Aa

Bộ Y tế và cuộc họp bị bỏ quên!

Thứ Tư, 27/03/2019 - 05:30

Đừng biện bạch rằng chỉ khi nào đụng đến người chúng tôi khắc có mặt. Đừng đổ lỗi cho bất cứ hoàn cảnh khi dịch bệnh đã lan ra 21 tỉnh...

Những con số “dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 447 xã, 84 huyện của 21 tỉnh, thành phố với tổng số heo bệnh và tiêu hủy là 64.879 con…” dường như không làm Bộ Y tế “xúc động” và họ đã “phớt lờ” cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch tả lợn châu Phi vừa thành lập!

Không riêng gì Bộ Y tế mà lãnh đạo Công Thương, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cũng không có mặt và cũng chẳng cử đại diện tham dự. Họ sẽ nại vì lý do ABCD nào đó, do bận trăm công ngàn việc, hay đơn giản hơn là chưa nhận được mời họp. Nhưng không, Bộ NN&PTNT đã gửi giấy mời họp hỏa tốc từ hôm chủ nhật (24/3).

Bộ NN& PTNT có thể quản lý những con lợn và khiến chúng không thể dễ dàng vận chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác nhưng dịch bệnh lan rộng tại sao Bộ Y tế lại làm ngơ? Không thuộc trách nhiệm của mình, chưa được phân công hay chỉ vì “quên” họp? Nếu không cần thiết, chẳng cấp bách và chỉ một bộ là đủ thì Thủ tướng đã không quyết định thành lập Ban Chỉ đạo có cả Bộ Y tế, Bộ Công Thương và cả Ban Chỉ đạo 389.

Dịch tả lợn châu Phi diễn ra trên 2 tháng qua, đến nay đã xảy ra ở 21 tỉnh, thành phố với tổng số hơn 64.000 con heo bị tiêu hủy. (Ảnh minh họa: Báo Tuổi trẻ).

Dịch tả lợn châu Phi diễn ra trên 2 tháng qua, đến nay đã xảy ra ở 21 tỉnh, thành phố với tổng số hơn 64.000 con heo bị tiêu hủy. (Ảnh minh họa: Báo Tuổi trẻ).

Tôi đọc trong Quyết định 302/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký ngày 21/3/2019 có tên đại diện lãnh đạo hơn chục bộ, ban, ngành. Tai cuộc họp đầu tiên, những bộ tưởng chừng như không liên quan nhiều như Tài Chính, Kế hoạch Đầu tư, Ngoại giao... đều có mặt, nhưng bộ liên quan không ít như Y tế lại “phớt lờ”!?

Đừng biện bạch rằng chỉ khi nào đụng đến người chúng tôi khắc có mặt. Đừng đổ lỗi cho bất cứ hoàn cảnh khi dịch bệnh đã lan ra 21 tỉnh hay cho rằng bệnh ấy không lây từ lợn sang người nên chậm một tý cũng chẳng sao. Lẽ ra, Bộ Y tế phải đi đầu trong cơn dịch đang hoành hành này, đúng lý họ phải có mặt mọi nơi, mọi lúc khi người dân và cấp trên, đồng sự cần.

Trưởng phòng dịch tễ Cục Thú y, TS. Nguyễn Văn Long khuyên chúng ta rằng “người tiêu dùng không cần phải băn khoăn về chuyện lợn có bệnh tuồn ra ngoài thị trường. Còn lại, đàn lợn của chúng ta vẫn có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn dịch bệnh và đảm bảo an toàn thực phẩm, vì vậy người tiêu dùng không nên hoang mang". Nhưng từng đó đã đủ để những người dân luôn chạy theo tin đồn đám đông yên tâm nếu Bộ Y tế không có những phát ngôn chính thức, thiếu những đại diện đủ thẩm quyền trong “Bộ Tư lệnh” chống dịch như Ban Chỉ đạo họ vừa bỏ họp?

Chính phủ không tự nhiên quyết hàng loạt bộ, ngành vào Ban Chỉ đạo, dịch bệnh chẳng phải việc riêng của Bộ NN&PTNN, trách nhiệm cũng nên đồng đều cho những nơi liên quan và Bộ Y tế phải là người trong cuộc. Biện minh rằng tính thế chưa cấp bách, bệnh không lây lan sang người, một cuộc họp không quyết định tất cả hay vắng mặt chẳng qua vì khách quan e rằng dân khó nghe, lãnh đạo khó chấp nhận.

Lề lối ấy không hợp với cách làm việc hiện thời, tư duy đó cần lui vào dĩ vãng và thói quen trên nếu đã hình thành nên dẹp sang bên. Không chỉ dân cần quan mới vội mà từ bây giờ, nên “lội” mà sang khi chống dịch còn hơn phòng bệnh.

Phan Bình

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top