Aa

Bê tông ba lớp chống cháy - Không còn canh cánh nỗi lo hỏa hoạn

Thứ Ba, 27/11/2018 - 07:00

Một loại vật liệu từng được NASA sử dụng nay đã được bắt đầu ứng dụng trong xây dựng để tăng tính an toàn.

Hiện nay bang California ở Mỹ đang bị tàn phá bởi hai cơn cháy rừng cùng một lúc. Theo ước tính của giới chức địa phương, tổng cộng đã có tất cả hơn 1.300 ngôi nhà bị thiêu rụi hoàn toàn, khiến cho hơn 80 người chết, 1100 người mất tích, và hằng nghìn người khác rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Điều đáng sợ nhất là những vụ cháy rừng có kích thước tương tự đang càng ngày xảy ra thường xuyên hơn ở California nói riêng và toàn nước Mỹ nói chung.

Hiểu được hiểm họa tiềm tàng của hỏa hoạn, nhiều kỹ sư và doanh nhân tại Mỹ đang cố gắng tìm cách thay đổi chính thiết kế của những ngôi nhà để tăng khả năng phòng cháy chữa cháy của chúng. Một công ty đang đi đầu trong lĩnh vực này là RSG 3-D với sản phẩm "Bê tông ba lớp chống cháy" của mình.

Ông Ken Calligar, CEO của RSG 3-D, giải thích: "Với một ngôi nhà bằng gỗ, bạn phải dập tắt được hỏa hoạn trước khi nó lan sang 4-5% công trình, còn không thì ngôi nhà sẽ bị thiêu rụi hoàn toàn. Nhưng với sản phẩm của chúng tôi, ngọn lửa không có chỗ nào để bắt vào được. Chúng tôi đã thử nghiệm và thấy một tấm bê tông ba lớp chống cháy đốt trong đám cháy trong vòng 2 tiếng mà hoàn toàn không bắt lửa."

Một tấm bê tông ba lớp chống cháy vừa mới ra khỏi khuôn

Khối bọt và tấm lưới kim loại làm cốt của của bê tông ba lớp chống cháy

Khác với bê tông tấm bình thường, bê tông ba lớp chống cháy có lõi làm từ một loại bọt chống cháy chuyên được lính cứu hỏa sử dụng. Thứ bọt này được đóng thành bánh kẹp trong một tấm lưới kim loại, rồi bê tông được đổ vào khuôn để tạo khối.

Đây hoàn toàn không phải là một sản phẩm mới bởi NASA đã sử dụng các vật liệu tương tự để xây dựng nhiều tàu con thoi. Thậm chí cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter từng tự mình lựa chọn loại bê tông này cho các dự án xây dựng trường học và bệnh viện từ thiện của bản thân. Tuy vậy, công chúng Mỹ vẫn còn chưa mặn mà với bê tông ba lớp chống cháy. Mới chỉ năm ngoái thôi, sản phẩm của RSG 3-D mới được một cơ quan nhà nước sử dụng lần đầu - sau một đợt cháy rừng năm ngoái, chính quyền thành phố Santa Rosa, California quyết định xây một bức tường lớn bằng bê tông ba lớp chống cháy để ngăn cách khu rừng và khu dân cư.

Một ngôi nhà ở California làm toàn bằng bê tông ba lớp chống cháy

Một ngôi nhà ở California làm hoàn toàn bằng bê tông ba lớp chống cháy

Theo ông Geofrey Evancic, COO của Hutter Pioneer, một công ty xây dựng hợp tác RSG 3-D thì vẫn còn phải một thời gian nữa bê tông ba lớp chống cháy mới trở nên phổ biến được:

"Mỹ có nguồn gỗ rất dồi dào lấy hẳn từ các khu rừng. Thật khó để sản phẩm mới này cạnh tranh được với gỗ về mặt giá cả", tuy vậy, ông Geofrey vẫn tỏ ra tự tin: "Bộ luật mới về an toàn cháy nổ của chính quyền bang California đã và đang làm giảm nhu cầu xây dựng nhà bằng gỗ trong dân. Tôi mong là bê tông ba lớp chống cháy sẽ nhân cơ hội này mà tạo nên bước đột phá".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top