Aa

"Biệt phủ, phủ chúa" và flycam

Thứ Hai, 06/11/2017 - 20:31

Mấy anh bạn kiến trúc sư của tôi than phiền rằng gần một năm trở lại đây, công ty của anh nhận được rất ít đơn hàng thiết kế biệt thự lớn, đặc biệt mấy năm trước khách hàng đa phần ở các tỉnh là doanh nghiệp thì nay chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Nghiên cứu về nhu cầu khách hàng về vấn đề này, một số kiến trúc sư cho biết, sự xuất hiện nhiều các mô hình biệt phủ trên các trang mạng đã khiến khách hàng e dè khi đưa ra quyết định kiến thiết cho các ngôi nhà của mình. Có doanh nghiệp đã đơn phương hủy hợp đồng vì không muốn ngôi nhà của mình bị đàm tiếu trên mạng. Có khách hàng đặt hợp đồng thiết kế rồi nhưng hủy hợp đồng thi công vì... không muốn bị soi bởi flycam!

của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái.

Biệt phủ của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái.

Một thiết bị flycam có giá từ vài triệu đồng đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng hiện nay rất dễ dàng bay trên các công trình dân dụng để soi chụp các ngõ ngách, đường đi lối lại của các căn nhà đẹp. Một tài khoản mạng xã hội được dễ dãi tạo lập trong vài phút để kết nối thông tin với thế giới và một bàn phím dễ dàng ấn nút công bố công khai...

Tuy nhiên, cũng phải khẳng định flycam và mạng xã hội cũng có mặt tích cực khi lôi ra những biệt phủ ngạo nghễ của những công chức, cán bộ biến chất như Phạm Sỹ Quý, ông Trần Văn Truyền... nhưng không phải vì thế mà vơ tất cả những công trình, kiến trúc đẹp của những cá nhân làm giàu đích thực, có cống hiến đích thực khi có nhu cầu hưởng thụ chính đáng.

Một thời những tạp chí về kiến trúc, về nhà đẹp bán rất chạy trên các sạp báo kèm theo những lời giới thiệu trang trọng ngõ hầu đem đến cho bạn đọc góc nhìn mới về kiến trúc, về lối sống xanh thân thiện hoặc có những trang web giới thiệu nhà đẹp của những chủ nhân là những doanh nghiệp trẻ, tri thức trẻ .

Nhưng thời gian gần đây, chủ nhân của những ngôi biệt phủ, những ngôi nhà đẹp có khung cảnh phong thủy đẹp đã và đang ngần ngại bởi những lời bóng gió ác ý trên không gian mạng. Những danh từ "biệt phủ, phủ chúa..." đã được một số trang mạng hoặc trang báo rẻ tiền vội vã quy kết khiến không ít chủ nhân của những công trình đẹp đã có tâm lý lo ngại từ khâu thiết kế.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top