Aa

Bùng nổ thời đại của robot môi giới bất động sản

Chủ Nhật, 11/03/2018 - 03:00

Với sự tiện nghi, linh hoạt về thời gian và tiết kiệm về chi phí, ngày càng nhiều công ty bất động sản trên thế giới đang áp dụng công nghệ hiện đại vào việc bán hàng, đặc biệt là sử dụng robot.

Khi Avisheh Madani (một khách hàng mua nhà) bước vào căn nhà cho thuê ở San Francisco, không có ai ở trong nhà cả. Cô đã sử dụng mã từ một ứng dụng để mở khóa ngôi nhà và được chào mừng bởi một chú robot, robot môi giới bất động sản. “Điều này thật không thể tin nổi”, Madani thốt lên.

Được phát triển như một sản phẩm trí tuệ của công ty quản lý bất động sản cho thuê Zenplace ở San Francisco và nhanh chóng lan rộng ra cả nước Mỹ, chú robot này thực chất là một màn hình video có khả năng di chuyển. Zenplace đã tự phát triển phần mềm riêng để tạo ra một chú robot không theo phương thức truyền thống. Về cơ bản, robot môi giới sẽ hiển thị khuôn mặt của một nhân viên môi giới ở một địa điểm khác phía trên màn hình của nó để hướng dẫn cho khách thuê xem nhà.

Nói về lợi ích từ việc này, Rahul Mewawalla, CEO của Zenplace cho biết “Robot là một trong những giải pháp 2 trong 1 của chúng tôi. Những gì robot môi giới thực sự làm được là giúp bỏ bớt các thủ tục và cắt giảm thời gian chờ đối với chủ sở hữu bất động sản. Còn người thuê hiện nay có thể xem nhà chỉ sau vài phút thay vì phải chờ vài ngày, vài tuần như cách truyền thống”.

Điều này tức là nhân viên môi giới sẽ nói chuyện với khách thuê bất động sản thông qua màn hình và di chuyển thiết bị (robot) đi lại trong ngôi nhà. Thêm vào đó, robot cũng sẽ cung cấp cả những dữ liệu cập nhật về khu vực quanh ngôi nhà, sự tiện nghi, xu hướng thuê nhà cũng như giá cả. Nếu ưng ý với ngôi nhà, người thuê có thể điền luôn vào một mẫu hợp đồng trực tuyến trên màn hình robot để thỏa thuận.

“Tôi đã quen với việc làm mọi việc thông qua những ứng dụng và công nghệ bởi vì nó rất tiện lợi. Bởi vậy với chú robot môi giới, tôi không phải đợi chờ ai cả, tôi có thể làm tất cả theo khung thời gian của riêng mình, rất hữu ích”, Madani nhận xét.

Đó chỉ là một trong số những ví dụ cho thời đại robot môi giới bất động sản bùng nổ của CNBC. Kênh này nhận định, robot môi giới là một bước tiến mới trong công nghệ quản lý và cũng là một phương pháp để đáp ứng cho các thị trường bất động sản vận động nhanh và đầy sự cạnh tranh, như thị trường bất động sản cho thuê ở Mỹ là một ví dụ.

Kể từ sau cuộc khủng hoảng bất động sản cuối cùng, tỷ lệ quyền sở hữu nhà ở của Mỹ giảm xuống con số thấp kỷ lục và mới chỉ hồi phục trong một vài năm gần đây. Điều này có nghĩa rằng sự phát triển của thị trường nhà cho thuê từ 2010 chỉ ở mức trung bình dưới 1 triệu căn/năm, theo Trung tâm đầu mối nghiên cứu nhà ở của Harvard. Thêm vào đó, gần 4 triệu ngôi nhà, phần lớn đều là nhà nợ thế chấp, được mua bởi các nhà đầu tư và chuyển đổi thành nhà cho thuê. Do đó, hiện nay có khoảng 18 triệu nhà cho thuê trên toàn nước Mỹ.

Sự phát triển của thị trường nhà cho thuê đang khá chậm nhưng số lượng người có nhu cầu thuê nhà dự kiến sẽ tăng gần 500 nghìn người/năm, từ 2015 đến 2025, tốc độ tăng chóng mặt trong lịch sử.

Đế đón đầu xu hướng đó, nhiều công ty quản lý nhà cho thuê đang đưa ra tất cả các loại hình ứng dụng và công nghệ hữu ích để đẩy nhanh các giao dịch. Như vậy, "miếng bánh" thị trường bất động sản cho thuê đang được khá nhiều nhà đầu tư hướng đến, làm tăng sự cạnh tranh và tốc độ vận động của thị trường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top