Thông tin trên tờ Thanh niên, mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội về đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, trong đó bác đề xuất xây nhà 70 tầng khu vực này.
Cụ thể, Bộ Xây dựng cho biết, các quy hoạch phân khu do Hà Nội lập tại khu vực ga Hà Nội chưa được phê duyệt, nên chưa có cơ sở xác định chiều cao và số lượng công trình cao tầng.
Theo Bộ Xây dựng, nội dung đồ án quy hoạch phân khu ga Hà Nội đề xuất cải tạo và xây dựng mới trong phạm vi hơn 98 ha, trong đó xây dựng mới một số công trình cao tầng (từ 40 - 70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc - cảnh quan đô thị đối với khu vực ga nói riêng và khu nội đô lịch sử Hà Nội nói chung. Bộ Xây dựng cho biết điều này chưa phù hợp với quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Hà Nội nghiên cứu, dự báo và tính toán kỹ về dân số, để đảm bảo không gây ra tình trạng quá tải về cơ sơ hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông. Bởi hiện tại, dân số khu vực này khoảng 40.200 người, nhưng theo đề xuất quy hoạch thì sẽ tăng lên khoảng 44.000 người.
"Việc đề xuất xây dựng tầng hầm kết hợp giao thông đi bộ, bãi đỗ xe và phố thương mại với quy mô khoảng 37,5 ha có nhu cầu nguồn vốn đầu tư rất lớn. Mặt khác, cần làm rõ giải pháp kết nối (lối vào/ra) của hệ thống bãi đỗ xe ngầm với mạng lưới đường phố khu vực, đặc biệt là những nội dung dự kiến xây dựng công trình cao tầng đa năng, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông trong khu vực ga và khu vực xung quanh", báo Thanh niên viết.
Trước đó, hồi trung tuần tháng 9/2017, UBND TP. Hà Nội đã thực hiện xin ý kiến các bộ ngành về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2000. Theo quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, do Sở Quy hoạch-kiến trúc Hà Nội lập, với sự tư vấn của Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltđ-Nhật Bản (viết tắt là NSC), vị trí quy hoạch sẽ thuộc địa giới hành chính các quận Đống Đa (các phường Văn Miếu, Quốc Tử Giám, hàng Bột, Văn Chương, Khâm Thiên), quận Hoàn Kiếm (phường Cửa Nam), quận Ba Đình (phường Điện Biên), quận Hai Bà Trưng (phường Nguyễn Du).
Tổng diện tích đất lập quy hoạch sẽ khoảng 98,1ha; với tổng dân số dự kiến khoảng 44.000 người (trong đó có tái định cư tại chỗ 100% dân số hiện trạng khoảng 40.300 người).
Liên quan đến việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, quy hoạch cũng chỉ ra 9 phân vùng không gian chức năng gồm khu văn hoá thấp tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao khoảng 40-70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch; khu truyền thông cao khoảng 40-70 tầng và khu công viên bố cục ở phía Đông khu đất; khu thương mại quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40-60 tầng, bố cục ở phía Tây Nam khu đất lập quy hoạch; khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40-60 tầng, khu ga đường sắt cao 40-70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trung tâm của khu quy hoạch.
Bên cạnh đó, công trình điểm nhấn cũng được Đồ án đề xuất với 3 phương án thiết kế chiều cao các công trình trong phạm vi quy hoạch, các công trình cao từ 100-200m xây dựng xung quanh khu vực hồ Linh Quang.
Trong đó, công trình điểm nhấn cao 200m được nghiên cứu bố trí tại các vị trí gồm: Phương án 1 tại khu vực phía Tây Bắc hồ Linh Quang; phương án 2 tại phía Đông Nam hồ Linh Quang; phương án 3 tại khu vực phía Nam hồ Linh Quang. Với 3 phương án này, UBND thành phố đề xuất lựa chọn phương án 1 là bố trí 1 công trình điểm nhấn chính cao 200m tại khu vực phía Tây Bắc hồ Linh Quang.
Để biến quy hoạch thành hiện thực, đơn vị lập đồ án cũng đưa ra khái toán tổng nhu cầu vốn đầu tư sẽ rơi vào khoảng 23.800 tỷ đồng.
Đồ án cũng thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia quy hoạch, kiến trúc phản đối việc xây dựng một trung tâm tài chính, thương mại, nghỉ dưỡng tại khu vực ga Hà Nội. Việc xây một tổ hợp cao tầng tại đây sẽ gây ra sự đột biến về không gian của Hà Nội ở nội đô lịch sử, àm gia tăng dân số, tăng áp lực giao thông trong khu vực.
Cho ý kiến chỉ đạo về quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu cần phải "thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững".