Aa

Bộ Xây dựng chỉ đạo giải quyết sự cố cháy chung cư Carina Plaza

Thứ Bảy, 24/03/2018 - 03:10

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có ý kiến chỉ đạo giải quyết sự cố cháy chung cư Carina Plaza, trong đó, nhấn mạnh vào nhiệm vụ rà soát hệ thống các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng cho các công trình xây dựng tương tự nhằm đảm bảo đầy đủ, phù hợp và hướng dẫn các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng và quản lý, khai thác công trình áp dụng nhằm đảm bảo an toàn công trình.

Công văn nêu rõ sự cố cháy chung cư Carina Plaza ngày 23/3/2018 tại đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP.HCM gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Trước sự việc nghiêm trọng này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ cho Cục Giám định chủ trì, phối hợp với Cục công tác phía Nam, Sở Xây dựng TP.HCM, Viện KHCNXD thực hiện một số việc sau:

Thứ nhất, tiếp cận hiện trường công trình, kiểm tra hiện trạng sự cố và phối hợp xác định nguyên nhân gây cháy, đề xuất hướng dẫn các giải pháp di dời người dân, tài sản khỏi công trình đảm bảo an toàn cho người và công trình cũng như các công trình lân cận.

Thứ 2, tổ chức đánh giá những ảnh hưởng của sự cố dẫn đến công trình để có giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và người dân.

Chung cư Carina Plaza, nơi xảy ra đám cháy (Ảnh: Tuổi trẻ).

Chung cư Carina Plaza, nơi xảy ra đám cháy (Ảnh: Tuổi trẻ).

Thứ 3, phối hợp với các Sở Xây dựng địa phương tổ chức rà soát các công trình tương tự đã được đưa vào khai thác sử dụng để yêu cầu các chủ đầu tư công trình có giải pháp khắc phục đảm bảo an toàn trong trường hợp cần thiết.

Thứ 4, rà soát hệ thống các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng cho các công trình xây dựng tương tự nhằm đảm bảo đầy đủ, phù hợp và hướng dẫn các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng và quản lý, khai thác công trình áp dụng nhằm đảm bảo an toàn công trình.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Công điện 359/CĐ-TTg về vụ cháy ở chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP.HCM.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn và có ý kiến chỉ đạo UBND TP.HCM khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và bị thương; tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy.

Vụ cháy tại chung cư Carina Plaza TPHCM ngày 23.3. Ảnh: PLO.

Vụ cháy tại chung cư Carina Plaza TP.HCM ngày 23.3. Ảnh: PLO.

Đồng thời, Bộ Công an, UBND TP.HCM chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy.

Đặc biệt, cần thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng có đông dân cư sinh sống, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật./.

Sự cố cháy chung cư Carina Plaza vào hồi 0h0’ ngày 23/3/2018 tại đường Võ Văn Kiệt, phường 16, Quận 8, Tp.HCM gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tổ chức họp, báo nhanh về sự việc này. Theo ông Hoan, ngay từ 1h27 phút sáng nay cảnh sát PCCC TP nhận đc tin báo, đã huy động xe chữa cháy tới hiện trường dập lửa, cứu nạn.

Tổng diện tích khu chung cư là 22.000m2, trong đó diện tích để xe 1.000m2. Lửa xuất phát từ hầm xe, cháy lan... khiến 13 người chết, 28 người bị thương; có 13 ô tô, 150 xe mô tô bị cháy, hư hại. Nguyên nhân cụ thể cần phải chờ kết quả điều tra.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top