghiệp.

PV: Nếu như bức tranh BĐS sẽ sáng lên trong năm 2017, triển vọng dòng tiền “rót vào” thị trường có chuyển biến gì đáng kể không? Đặc biệt là nguồn vốn từ các nhà đầu tư ngoại, thưa ông?

Ông David Blackhall: Năm 2016, dòng tiền vào thị trường BĐS đã có tính thanh khoản tốt hơn nhiều so với giai đoạn trước. Bên cạnh đó, nguồn vốn vay ngân hàng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đà hồi phục của nhiều dự án. Tuy nhiên, với Thông tư 36, tín dụng ngân hàng có thể bị hạn chế trong năm 2017. Thực tế này đã làm xuất hiện khá nhiều ý kiến bày tỏ sự lo lắng, quan ngại, nhưng tôi vẫn cho rằng dòng vốn dành cho thị trường BĐS sẽ tích cực hơn.

Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp đã vượt qua thời kỳ thử thách nhất, họ đủ khả năng củng cố nền tảng và linh hoạt trong cấu trúc dòng vốn nội tại để đem lại những sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng. Khi thanh khoản tăng cũng là lúc chủ đầu tư giảm tải những rủi ro về mặt tài chính. Bên cạnh đó, nguồn tiền nhàn rỗi trong dân sẽ được khai thác vào thị trường BĐS thông qua các công cụ đầu tư chuyên nghiệp.

Hơn nữa, các nhà đầu tư nước ngoài đang rất tích cực tham gia thị trường mua bán và sáp nhập tại Việt Nam. Họ tìm kiếm và nắm giữ những dự án được cho là sẽ sinh lợi hoặc đang hoạt động với dòng tiền dương ổn định. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2017, các nhà đầu tư sẽ ưu tiên những phân khúc đang phát triển tốt của thị trường.

PV: Bước chân vào thị trường Việt Nam với tâm thế đầu tư dài hạn, ông có thể chia sẻ chiến lược đầu tư của VinaCapital có thay đổi gì trong năm tới không?

Ông David Blackhall: Chiến lược đầu tư BĐS của VinaCapital trong năm 2017 sẽ được phân bổ theo đặc thù từng quỹ đầu tư chuyên sâu. Như VinaLand Limited, quỹ chuyên đầu tư BĐS nhà ở và nghỉ dưỡng, sẽ ưu tiên đảm bảo tiến độ thi công ở nhiều dự án nhà ở cao cấp để giao nhà đến khách hàng đúng hạn. Đồng thời, tiếp tục tái cơ cấu danh mục đầu tư BĐS theo hướng tập trung vào các dự án quan trọng nhất, hiện thực hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Trong khi đó VOF, quỹ đầu tư đa dạng loại hình tài sản, sẽ tiếp tục giảm bớt các khoản nắm giữ trực tiếp dự án, dành nguồn lực đầu tư vào cổ phần của các doanh nghiệp BĐS uy tín trong nước.

Tựu trung, cùng với sự phát triển của thị trường, VinaCapital sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là nhà đầu tư dài hạn, gắn bó và góp sức làm tăng giá trị lâu dài của ngành BĐS Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top