Aa

Biệt thự, nhà phố Bắc – Nam ngày càng sôi động

Thứ Năm, 05/10/2017 - 06:00

Từ 2017 đến nay, phân khúc biệt thự, nhà phố đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trên thị trường BĐS, trái ngược với không khí trầm lắng của phân khúc chung cư, đất nền.

Báo cáo tiêu điểm thị trường BĐS TP.HCM của CBRE vừa công bố cho thấy, trong quý III, phân khúc biệt thự, nhà phố sôi động với hàng loạt dự án được chào bán ra thị trường. Mức giá bán trải dài từ 2,4 - 20 tỷ đồng/căn.

Đơn cử, Khu đô thị Lakeview City (quận 2, TP.HCM) của Tập đoàn Novaland với tất cả hơn 960 sản phẩm nhà gắn liền thổ, bao gồm biệt thự song lập, nhà phố liên kế sân vườn, nhà phố thương mại trên diện tích rộng hơn 30 ha với giá từ 6 - 10 tỷ đồng/căn nhà phố, biệt thự từ 10 tỷ đồng/căn. Dự kiến dự án sẽ bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2017.

Hồi tháng 6/2017, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long phối hợp cùng hai tập đoàn Nhật Bản là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad ra mắt Khu đô thị Mizuki Park tại Nam Sài Gòn. Dự án có quy mô 26 ha, tọa lạc trên Đại lộ Nguyễn Văn Linh, cung cấp cho thị trường 4.676 căn hộ và khoảng 170 nhà phố, biệt thự với giá từ 6 - 8 tỷ đồng/căn.

Mới đây, Khang Điền cũng đưa ra dự án nhà phố Rosita Garden, gần vòng xoay Phú Hữu, quận 9, với 118 căn nhà phố, có mức giá từ 17 triệu đồng/m2. Hay ngay gần Đại lộ Mai Chí Thọ, cạnh hầm chui vượt sông Sài Gòn - nơi đang trở thành đại công trường với nhiều dự án hạ tầng giao thông được đầu tư khá mạnh, dự án The Venica của Khang Điền cũng đang được cấp tập xây dựng. Và Khang Điền còn triển khai thêm khu biệt thự Merita ở quận 9.

Từ tháng 4 tới nay, Trần Anh Group cũng mở bán hơn 600 sản phẩm nhà phố tại Dự án Phúc An City. Dự kiến trong tháng 10 này sẽ mở bán thêm gần 300 căn nhà phố cùng dự án.

Cùng thời điểm đó, Tập đoàn Kiến Á cho biết sẽ tiếp tục giới thiệu Dự án Lavila Đông Sài Gòn gồm 60 căn biệt thự, nhà phố nằm trên trục đường chính của Khu đô thị Cát Lái với quy mô 50.000 dân.

Theo Savills, nhà phố hoàn toàn có thể cạnh tranh với căn hộ chung cư trong giai đoạn hiện nay

Theo Savills, biệt thự, nhà phố hoàn toàn có thể cạnh tranh với căn hộ chung cư trong giai đoạn hiện nay.

Tại Dự án Park Riverside (quận 9), sau giai đoạn 1, Tập đoàn MIK cũng triển khai mở bán giai đoạn 2 với hơn 300 căn nhà phố, biệt thự. Chủ đầu tư Phú Long cũng vừa động thổ Khu đô thị Dragon Village rộng 21ha, với tổng cộng 636 căn biệt thự, phố vườn có mặt tiền rộng từ 6 - 8m và chiều sâu từ 15 - 20m. Sau lễ động thổ, công ty này dự định triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan và công bố ra thị trường.

Tại Hà Nội, báo cáo của CBRE cũng ghi nhận diễn biến sôi động nhờ thông tin quy hoạch 4 cây cầu mới.

Theo thống kê của CBRE, trong quý III, thị trường biệt thự, liền kề được bổ sung 1.055 căn, trong đó 84% là nhà liền kề. 4 dự án mới mở bán bao gồm: Louis City (Hà Đông), The Eden Rose (Thanh Trì), The Mansions – Park City giai đoạn 3 (Hà Đông) và Iris Home – Gamuda giai đoạn 3 (Hoàng Mai).

Tính từ đầu năm đến nay, đã có tổng cộng hơn 2.600 căn biệt thự, nhà liền kề được mở bán, bằng 59% tổng số căn mở bán của năm ngoái. “Khu vực phía Tây vẫn được ghi nhận là khu có nguồn cung mới nhiều nhất, chiếm 50% tổng nguồn cung mới toàn thị trường tính đến thời điểm hiện tại”, CBRE nhận định.

Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu thị trường, bất chấp lo lắng về nguy cơ bội cung của thị trường BĐS, từ khoảng cuối năm 2016 đến nay, phân khúc biệt thự, nhà phố vẫn cho thấy mãi lực rất tốt trên thị trường. Một số dự báo cho thấy những tháng cuối năm, giao dịch phân khúc này sẽ tiếp tục sôi động tại những dự án khu dân cư sắp được bàn giao.

Khảo sát của JLL cũng chỉ ra, trong năm 2017, phân khúc biệt thự, nhà phố TP.HCM sẽ ghi nhận mức kỷ lục từ năm 2000 đến nay về nguồn cung với khoảng 4.000 căn chào bán. Dự báo, số lượng dự án biệt thự, nhà phố tại TP.HCM dự kiến sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới khi thu nhập của người dân ngày càng tăng cao.

Nguyên nhân của sự “nóng” lên ở phân khúc biệt thự, nhà phố, theo lý giải của Savills là từ giờ tới năm 2020, số lượng hộ gia đình Việt Nam có mức sống khá giả với thu nhập hơn 20.000 USD/năm (khoảng 450 triệu đồng/năm) sẽ tăng gấp đôi. Số lượng các hộ gia đình thuộc tầng lớp khá giả này được dự báo tăng từ 250.000 hộ lên 530.000 hộ. Khoảng 280.000 hộ gia đình từ tầng lớp trung lưu gia nhập vào tầng lớp khá giả trong 5 năm tới, sẽ tạo thành sức mua đáng kể với thị trường BĐS, trong đó có phân khúc nhà phố, biệt thự.

Bên cạnh việc gia tăng về số lượng mở bán và giao dịch, giá của phân khúc này cũng ghi nhận sự tăng lên đáng kể trong thời gian qua. Khảo sát của CBRE cho thấy, tại phân khúc BĐS gắn liền với đất bao gồm biệt thự, nhà liền kề, nhà phố tại TP.HCM nửa đầu năm 2017 giá vẫn tiếp tục có xu hướng đi lên. Giá chào bán trung bình trong quý III/2017 ở thị trường sơ cấp tăng 15%-20% so với cùng kỳ năm trước và giảm nhẹ 1,5% so với quý trước.

Theo ông Phạm Văn Đại, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu của Savills, nhà phố hoàn toàn có thể cạnh tranh với căn hộ chung cư trong giai đoạn hiện nay vì không đắt hơn quá nhiều nhưng lại có thể cung cấp các tiện nghi đi kèm tốt hơn như khu giải trí, hồ bơi, trường học, mua sắm thuận tiện và an ninh tuyệt đối. Trước đây, một căn nhà phố ở TP.HCM đắt hơn khoảng 3 lần so với một căn hộ chung cư cao cấp, tuy nhiên hiện nay tỷ lệ này đã giảm xuống 1,7 lần ở các khu vực mới phát triển. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top