Aa

Bến cảng hơn 2.000 tỷ tại tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam hẹn ngày 'về đích'

Thứ Ba, 25/03/2025 - 16:07

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh – công trình hạ tầng quy mô lớn tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ đi vào vận hành trong quý I/2026, sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ.

Dự án có tổng diện tích 82,79ha được triển khai tại xã Vạn Ninh, do Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên tới hơn 2.248 tỷ đồng.

Theo thiết kế, bến cầu chính có chiều dài 500m, đủ khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu 20.000DWT hoặc 3 tàu 10.000DWT, cùng hệ thống bến sà lan, khu kho bãi, nhà điều hành, kho CFS…

Bến cảng hơn 2.000 tỷ tại tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam hẹn ngày 'về đích'- Ảnh 1.

Một góc bến cảng Vạn Ninh đang được triển khai xây dựng. Ảnh: Internet

Ban đầu, dự án đặt mục tiêu hoàn thành trong quý IV/2024, tuy nhiên thực tế thi công đã bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là thiếu hụt vật liệu san lấp mặt bằng và làm đường kết nối. Theo thống kê, hiện dự án còn thiếu khoảng 1,2 triệu m3 cát và 500.000m3 đất đá. Nguồn cát khai thác từ nạo vét vùng nước trước bến không đủ đáp ứng nhu cầu thi công.

Đáng chú ý, trên địa bàn TP. Móng Cái không có mỏ cát, đất, đá nào đủ điều kiện pháp lý, khiến chủ đầu tư phải tìm kiếm vật liệu từ các tỉnh khác. Điều này không chỉ làm phát sinh chi phí mà còn ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Tính đến ngày 20/3/2025, một số hạng mục chính đã ghi nhận tiến triển:

Kè bảo vệ bờ đã thi công được 50m,

Cầu cảng đã hoàn thành 280/304 cọc,

3 dầm bê tông dự ứng lực đã được đúc,

Đang triển khai thi công đào đất, cắt cọc, xây mố cầu dẫn.

Bến cảng hơn 2.000 tỷ tại tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam hẹn ngày 'về đích'- Ảnh 2.

Phối cảnh Dự án Bến cảng Vạn Ninh sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa

Với gói san lấp mặt bằng đợt 2, chủ đầu tư đang đàm phán với các nhà cung cấp cát, dự kiến hoàn tất trong tháng 3/2025. Riêng gói đường vào cảng, hiện đơn vị đang chờ văn bản chấp thuận của UBND tỉnh về phương án xây dựng cầu dài 206,7m thay thế cho đoạn đường cũ.

Bên cạnh đó, gói thi công dưới thủy (bao gồm cầu cảng, kè đá, nạo vét) gặp khó khăn do địa hình – địa chất phức tạp, cùng điều kiện thủy văn, khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên xuất hiện sóng to, gió lớn, dòng chảy mạnh, gây trở ngại đáng kể cho thi công ngoài biển.

Trước các vướng mắc nêu trên, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh đã gia hạn và điều chỉnh tiến độ cho dự án. Đại diện chủ đầu tư cho biết, việc có giấy gia hạn là điều kiện then chốt để ngân hàng tiếp tục giải ngân vốn, từ đó giúp tăng tốc tiến độ trong giai đoạn tới.

Chủ đầu tư khẳng định sẽ đưa dự án đi vào vận hành trong quý I/2026, sau nhiều lần điều chỉnh so với kế hoạch ban đầu.

Theo Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) do Tổng cục Thống kê công bố, Quảng Ninh là tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam, nếu không tính các thành phố trực thuộc Trung ương. Cụ thể, chỉ số SCOLI của Quảng Ninh đạt 97,94% so với Hà Nội. Xếp sau Hà Nội là TP .HCM với 98,44%.

Chỉ số SCOLI phản ánh mức độ biến động giá sinh hoạt của 63 tỉnh, thành và 6 vùng kinh tế – xã hội theo chu kỳ năm, đồng thời là một chỉ dấu quan trọng về mức sống và chất lượng tiêu dùng của người dân địa phương.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top