Aa

Bộ TT&TT quyết xử lý vấn nạn hàng giả trên mạng

Thứ Ba, 19/03/2019 - 10:00

Thời gian qua, vấn nạn hàng nhái, hàng giả trên mạng đã trở thành mối lo và làm mất niềm của người tiêu dùng.

Trước nguy cơ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan đẩy mạnh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng hàng hóa, kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng trên các ứng dụng thương mại điện tử.

Bộ TT&TT quyết xử lý vấn nạn hàng giả trên mạng - Ảnh 1

Rất nhiều hàng nhái, hàng giả đang bán tràn lan trên mạng xã hội ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.

Theo nguồn tin từ Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia), cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng để buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... Rất nhiều website giả mạo doanh nghiệp có uy tín để cung cấp thông tin sai lệch về hàng hóa, dịch vụ lừa dối người tiêu dùng, thậm chí lợi dụng phương thức này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các tổ chức, cá nhân. Đáng chú ý, nhiều website, mạng xã hội, các tổ chức tài chính nước ngoài... đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam nhưng chưa được kiểm soát đầy đủ, gây thất thu thuế, tạo cơ hội để thao túng hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam. Hàng hóa, dịch vụ vi phạm chủ yếu là thuốc lá, xì gà, rượu ngoại, thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ tiện tử, phụ tùng ôtô, thời trang, hàng tiêu dùng, các dịch vụ thanh toán trong hoạt động thương mại điện tử, dịch vụ quảng cáo trực tuyến, đặt vé máy bay, khách sạn, nhà hàng...

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nhận định các đối tượng không có cửa hàng, chỉ thông qua website, mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, sau đó chuyển hàng và thanh toán trực tiếp theo thỏa thuận. Các website được tạo ra và đóng lại trong thời gian nhanh chóng khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát cũng như xác định chứng cứ để xử lý.

Với tính chất đặc thù của thương mại điện tử người mua và người bán không gặp mặt, chỉ giao tiếp trên môi trường mạng, các đối tượng đưa lên mạng là hình ảnh và thông tin của hàng thật nhưng khi khách hàng nhận được có thể là hàng giả, hàng nhái bản thân nhiều lúc khách hàng cũng khó phát hiện. Thậm chí, do nhận thức, kĩ năng nhận biết của người tiêu dùng còn hạn chế, hoặc do nhu cầu, ham giá rẻ nên dù biết hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn mua.

Ngoài ra, hệ thống văn bản pháp luật liên quan chưa theo kịp với sự phát triển, diễn biến ngoài thị trường, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe, công tác phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng chức năng còn chưa kịp thời.

Vì thế, việc phát hiện, ngăn chặn sai phạm rất khó khăn. Ban Chỉ đạo 389 Bộ TT&TT kiến nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với Bộ để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng hàng hóa, kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng trên các ứng dụng này.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 Bộ TT&TT đã chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kịp thời xử lý đối tượng vi phạm hành chính, chấn chỉnh sai phạm. Công tác thông tin tuyên truyền, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được đẩy mạnh, góp phần ổn định thị trường dịch vụ bưu chính, viễn thông, Internet, truyền hình và quảng cáo.

Theo kế hoạch năm 2019 Bộ TT&TT tiếp tục tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm hành chính đối với các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, nhất là các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo, dịch vụ trò chơi điện tử, dịch vụ bưu chính chuyển phát...

Nghiên cứu kế hoạch để triển khai công tác tuyên truyền hiệu quả hơn trong tình hình mới. Chỉ đạo tăng cường thời lượng thông tin về các vụ việc vi phạm pháp luật về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, lừa đảo, nhất là lừa đảo qua điện thoại nhằm chiếm đoạt tiền; thông tin về các dấu hiệu, biểu hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận trong thương mại, hàng hóa có nhãn không đầy đủ thông tin, không đọc được thông tin trên nhãn để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính rà soát, phát hiện và xử lý sai phạm, tham mưu với Chính phủ chính sách quản lý hoạt động sử dụng thẻ thanh toán dịch vụ viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ khác được pháp luật cho phép. Cùng đó, phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top