BIM Group - 27 năm hành trình khẳng định vị thế tập đoàn kinh tế đa ngành
Trong thập kỷ cuối của Thế kỷ 20, đây là giai đoạn nước ta thực hiện đường lối đổi mới, chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp sang nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, hoạt động theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước và định hướng xã hội chủ nghĩa. Đường lối đổi mới đúng đắn ấy của Đảng và Nhà nước nhanh chóng được sự hưởng ứng rộng rãi của quần chúng nhân dân, khơi dậy tiềm năng và sức sáng tạo của các loại hình kinh tế để phát triển sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, tăng sản phẩm cho xã hội.
Còn nhớ thời kỳ đó, Đại hội cũng đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ tổng quát cho kế hoạch 5 năm 1991-1995 là: Vượt qua khó khăn, thử thách, ổn định và phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường ổn định chính trị, đẩy lùi tiêu cực và bất công xã hội, đưa đất nước cơ bản ra khỏi khủng hoảng kinh tế.
Giữa thời điểm nền kinh tế của đất nước còn nhiều khó khăn và đang dần thoát khỏi cuộc khủng khoảng kinh tế, thương hiệu BIM Group ra đời vào năm 1994. Thời điểm ấy, không ai nghĩ rằng một tập đoàn còn non trẻ như BIM Group có thể duy trì hoạt động, chứ chưa nói là bước dài và bước vững chắc trên con đường trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành lớn mạnh tại Việt Nam.
Có thể nói, trong tiến trình phát triển và thành công của một doanh nghiệp không thể không thể không nhắc đến những chặng đường chông gai mà đơn vị đó phải trải qua. Thế nhưng, khi đã vượt qua những thử thách đó thì việc khẳng định những giá trị, thương hiệu và tầm nhìn của lãnh đạo doanh nghiệp ấy càng vững chắc hơn.
Với bề dày kinh nghiệm đã tích lũy của mình, danh tiếng của BIM Group đã khẳng định vị thế là một trong những tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam.
Chiến lược kinh doanh của tập đoàn tập trung vào 4 lĩnh vực là phát triển hạ tầng du lịch và đầu tư bất động sản, nông nghiệp – thực phẩm, dịch vụ thương mại, năng lượng tái tạo.
Trong đó, dấu ấn đậm nét nhất và khẳng định những giá trị mang tầm cỡ của BIM Group trên thương trường chính là lĩnh vực phát triển hạ tầng du lịch và đầu tư bất động sản.
Trong chiến lược đầu tư của mình, BIM Group luôn tạo ra sự khác biệt đáng kinh ngạc. Nếu như nhiều nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước lựa chọn những vùng đất đã phát triển, ở đó có các đô thị hiện hữu, thì bước đi tiên phong của BIM Group lại chứa đựng sự táo bạo khi biến vùng đất khô cằn thành những khu đô thị, khu phức hợp du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Quay trở lại khoảng thời gian hơn 20 năm về trước, vùng đất Hạ Long vẫn còn hoang sơ và chưa có nhà đầu tư vào khai thác tiềm năng du lịch, bất động sản. Thế nhưng, BIM Group đã mạnh dạn rót vốn đầu tư và dưới bàn tay của những con người giàu tâm huyết trong tập đoàn, Halong Marina đã trở thành khu phức hợp nổi bật bậc nhất của “vùng đất Rồng”.
Nằm ngay bên bờ Vịnh Hạ Long hùng vĩ và đầy nét thơ mộng, Halong Marina tỏa sáng với những kiến trúc của khu nghỉ dưỡng 5 sao, biệt thự hạng sang và tổ hợp giải trí đạt chuẩn quốc tế. Gắn liền với đó là những sản phẩm chung cư cao cấp, khu nhà phố, nhà liền kề nghỉ dưỡng đầu tiên tại Hạ Long đã được thị trường đánh giá cao. Không quá khi nói, khu phức hợp của BIM Group đã làm thay đổi diện mạo đô thị tại Hạ Long theo hướng hiện đại, văn minh hơn.
Với tổng vốn đầu tư lên tới 2 tỷ USD, Halong Marina được BIM Land phát triển trở thành khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí và an cư đồng bộ.
Dấu ấn của BIM Group còn in đậm nét ở vùng đất đảo ngọc Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) khi hạ tầng đô thị nơi đây vẫn còn thiếu thốn và chưa phát triển đồng bộ. Cuộc sống người dân khó khăn chủ yếu trông chờ vào nghề đi biển đánh bắt hải sản và các dịch vụ du lịch còn mang nhiều tính tự phát.
Chính vì thế, việc phát triển du lịch ở vùng đất hoang sơ này còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều du khách hồi tưởng, trước đây họ biết về vẻ đẹp huyền ảo và tìm đến Phú Quốc để tận hưởng, thế nhưng khi muốn tìm chỗ ăn, chỗ chơi ở đây quả là một điều rất khó khăn. Những năm trở lại đây, cùng với việc đô thị hóa mạnh và lượng khách đến đông đảo là các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, bất động sản nghỉ dưỡng từ các tập đoàn kinh doanh khách sạn hàng đầu thế giới, cũng như các nhà phát triển bất động sản nhạy bén trong đó có BIM Group.
Thế nhưng, ít ai biết rằng BIM Group đã đặt dấu chân tiên phong của mình tại vùng đất đảo ngọc Phú Quốc từ năm 2004. Bằng việc đầu tư xây dựng khu phức hợp du lịch Phu Quoc Marina với tổng diện tích 155ha, nằm tại trung tâm Bãi Trường (TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), BIM Group đã tạo ra một khu phức hợp được đầu tư bài bản và mang tính đồng bộ cao và là điểm đến của nhiều nhà đầu tư, du khách trong ngoài nước.
Dạo quanh một vòng đảo ngọc Phú Quốc, có lẽ ai cũng bị choáng ngợp bởi sự thay đổi mạnh mẽ về sự phát triển hạ tầng đô thị nơi đây. Giữa bức tranh đầy màu sắc ấy là những điểm nhấn “đậm sắc hồng” mà BIM Group đã kiến tạo và khẳng định được vị thế. Ở Phú Quốc, những dự án như InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort, Regent Phu Quoc, Park Hyatt Phu Quoc, Sailing Club Villas Phu Quoc, Phu Quoc Waterfront, Phu Quoc Marina Square, Palm Garden Phu Quoc... đã tạo sức hút mãnh liệt đối với các nhà đầu tư và là điểm dừng chân viên mãn cho những du khách khi đến với thành phố đảo du lịch.
Không chỉ khẳng định bằng tầm nhìn kinh doanh khác biệt so với nhiều chủ đầu tư khác trên thị trường, BIM Group còn là nhà phát triển bất động sản hiếm hoi có đủ năng lực đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe và chuyên nghiệp của các thương hiệu nghỉ dưỡng quốc tế hàng đầu như: Park Hyatt, Regent, InterContinental, Citadines, Fraser Suites, Crowne Plaza, Holiday Inn...
Trên hành trình nâng tầm vị thế tập đoàn, BIM Group luôn khẳng định là nhà phát triển bất động sản gắn với những sản phẩm mang tính tiên phong, sánh ngang tầm quốc tế, góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt Nam lên tầm cao mới, nâng tầm giá trị sống cho cộng đồng. Cùng với việc khẳng định thương hiệu ở trong nước, BIM Group còn vươn tầm quốc tế khi mở rộng đầu tư các tổ hợp khách sạn 5 sao tại nước bạn Lào.
Tiên phong đầu tư bất động sản du lịch cao cấp tại Lào từ năm 2010, BIM Group bắt tay cùng tập đoàn IHG phát triển dự án tổ hợp khách sạn 5 sao đầu tiên có vị trí đắc địa tại trung tâm thủ đô Viêng Chăn. Với tổng diện tích xây dựng gần 100.000m2, dự án bao gồm: Khách sạn 5 sao Crowne Plaza Vientiane 198 phòng khách sạn và Văn phòng Hạng A tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Lào. Chưa dừng lại ở đó, dự án tiếp theo trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa IHG và BIM Group tại Viêng Chăn, Lào chính là khách sạn Holiday Inn đầu tiên với 275 phòng khách sạn.
Trong kế hoạch phát triển của tập đoàn, mục tiêu của BIM Group vẫn tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm các dự án quy mô lớn ở những thị trường giàu tiềm năng. Trong đó, lĩnh vực phát triển hạ tầng du lịch và đầu tư bất động sản là “con bài” chiến lược được đơn vị này chú trọng đầu tư và dành nhiều tâm huyết nhất. Soi chiếu bản đồ các dự án của BIM Group từ Bắc vào Nam, chúng ta có thể thấy rõ những “viên ngọc” đang tỏa sáng dưới bàn tay mài dũa của một trong những nhà phát triển bất động sản du lịch nghĩ dưỡng hàng đầu Việt Nam.
Song song với những bước đi tiên phong và đạt được những thành công trong lĩnh vực phát triển hạ tầng du lịch, bất động sản, BIM Group còn khẳng định vị thế trong lĩnh vực nông nghiệp - thực phẩm, với những sản phẩm sạch, chất lượng cao.
Chắc hẳn nhiều người biết đến BIM Group là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm. Tập đoàn này được đánh giá là một trong số nhà nuôi trồng, sản xuất và xuất khẩu thủy hải sản lớn nhất Việt Nam, với diện tích nuôi trồng lên đến 1.600ha cùng nhiều giải thưởng uy tín.
Có thể kể đến những khu nuôi trồng và sản xuất thủy hải sản rất lớn, tầm cỡ của BIM Group như: Đồng Hòa, Minh Thành và Đầm Hà, Bản Sen. Hay việc phát triển thành công giống hàu Thái Bình Dương bản địa trên cơ sở giống hàu Thái Bình Dương nổi tiếng thế giới trên diện tích 1.000ha (Vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh) đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, BIM Group cũng là cái tên sở hữu đồng muối Quán Thẻ - một trong ba cánh đồng muối rộng nhất Đông Nam Á. Khu kinh tế công nghiệp muối rộng 2.200 ha của tập đoàn đạt sản lượng trên 350.000 tấn muối mỗi năm. Tính cả đồng muối Cà Ná và Tri Hải, BIM Group đóng góp khoảng 60-70% sản lượng muối của Việt Nam.
Không chỉ dừng lại ở đó, BIM Group còn chứng tỏ tiềm lực kinh doanh sâu rộng qua thành công trong mảng dịch vụ thương mại, với hệ thống trung tâm thể dục thể thao cao cấp nhất Việt Nam - Elite Fitness. Thành lập từ năm 2010, Elite Fitness không ngừng phát triển mạnh mẽ, đến nay đã có hàng chục trung tâm ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, Hạ Long, TP. Hồ Chí Minh.
Trải qua một thập kỷ, Elite Fitness đã phát triển với triết lý hình thành một phong cách sống tích cực dành cho con người hiện đại. Elite Fitness hiện có 14 CLB với gần 23.000 hội viên và hơn 800 nhân viên trên cả nước.
Trong các lĩnh vực kinh doanh của BIM Group, mảng năng lượng tái tạo là mảnh ghép mới nhất của tập đoàn đa ngành này. BIM Energy định hướng trở thành nhà đầu tư tiên phong hàng đầu về năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, BIM Energy đã khởi động nhà máy điện mặt trời tại Ninh Thuận với quy mô 330MW. Tập đoàn cũng đang tiến hành đầu tư dự án điện gió công suất 88MW, dự kiến đưa vào hoạt động tháng 10/2021. Theo kế hoạch phát triển lĩnh vực này của BIM Group, đến năm 2025, tổng số vốn đầu tư cho năng lượng tái tạo của BIM Energy đạt ít nhất 1 tỷ USD và quy mô 1GW điện mặt trời, điện gió kết hợp.
Đáng chú ý, để phát triển các dự án tại Ninh Thuận, BIM Energy đã hợp tác với AC Energy thuộc Tập đoàn Ayala, tập đoàn năng lượng lớn nhất Philippines, đơn vị danh tiếng và có bề dày dạn kinh nghiệm trong các dự án năng lượng tái tạo. Điều này chứng minh và khẳng định vị thế, uy tín của BIM Group trên thương trường, cũng như là mảnh ghép hoàn hảo để tạo dựng vững chắc thương hiệu của một tập đoàn kinh tế đa ngành.
Với một tập đoàn kinh tế tư nhân, không nhiều doanh nghiệp dám nghĩ, dám làm và dám đi những bước đi đột phá như BIM Group. Nhiều chuyên gia đầu tư tài chính, bất động sản đánh giá, chính những bước đi tiên phong và cùng định hướng phát triển đúng đắn xuyên suốt chặng đường phát triển, đã xác lập được những thành công lớn như những gì chúng ta đã nói về BIM Group.
Có thể nói, việc phát triển lớn mạnh và vững chắc thành một tập đoàn kinh tế đa ngành chính là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, công nhân viên và vai trò lãnh đạo của những người chèo lái con thuyền BIM Group đi đúng hướng. Từ một doanh nghiệp còn non trẻ được khai sinh trong lúc nền kinh tế gặp vô vàn khó khăn, giờ đây BIM Group đã xác lập hình ảnh của một tập đoàn kinh tế phát triển thịnh vượng.
Chỉ tính riêng năm 2019, tổng trị giá vốn nhận được từ các tổ chức Quốc tế cho BIM Land lên tới 137,5 triệu USD. Việc nhận khoản vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế như IFC và Credit Suisse khẳng định sự tin tưởng của hai tổ chức này vào năng lực có thể phát triển những dự án bất động sản có chất lượng cao, trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn về môi trường và xã hội nghiêm ngặt của BIM Group.
Theo số liệu thống kê, doanh thu thuần của BIM Group năm 2018 đạt hơn 5.993 tỷ đồng, năm 2019 đạt 6.622 tỷ đồng (tăng gần 10,5%), năm 2020 đạt 7.657 tỷ đồng (tăng hơn 15,6%). Lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt hơn 883 tỷ đồng, năm 2019 đạt hơn 1.013 tỷ đồng (tăng hơn 14,7%), năm 2020 đạt hơn 2.061 tỷ đồng (tăng hơn 103,4%). Tổng tài sản của BIM Group hiện tại đạt 33.000 tỷ đồng.
Nhìn vào những con số kể trên, chúng ta có thể mường tượng được những kết quả đáng ghi nhận mà BIM Group đã đạt được. Để làm được điều đó chính, BIM Group luôn quyết tâm vươn mình phát triển và đó là minh chứng cho nội lực của tập đoàn, sự khẳng định vị thế của các doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế đặc biệt trong giai đoạn kinh tế khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.
Suốt một thời gian dài, với các nhà đầu tư, đối tác trong ngoài nước và cả cộng đồng, BIM Group đã trở thành thương hiệu uy tín gắn với các lĩnh vực mà tập đoàn này phát triển. Chính sự thành công ấy khiến cộng đồng doanh nghiệp và thậm chí là đối tác cũng đặt dấu hỏi, tại sao BIM Group lại làm được như vậy? Bởi trên thực tế, cũng có những doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế tư nhân ở trong nước ban đầu có nguồn nhân lực dồi dào, tài chính mạnh nhưng sau quá trình đầu tư vẫn thất bại và thậm chí đi vào còn đường phá sản.
Nếu theo dõi hành trình gần 30 năm xác lập vị thế, khẳng định thương hiệu của BIM Group, chúng ta mới thấy được tính tất yếu những gì mà tập đoàn này đạt được. Nhìn vào định hướng phát triển của BIM Group, tập đoàn này chủ trương lấy tri thức và trí tuệ là nền tảng để phát triển sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, tốt cho môi trường sống.
Xuyên suốt tiến trình phát triển của tập đoàn, giá trị cốt lõi của BIM Group chính là “Tri thức – Chính trực – Sáng tạo – Hiệu quả”. BIM Group nhìn xa hơn và liên tục đẩy mình tiến về phía trước nhằm xác định lại ý nghĩa của phát triển bền vững đến trải nghiệm sang trọng đỉnh cao. Chính vì lẽ đó, trên hành trình phát triển của thương hiệu BIM Group, chúng ta thấy được sức sống mãnh liệt, những bước đi tiên phong đầy quyết đoán và giá trị riêng biệt nhưng đầy sức cuốn hút.
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, câu nói ấy chắc hẳn nhiều doanh nghiệp trong đó có BIM Group đã từng trải qua và để có được thành quả đạt như ngày hôm này chính là sự ghi nhận hoàn toàn xứng đáng. Thành công ấy là một lời khẳng định cho định hướng phát triển đúng đắn và lựa chọn con đường đi đầy sáng suốt của ban lãnh đạo tập đoàn BIM Group. Với nội lực mãnh liệt như hiện tại, BIM Group chắc chắn sẽ còn vươn cao, vươn xa hơn nữa trên bản đồ kinh tế của Việt Nam và thế giới.