Aa

“Bế tắc” ở dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng

Thứ Bảy, 05/12/2020 - 17:00

Sáng 4/12, tại Văn phòng Công ty TNHH The Sunrise Bay (Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng) diễn ra cuộc họp 3 bên, gồm: chủ đầu tư dự án The Sunrise Bay, Công ty CP Bất động sản Nova Đà Nẵng và khách hàng đặt cọc mua nhà.

Cuộc gặp có sự tham gia của hàng trăm khách hàng ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước tập trung về TP. Đà Nẵng với mong muốn chủ đầu tư và đơn vị bao tiêu sản phẩm là Công ty CP Bất động sản Nova Đà Nẵng nhằm giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến việc đặt cọc mua nhà tại The Sunrise Bay.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi dự án 181ha (hiện nay là The Sunrise Bay) do có nhiều sai phạm trong quản lý, giao đất 

Chủ đầu tư giải thích vòng vo

Tại đây, các khách hàng đã được ông Nguyễn Lê Việt Phương - Tổng Giám đốc Công ty TNHH The Sunrise Bay, thông báo về những khó khăn trong việc triển khai dự án, nhất là sau khi chủ đầu tư nhận được Kế hoạch số 6641/KH-UBND ngày 7/10/2020 của UBND TP. Đà Nẵng về việc triển khai thực hiện Kết luận số 1202/KL-TTCP ngày 20/7/2020 của Tổng thanh tra Chính phủ về việc kiến nghị thu hồi dự án rộng 181ha này.

Có hơn 20 ý kiến của khách hàng chất vấn chủ đầu tư và đơn vị bao tiêu sản phẩm về việc chậm bàn giao sản phẩm khi đã nhận đặt cọc số tiền hơn 90%. Cụ thể, việc mua bán là giữa bên mua (khách hàng) và bên bán (đơn vị bao tiêu), không liên quan đến chủ đầu tư. Thêm nữa, cơ sở pháp lý thực hiện hợp đồng là Nhà nước đã cấp giao đất rồi, trách nhiệm chủ đầu tư đến đâu, không thể đổ lỗi cho Thanh tra Chính phủ.

Theo khách hàng, chủ đầu tư thiếu trách nhiệm khi dự án đã triển khai 4 năm, đơn vị bao tiêu đã thu tiền khách hàng đạt gần 99% và đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng. Vậy nên, khách hàng không đồng ý với quan điểm “đây là hợp đồng đặt cọc”. “Chúng tôi muốn chủ đầu tư và đơn vị bao tiêu sản phẩm trả lời rõ, dự án có được tiếp tục triển khai hay không và bao giờ mới nhận được nhà”, một khách hàng, bức xúc yêu cầu.

Giải đáp các thắc mắc của khách hàng, bà Trần Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Nova Đà Nẵng, cho hay: “Nova Đà Nẵng là cổ đông mua lại cổ phần từ Novaland, kế thừa quyền lợi và trách nhiệm. Về việc khách hàng nộp tiền sản phẩm đạt 99% là hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện và Luật Dân sự để thực hiện hợp đồng đặt cọc. Nova Đà Nẵng tuân thủ hoàn toàn hợp đồng đặt cọc hai bên”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lê Việt Phương, thông tin rằng: “Chủ đầu tư đối mặt những khó khăn do tạm dừng thi công quá lâu. Việc này khiến chủ đầu tư khó khăn tài chính, đối mặt nguy cơ phá sản, phải cắt giảm hơn 100 nhân viên, cắt giảm toàn bộ chi phí hoạt động, tiết kiệm duy trì hoạt động để đảm bảo cam kết với người mua nhà”.

“Hiện nay, Công ty TNHH The Sunrise Bay đang chờ làm việc với các sở, ban, ngành theo đúng đề nghị của cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng trong quý 1/2021. Sau khi có kết quả làm việc, chủ đầu tư và đơn vị bao tiêu sẽ thông báo cụ thể đến khách hàng về dự án này”, ông Lê Nguyễn Việt Phương, chia sẻ thêm.

Ông Lê Nguyễn Việt Phương - đại diện chủ đầu tư dự án The Sunrise Bay, thông tin về dự án với khách hàng đặt cọc mua nhà vào ngày 4/12

Dự án The Sunrise Bay có diện tích phê duyệt 181ha. Từ cuối năm 2016, Công ty CP Bất động sản Nova Đà Nẵng đứng ra phân phối hơn 1.000 căn nhà phố, nhà biệt thự theo hình thức hợp đồng đặt cọc. Giá trị mỗi căn nhà dao động từ 4 - 9 tỷ đồng, tùy theo diện tích nhà đất và vị trí nhà. Theo hợp đồng giữa người dân với đơn vị phân phối, các căn nhà sẽ được bàn giao nhà vào quý I và II/2018. Nhưng thực tế hiện nay, dự án chỉ là một bãi đất hoang khiến người mua nhà nhiều lần tập trung phản đối quyết liệt, yêu cầu giao nhà.

The Sunrise Bay có từ bao giờ?

Ngày 14.8, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (TP.Đà Nẵng). Dự án nêu trên có liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (còn có biệt danh Vũ nhôm, đã bị tuyên án tổng cộng 65 năm tù do liên quan đến 4 vụ án).

Khách hàng đặt cọc mua nhà tại dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng lo lắng về khoản tiền và thời gian nhận nhà

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.Đà Nẵng có chủ trương triển khai dự án lấn biển Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước từ trước năm 2005. Ngày 6.6.2005, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ban hành Quyết định số 4649/QĐ-ƯBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu đô thị - sân golf Đa Phước (Q. Hải Châu, TP. Đà Nang, tổng diện tích dự án khoảng 162,6ha, dự định giao cho hai 2 nhà đầu tư để thực hiện, gồm: Công ty TNHH Bình Minh 45ha, Công ty First key Agents Limited (Singapore) khoảng 117ha, nhưng hai công ty không thực hiện.

Ngày 16.11.2006, UBND TP.Đà Nẵng và Công ty Daewon Company, LTD - Hàn Quốc đã ký Thỏa thuận nguyên tắc về các điều kiện, nguyên tắc hợp tác phát triển dự án. Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng thỏa thuận giao cho Công ty Daewon Company, LTD triển khai thực hiện dự án. Trong quá trình thực hiện, UBND TP. Đà Nẵng 6 lần phê duyệt điều chỉnh về quy hoạch chi tiết dự án.

Qua các lần phê duyệt điều chỉnh, tổng diện tích dự án theo quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng khoảng 240ha, trong đó: diện tích cho Công ty TNHH Daewon Cantavil thuê 181,53ha thực hiện Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước; chủ đầu tư chịu trách nhiệm san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, bàn giao cho UBND TP. Đà Nẵng quản lý khoảng 64ha, bao gồm: 29ha được UBND TP.Đà Nẵng giao đất cho Công ty CP Xây dựng 79 để góp vốn liên doanh vói Công ty TNHH Daewon Cantavil xây dựng nhà để bán; khoảng 25ha xây dựng Khu trung tâm văn hóa của TP. Đà Nẵng và 10ha xây dựng Công viên phần mềm.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại thời điểm thanh tra, Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước triển khai 2 dự án: Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước diện tích 181ha (gọi tắt là Dự án 181ha, hiện nay các khách hàng đặt cọc mua nhà đã và đang yêu cầu chủ đầu tư lẫn đơn vị phân phối phải giao nhà theo cam kết).

Từ năm 2006 đến trước năm 2015, tổ chức thực hiện dự án là Công ty TNHH Daewon Cantavil, vốn điều lệ là 666,142 tỷ đồng. Năm 2015, Công ty tăng vốn điều lệ lên 672,7 tỷ đồng, số vốn tăng thêm 6,7 tỷ đồng do Công ty CP Xây dựng 79 góp.

Ngày 20/5/2016, Công ty đăng ký lại Giấy chúng nhận đăng ký doanh nghiệp (số 0400533034), đổi thành Công ty THHH hai thành viên (Công ty TNHH Daewon góp 666,142 tỷ đồng chiếm 99%, Công ty CP xây dựng 79 góp 6,7 tỷ đồng chiếm 1%).

Ngày 3/10/2016, Công ty TNHH Daewon chuyển nhượng 99% vốn góp của mình tại Công ty TNHH Daewon Cantavil cho Công ty CP Nova Bắc Nam 79. Sau chuyển nhượng ngày 3/10/2016, Công ty đăng ký lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 góp 666,142 tỷ đồng, tương đương 99% vốn điều lệ, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 góp 6,7 tỷ đồng, tương đương 1%); Công ty TNHH Daewon Cantavil đổi tên là Công ty THHH The Sunrise Bay.

Dự án bị Thanh tra Chính phủ “tuýt còi, kiến nghị thu hồi”

Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND TP. Đà Nẵng triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước, góp phần phát triền kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, việc triển khai, thực hiện dự án, UBND TP.Đà Nẵng, các Sở ngành chức năng, chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan có những khuyết điểm, vi phạm.

Cụ thể: UBND TP. Đà Nẵng (Bên A) ký Bản Thỏa thoả thuận nguyên tắc ngày 16/11/2006 với Công ty TNHH Daewon Cantavil (Bên B), có một số nội dung không đúng quy định của pháp luật: xác định tiền thuê đất và mặt nước (Dự án 181 ha chỉ phải nộp 10 triệu USD trong 50 năm cho 145ha đất) không có cơ sở, không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án...

Trong trường hợp Bên B bán biệt thự, nhà liên kề hoặc căn hộ chung cư cho các đối tượng được phép mua, Bên B không phải trả thêm các khoản chi phí liên quan đến việc sử dụng đất cho Bên A là vi phạm quy định Luật Đất đai 2003 và Khoản 2 Điều 81 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP...

Ngoài ra, theo Thanh tra Chính phủ, việc UBND TP. Đà Nẵng giao Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nang bàn giao mốc giới dự án, bàn giao đất cho Công ty TNHH Daewon Cantavil để triển khai dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước mà không có sự tham gia của các đơn vị chức năng: tài nguyên môi trường và chính quyền địa phương là không đúng quy định tại Khoản 3 Điều 125 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ.

Ngay cả việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư, theo Thanh tra Chính phủ, UBND TP. Đà Nẵng không giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành có liên quan mà lại giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ, thẩm tra dự án đầu tư (Dự án 181ha và Dự án 29ha), vi phạm quy định Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 và Nghị định số 171/2004/ND-CP ngày 29/9/2004; cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu cũng như các lần điều chỉnh cho Công ty TNHH Daewon Cantavil thực hiện Dự án 181ha và cấp cho Công ty TNHH MTV nhà Đa Phước thực hiện Dự án 29ha nhưng không lấy ý kiến thẩm tra của Bộ, ngành có liên quan là không đúng quy định của Luật Đầu tư; Vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 50, điểm đ Khoản 2 Điều 52 Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư”.

Thanh tra Chính phủ kết luận tại Dự án 181ha (The Sunrise Bay hiện tại), Phan Văn Anh Vũ và Lê Văn Sáu là một người, do đó Hợp đồng (không số) ngày 29/6/2015 ký giữa Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (đại diện pháp luật là Phan Văn Anh Vũ) với Lê Văn Sáu không đủ điều kiện để xác lập giao dịch giữa các bên theo quy định tại Khoản 5 Điều 144 Bộ Luật dân sự năm 2005. Mặc dù có sự thay đổi về thông tin liên quan đến nhà đầu tư, tổ chức kinh tế thực hiện dự án nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại Khoản 1 Điều 33 Nghị định 181/205/ND-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ.

Liên quan đến việc thành lập, hoạt động góp vốn, chuyển nhượng vốn góp, hoạt động kinh doanh của các tổ chức kinh tế, chủ đầu tư thực hiện Dự án 29 ha và Dự án 181ha, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng trong quá trình thực hiện Kết luận thanh tra, theo thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm pháp luật thì phải chuyển cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngay cả việc thẩm định, phê duyệt, quy hoạch chi tiết 1/500, Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định: UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 và các lần điều chỉnh của Dự án 181ha không lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân liên quan theo nhiệm vụ được giao là không đúng quy định tại Khoản 1, Điều 32 Luật Xây dựng năm 2003…

Đến thời điểm thanh tra, Dự án 181ha được điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhiều lần, trong đó có những lần điều chỉnh đã làm thay đổi về mục tiêu, cơ cấu sử dụng đất, có tác động đến môi trường nhưng Công ty TNHH Daewon Cantavil không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung, UBND TP. Đà Nẵng không yêu cầu chủ đầu tư lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung là không đúng quy định Luật Bảo vệ môi trường năm 2005, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Trong khi đó, UBND TP. Đà Nẵng xác định nghĩa vụ tài chính trong việc cho thuê đất, giao đất đối với Dự án 181ha (The Sunrise Bay hiện tại-PV) không có cơ sở, không giao cho các cơ quan có chức năng tham mưu, không thực hiện quy trình về xác định giá đất theo quy định, đã căn cứ vào Bản Thỏa thuận nguyên tắc năm 2006, trong đó có nội dung không đúng quy định pháp luật đề xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, vi phạm Điều 58 Luật Đất đai năm 2003, Điều 61 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004.

Đến thời điểm thanh tra, UBND TP. Đà Nẵng chưa có quyết định chính thức về việc xác định nghĩa vụ tài chính đất đai đối với Dự án 181ha. Tuy nhiên, phương án xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai nêu tại Văn bản số 4565/UBND-STNMT ngày 15/6/2018 của UBND TP. Đà Nẵng là không có cơ sở, căn cứ pháp lý vì: UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch 1/500 điều chỉnh, cắt bỏ sân golf chuyển thành nhà phố, biệt thự,... không đúng thẩm quyền, chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị theo thẩm quyền, UBND TP. Đà Nẵng kiểm điểm, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tồ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điềm nêu tại Kết luận thanh tra; Đồng thời, kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi về NSNN đối với các khoản nghĩa vụ tài chính có liên quan đến Dự án 29ha và Dự án 181ha.

Thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi Dự án 181ha đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; UBND TP. Đà Nẵng cần lưu ý tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác, sử dụng quỹ đất này theo đúng quy định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tránh xảy ra khiếu kiện sau này.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ: Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan chức năng có liên quan phối hợp hướng dẫn UBND TP. Đà Nẵng trong việc thực hiện Kết luận thanh tra đảm bảo đúng quy định của pháp luật.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top