Aa

Bức xúc lên nghị trường

Thứ Hai, 20/05/2019 - 13:57

Hôm nay (20/5), Quốc hội sẽ bắt đầu phiên họp thường kỳ đầu tiên trong năm. Chắc chắn những kiến nghị, bức xúc của cử tri sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của đại biểu.

Hàng loạt những lo lắng, bức xúc của dân chúng đã được đặt lên bàn nghị sự. Rất nhiều trăn trở đã trở thành mối bận tâm chung cần mổ xẻ.

Đó là “… tình hình mất an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường chưa được cải thiện; xuất hiện nhiều hành vi thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống trong xã hội; một số vụ án giết người nghiêm trọng gây hoang mang trong xã hội; tình hình mua bán, vận chuyển ma túy diễn biến phức tạp; việc điều chỉnh giá điện, giá xăng tăng mạnh trong thời gian ngắn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh…”.

Kiến nghị ấy không mới, lo âu đó cũng đã rất nhiều. Nhưng danh sách những “gam màu xám” dường như ngày một dài hơn và lần này dư luận lên tiếng thêm về: Bạo lực học đường, sử dụng bia rượu bừa bãi, xử lý gian lận thi cử thế nào… Những yêu cầu chấn chỉnh kỷ cương nghiêm khắc, luật pháp nghiêm minh, chế tài đầy đủ hơn có lẽ là mong muốn của cả cử tri lẫn ĐBQH.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Rồi Quốc hội sẽ tìm ra cách điều chỉnh luật pháp hợp lý, hài hòa. Rồi ĐBQH sẽ lên tiếng để thay mặt cử tri thực hiện đúng quyền của mình. Rồi xã hội sẽ dần đi theo hướng thượng tôn pháp luật và nhân văn hơn… Nhưng tất cả đều chung một hướng vì lợi ích quốc gia, cuộc sống bình yên và lợi ích tốt đẹp thì dù trên nghị trường hay ngoài cuộc sống, tiếng nói chung sẽ thay thế cho những điều lạc lõng.

Không ai ảo tưởng một kỳ họp có thể giải quyết tất cả. Cũng chẳng ai trông chờ búc xúc, kiến nghị, lo lắng… sẽ tan biến ngay cả khi luật lệ sẽ tốt và đầy đủ hơn. Tuy nhiên, khi mà những đòi hỏi cấp thiết nhất được các ĐBQH đăng đàn, phân tích, mổ xẻ và chung tay xử lý thấu đáo thì cử tri sẽ nhận thấy một chỗ dựa đáng tin. Ngược lại, nếu chỉ là báo cáo, qua loa và hời hợt thì một hay nhiều kỳ họp, mọi chuyện sẽ y như cũ nếu không muốn nói sẽ tệ hơn.

Đây không chỉ là một điều mới mà nên được xem là dấu hiệu tốt “Tại phiên khai mạc sáng 20/5, Quốc hội không chỉ nghe ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 mà còn nghe kết quả giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp trước...”.

Báo cáo này sẽ cho biết số lượng kiến nghị của cử tri được tập hợp, được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền, tỷ lệ giải quyết là bao nhiêu và chất lượng ra sao. Hiện tượng trả lời chung chung, không đúng trọng tâm, không đúng vấn đề mà cử tri nêu hay các nhầm lẫn, sơ suất trong văn bản trả lời kiến nghị gửi tới cử tri cũng sẽ được nêu rõ địa chỉ ở báo cáo.

Không chỉ cử tri nhìn rõ vị trí của mình đang được coi trọng hơn mà ĐBQH cũng thấy những điều họ chất vấn thay mặt nhân dân cũng dần tới nơi tới chốn. “Do dân, vì dân” không phải là một khẩu hiệu mà đó là yêu cầu đối với bất cứ thể chế hay nhà nước nào.

Với những gì đang diễn ra trên nghị trường, nghe được khi ĐBQH đăng đàn và kết quả của nhiều kỳ họp gần đây, hy vọng điều ấy được thực thi hiệu quả hơn trong thực tế đang lớn dần./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top