Aa

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể "truy" nguyên nhân, dọa kỉ luật đơn vị chậm giải ngân vốn đầu tư

Thứ Hai, 14/01/2019 - 06:01

"Đơn vị làm tốt sẽ được khen thưởng, bố trí công việc, tạo điều kiện làm việc. Ngược lại, các đơn vị làm kém dứt khoát sẽ có chế tài, không giao thêm công việc nữa, thậm chí là kỷ luật", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh khi nói về công tác giải ngân vốn đầu tư.

Đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng.

Đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng.

Công tác giải ngân vốn còn chậm

Tại hội nghị của ngành Giao thông vận tải diễn ra ngày 11/1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh xây dựng cơ bản và giải ngân là trách nghiệm hết sức quan trọng của ngành giao thông vận tải. Nếu không có những công trình mới, không thể tổ chức vận tải được.

Trước những chậm trễ của ngành giao thông trong việc giải ngân vốn đầu tư trong năm vừa qua, ông Thể đặt câu hỏi: "Vì sao chúng ta tổ chức họp giao ban thường xuyên, nhắc nhở thường xuyên đối với các chủ đầu tư về công tác thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ, trong đó có việc giải ngân mà công tác giải ngân vốn vẫn chậm? Trong năm 2018 có nhiều dự án triển khai chậm, giải ngân chưa đạt kế hoạch, một số dự án vốn dư không phát hiện kịp thời để báo cáo điều chỉnh vốn".

"Hơn nữa, các đồng chí không phải lần đầu tiên triển khai các dự án đầu tư mà đã có kinh nghiệm, làm công việc này nhiều năm", ông Thể nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, ngay từ đầu năm, Bộ Giao thông vận tải đã xác định đây là công việc rất quan trọng và giao trách nghiệm cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Việc điều hành vốn là trách nghiệm của các cơ quan trực thuộc bộ, việc họp hành vẫn diễn ra thường xuyên nhưng tại sao không có giải pháp để điều chuyển vốn từ dự án chậm sang dự án có tiến độ tốt hơn và có chế tài đối với các đơn vị làm chậm.

Ông Thể cũng cho rằng qua công tác giải ngân kế hoạch năm 2018, Bộ Giao thông vận tải phải rút ra bài học cho 2019. Bên cạnh đó, công tác kiểm điểm cuối năm cũng sẽ có giải pháp để đảm bảo công khai minh bạch.

“Đơn vị làm tốt sẽ được khen thưởng, bố trí công việc, tạo điều kiện làm việc. Ngược lại, các đơn vị làm kém dứt khoát sẽ có chế tài, không giao thêm công việc nữa, thậm chí là kỷ luật”, Bộ trưởng Thể khẳng định.

Đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2018, chỉ có 2 chỉ tiêu là số vụ và số người bị thương vì tai nạn giao thông giảm được theo mục tiêu, chỉ tiêu số người chết giảm chỉ 0,4% - không đạt được mục tiêu đề ra.

Năm 2018, trên toàn quốc xảy ra hơn 18.700 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 8.200 người, bị thương hơn 14.800 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ tại nạn giao thông giảm 1.348 vụ, số người chết giảm 33 người, số người bị thương giảm 2.238 người.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, trong năm 2019 sẽ siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. “Cần đánh trượt ngay các thí sinh vi phạm một số lỗi trong sát hạch như: không dừng đèn đỏ, vi phạm đường đèo, vi phạm tại các gác chắn đường sắt…”, ông Thể nói.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những lái xe gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ xây dựng cơ chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và các địa phương trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ người lái xe khi tham gia giao thông cũng như khi tham gia học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết thời gian tới sẽ phối hợp với Bộ Công an chia sẻ dữ liệu vi phạm của người lái xe, không để xảy ra tình trạng người bị tạm giữ giấy phép lái xe giả khai báo mất để được cấp lại.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top