Bộ GTVT vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND Hà Nội về các nội dung liên quan đến quy hoạch giao thông vận tải tại thủ đô vào chiều ngày 12/9.
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết hiện sân bay Nội Bài có 2 đường cất hạ cánh, các đường lăn sân đỗ. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai mở rộng nhà ga hành khách T1, dự kiến hoàn thành trong năm 2018 với công suất đạt 15 triệu khách/năm.
Đồng thời, ACV đã lập kế hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 trong giai đoạn đến năm 2020 có công suất đạt 15 triệu khách/năm.
Khi hoàn thành, tổng công suất nhà ga (cả T1 và T2) là đạt 30 triệu khách/năm. Theo tính toán hiện nay, khu bay Nội Bài có thể mở rộng đảm bảo công suất đến 45 triệu khách/năm.
Theo phương án thiết kế, sân đỗ máy bay hiện nay có 71 vị trí đỗ máy bay. Kế hoạch nâng lên sẽ được 86 vị trí đỗ sẽ được thực hiện trong thời gian tới.
Ông Thắng cho biết hiện nay công suất của sân bay Nội Bài vào khoảng 25 triệu khách/năm. Vào năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt 34,5 triệu khách lưu thông, năm 2025 là 54 triệu khách/năm và tới năm 2030 là 65 triệu khách/năm.
Vị này khẳng định quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong 2 giai đoạn được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2008 không còn phù hợp. Quy hoạch này dự báo đến năm 2030, Nội Bài sẽ đạt 50 hành khách/năm.
Với tình hình thực tiễn, ông Thắng cho rằng phải phát triển Nội Bài đáp ứng công suất đạt 80-100 triệu khách/năm trong tương lai.
Cục trưởng Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT và Hà Nội thống nhất lập phương án quy hoạch quỹ đất khu tái định cư, phương án đền bù giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện quy hoạch.
Từ đó, Bộ GTVT cho phép thuê đơn vị tư vấn nước ngoài sớm để rà soát, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đảm bảo công suất 80-100 triệu khách/năm trong giai đoạn dài hạn.
Tại buổi là việc, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng cần phải triển khai ngay quy hoạch sân bay Nội Bài dài hạn bởi chỉ trong vòng vài năm tới nếu không triển khai sân bay Nội Bài gần như “vỡ trận.."
Bộ trưởng giao Cục Hàng không triển khai đề xuất với Hà Nội ứng nguồn vốn trước đồng thời đề nghị Thủ tướng giao gói giải phóng mặt bằng cho Hà Nội làm trước tiên.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng nếu 3 - 5 năm tới không đầu tư xây dựng sân bay này, nguy cơ ùn tắc rất lớn. Ông Chung cũng cam kết sẵn sàng ứng vốn dự kiến khoảng 30 tỷ đồng ra trước để đơn vị của Bộ GTVT làm quy hoạch sân bay Nội Bài.