Aa

Bị tố "treo đầu dê, bán thịt chó", Sea Holdings tung chiêu để "bịt miệng" dân?

Thứ Hai, 07/12/2020 - 08:07

Dù bị cư dân tố bán nhà theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”, thay vì khắc phục, Sea Holdings lại tung chiêu để “bịt miệng” cư dân bằng mẫu đơn tự soạn, kèm cam kết không khiếu nại, tranh chấp.

Như Reatimes đã phản ánh, chung cư Fresca Riverside do Công ty CP bất động sản Sea Holdings (Sea Holdings) làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng Phước Thành (Công ty Phước Thành) thi công, chính thức hoạt động từ tháng 6/2020.

Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng sinh sống, cư dân tại đây đã bức xúc với hàng loạt vấn đề trong xây dựng và công trình xuống cấp nghiêm trọng. Cư dân đã nhiều lần gửi thư và phản ánh trực tiếp với Sea Holdings, nhưng bị chủ đầu tư này trốn tránh. Một số vấn đề đã được chủ đầu tư khắc phục nhưng chỉ dừng lại ở mức qua loa, chống chế.

Dự án Fresca Riverside được quảng cáo mang phong cách Singapore

Đáng chú ý, thay vì khắc phục các sai phạm, mới đây, cư dân tại chung cư Fresca Riverside cho biết, chủ đầu tư lại “dụ” họ ký vào hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với cư dân. Điều đáng nói, trong hồ sơ này có nội dung nhằm “bịt miệng” cư dân. Đó là nội dung: “kể từ ngày ký đơn đề nghị này, tôi cam kết không có bất kỳ khiếu nại, tranh chấp gì về căn hộ, chung cư hoặc bất kỳ hành vi nào ảnh hưởng đến hoạt động của dự án và chủ đầu tư”.

Theo Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM, hiện nay việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho căn hộ là nghĩa vụ của chủ đầu tư (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác). Vì vậy, chủ sở hữu căn hộ chỉ cần phải ký mẫu đơn 04/DK theo quy định. Còn việc chủ đầu tư yêu cầu chủ sở hữu căn hộ ký vào mẫu đơn do mình phát là không cần thiết, vì cơ quan chức năng không căn cứ theo đơn này để cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ.

Ngoài ra, việc chủ đầu tư kêu gọi người dân kí vào đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận kèm theo các điều khoản cam kết không tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện toàn bộ các vấn đề liên quan đến căn hộ cũng không cần thiết. Việc này vô hình chung sẽ gây khó khăn cho các khách hàng khi có các vấn đề liên quan đến căn hộ theo hợp đồng mua bán.

Đặc biệt, khi phát sinh khiếu nại, khiếu kiện, chữ kí của cư dân tại văn bản này vô tình là cơ sở cho chủ đầu tư từ chối giải quyết các vấn đề liên quan nếu có bất kì khiếu nại nào của cư dân về sau.

“Việc tự nguyện ký vào đơn có nội dung từ bỏ các quyền khiếu nại, khiếu kiện sẽ gây khó khăn khi cư dân thực hiện quyền của mình trước các cơ quan Tài phán”, luật sư Cường nói.

Trước đó, phản ánh với Reatimes, nhiều cư dân chung cư Fresca Riverside nói rằng, họ rất bức xúc vì công trình dù mới bàn giao được vài tháng nhưng đã xuống cấp, bốc mùi hôi thối, ở các tầng cao còn bị ngập nặng khi mưa lớn. Thậm chí, một số tiện ích cũng như thiết kế căn hộ của dự án không được chủ đầu tư là Sea Holdings thực hiện đúng theo nội dung hợp đồng mua bán đã ký.

Tại block A, cư dân cho biết, phòng rác được chủ đầu tư bố trí chung với phòng nước. Sau khi cư dân phản ánh, chủ đầu tư đã “khắc phục” bằng cách niêm phong phòng hỗn hợp rác và nước này, đồng thời chuyển thùng rác ra thang máy và hành lang khiến nhiều căn hộ phải “cửa chốt then cài” vì mùi hôi quá nồng nặc. Lần gần đây nhất, thùng rác lại được chủ đầu chuyển đi và đặt tại cầu thang bộ.

Phòng rác được chủ đầu tư bố trí chung với phòng nước. Ảnh: cư dân cung cấp

Thêm vào đó, cư dân nói rằng, thiết kế cửa của nhiều căn hộ đối diện nhau tại cả hai tháp A và B, trái ngược với quảng cáo. Còn phòng điện được xây dựng ngay trong phòng sinh hoạt cộng đồng, bố trí cùng với ống nước chữa cháy. Cư dân lo lắng trong trường hợp rò rỉ mối hàn của ống nước chữa cháy, tia nước sẽ bắn vào busway gây ra các sự cố cháy nổ.

Đặc biệt, khi mưa lớn các tầng của chung cư đều ngập nặng, một số căn hộ tiếp giáp khe giãn nhiệt và tầng hầm có hiện tượng thấm dột nghiêm trọng. Cư dân lo ngại lâu dài sẽ làm ô nhiễm nguồn nước và không khí, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của cư dân sống tại chung cư Fresca Riverside và cư dân xung quanh.

Không những vậy, dù cư dân đã dọn tới ở 4 tháng, nhưng đến nay chủ đầu tư và ban quản lý toàn nhà vẫn chưa tổ chức hướng dẫn và liên động hệ thống PCCC, cứu nạn cứu hộ.

Trước hàng loạt vấn đề bê bối đang xảy ra, Khách hàng Sea Holdings phải cầu cứu công an giải quyết tranh chấp. Đến nay, câu chuyện vẫn chưa có hồi kết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top