Aa

Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ 50 triệu đô bỏ hoang giữa Hà Nội

Thứ Bảy, 02/09/2017 - 06:01

Có tổng mức đầu tư 50 triệu USD nhưng sau 20 năm triển khai, Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chưa đi vào hoạt động và bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ được xây dựng trên đất của hai phường Nghĩa Tân và Dịch Vọng, vị trí sát ngã ba phố Chùa Hà và Tô Hiệu tại trung tâm quận Cầu Giấy. Trong ảnh là dự án được nhìn từ phía Công viên Nghĩa Đô. 

 Dự án được cấp chứng nhận đầu tư năm 1997, với tổng vốn 50 triệu USD (ước tính trên 1.000 tỷ đồng), chủ đầu tư là Tập đoàn Keystone Development Management SA (Hoa Kỳ). Đây từng được kỳ vọng là bệnh viện quốc tế 5 sao, quy mô 300 giường bệnh, với trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám - chữa bệnh của người dân Hà Nội, giúp giảm tải cho các bệnh viện lớn. 

Dự án mới được khởi công từ năm 2006, nhưng đến năm 2011 khối nhà bệnh viện mới hoàn thành phần thô. Và đến nay, dự án vẫn dở dang, nhiều chỗ đang xuống cấp, máy móc xây dựng đã hoen gỉ. 

 Cỏ dại mọc um tùm, mùa mưa nước không thoát được, cây chết ở đây có mùi rất khó chịu. Đặc biệt, muỗi rất nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân quanh.

  Liên quan tới dự án chậm tiến độ nhiều năm này, đại diện UBND TP. Hà Nội từng cho biết, khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án là hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn đối với phần diện tích đất dưới hành lang lưới điện do chưa nhận được sự đồng thuận của người dân. 

Theo ghi nhận của Reatimes, dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ đang là một công trình bỏ hoang nhiều năm, gây mất mỹ quan đô thị và lãng phí quỹ đất của quốc gia.

Nhiều hạng mục thi công còn dở dang...

Không khí trong dự án bệnh viện này vắng vẻ, âm u.

Khu vực sảnh chính và tầng 1 của bện viện đã bỏ hoang nhiều năm, có hiện tượng nhếch nhác, xuống cấp. 

Mặc dù không được sử dụng nhiều năm nay nhưng tại đây luôn được bảo vệ trông coi nghiêm ngặt. 

 Hiện nay, các bệnh viện tại Hà Nội đang quá tải vì dịch sốt xuất huyết nhưng cũng chính nơi này, 1 bệnh viện trị giá 50 triệu USD đã bỏ hoang hơn 10 năm. Thực tế này khiến nhiều người xót xa, tiếc nuối... 

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa đề xuất UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư lập hồ sơ thu hồi Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Quang Trung (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) đã cấp cho Công ty CP Bệnh viện đa khoa Quang Trung. 

Được biết, Dự án Bệnh viên Đa khoa Quang Trung được TP cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Quang Trung ngày 4/10/2007. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 có quy mô 500 giường, giai đoạn 2 là 700 giường, nhằm xây dựng bệnh viện để cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao (mang tính kinh doanh). 

Tuy nhiên, sau khi được thành phố giao đất, Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Quang Trung - chủ đầu tư dự án đã không thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư. Đồng thời, cũng chưa liên hệ với Sở Tài chính và Cục Thuế Hà Nội để xác định tiền sử dụng đất và làm thủ tục miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định. 

Ngoài ra, theo đánh giá, việc dự án chậm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hỗ trợ và tái định cư có nguyên nhân chính do Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Quang Trung không chứng minh được năng lực và không bố trí được nguồn kinh phí để triển khai và dự án đã chậm 95 tháng (gần 8 năm) so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được phê duyệt.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top