Aa

Cả nước sắp có 10 nghìn căn hộ giá 100 triệu đồng cho công nhân

Thứ Sáu, 09/06/2017 - 14:10

Người lao động có thể lựa chọn hai phương án, mua căn hộ trả tiền ngay hoặc trả góp trong 10 năm, ước tính đơn giá sẽ dao động 4-5 triệu đồng/ m2, với căn ở tầng cao có giá từ 3-3,5 triệu đồng/m2.

Chiều 8/6, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết, từ nay tới năm 2018 sẽ xây dựng 10 khu nhà ở giá rẻ đầu tiên, với giá từ 100 – 200 triệu đồng mỗi căn cho người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Được trả góp 10 năm

Theo đó, Tổng Liên đoàn LĐVN đã đề xuất xây dựng đề án xây dựng thiết chế công đoàn phục vụ công nhân lao động tại KCN, KCX và đã được Thủ tướng phê duyệt bằng quyết định 655, ngày 12/5/2017.

Thiết chế của công đoàn gồm nhà ở, nhà trẻ, siêu thị công đoàn cũng như hoạt động chăm sóc y tế và các hoạt động khác theo nhu cầu công nhân lao động.

Mục tiêu tới năm 2020 sẽ xây dựng 50 thiết chế tại 50 KCN, KCX trong cả nước và 2030 phấn đấu tất cả các KCN, KCX sẽ có thiết chế công đoàn. Việc xây dựng thiết chế công đoàn phục vụ công nhân trong cả nước, cũng là nơi thu hút người lao động đến với tổ chức công đoàn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Cường cho biết, ước tính đơn giá mỗi căn hộ khoảng 4 - 5 triệu đồng/m2; căn ở tầng cao giá 3 - 3,5 triệu đồng/m2. Một căn hộ 30 m2 gồm phòng khách, phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh… sẽ có giá từ 100 - 150 triệu đồng.

Công nhân mua căn hộ có thể trả tiền ngay hoặc trả góp trong 10 năm. Nếu mỗi cặp vợ chồng tiết kiệm 1,8 – 2 triệu đồng/tháng thì khoảng 5 – 7 năm họ sẽ mua được nhà ở với diện tích 30 m2.

"Chúng tôi đã xây dựng quy chế, quy chuẩn đối tượng được mua phải là đoàn viên đang có khó khăn về nhà ở, đang làm việc tại các KCN, KCX. Vấn đề này phải được làm chặt chẽ để tránh đầu cơ.

Ví dụ, nếu người lao động mua nhưng không có nhu cầu ở trong 5 năm đầu thì phải bán lại cho ban quản lý chứ không được bán trao tay. Chúng tôi cũng làm việc với hệ thống ngân hàng để cho vay ưu đãi trong 10 năm" -  Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN nói về đối tượng được mua nhà. 

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường. Nguồn ảnh: Vnexpress

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường. Nguồn ảnh: Vnexpress

Xin cơ chế ưu đãi

Ông Cường cho biết, theo kế hoạch từ nay tới năm 2018 sẽ xây dựng 10 thiết chế đầu tiên tại Hà Nam, Quảng Nam và Tiền Giang. Khoảng tháng 6 sang năm sẽ có khu thiết chế đầu tiên với hơn 1.000 căn tại KCN Đồng Văn (Hà Nam).

"Hiện chúng tôi đã làm việc với tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hà Nam để thống nhất cơ chế đặc thù hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ triển khai, vì nhu cầu rất lớn của công nhân lao động. Từ năm 2019 trở đi sẽ xây tiếp 40 thiết chế nữa.

Chúng tôi đã đi vào Bình Dương nghiên cứu kỹ ưu nhược điểm mô hình này để việc xây dựng sẽ tốt hơn. Ví dụ ở Bình Dương chỉ xây nhà còn các thiết chế phục vụ như công viên cây xanh ít. Chúng tôi sẽ làm tổng thể, để khi công nhân về ở sẽ thấy đó là nơi đáng sống chứ không phải là nhà lắp ghép đơn thuần" - ông Cường thông tin. 

Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN cũng cho rằng, xây nhà cho công nhân là chương trình phi lợi nhuận nên cần xin cơ chế cấp đất không thu tiền và xin địa phương hỗ trợ hạ tầng giao thông, điện nước đến chân công trình. Bản thân công trình cũng cần tiết kiệm trong các khâu hoàn thiện

Theo tính toán của ông Cường, toàn bộ phần hạ tầng siêu thị, nhà ở, nơi sinh hoạt văn hóa thể thao, hạ tầng công viên cây xanh… sẽ được đầu tư bằng kinh phí công đoàn. Vì vậy, nguồn vốn đầu tư cho các thiết chế còn hạn chế chính là vướng mắc lớn nhất. Nguồn vốn này có thể huy động từ tiền của tổ chức công đoàn (tổ chức tiết kiệm trong 5 năm được khoảng 3.500 tỷ đồng cho Đề án); nguồn thứ 2 là xã hội hóa và thứ 3 là vay ngân hàng.

Ngoài rút gọn thủ tục hành chính để triển khai việc xây dựng nhà ở cho công nhân nhanh chóng, địa phương cũng cần coi trọng vấn đề cấp đất sạch để thực hiện dự án. Bởi thực tế, nhiều địa phương đều có nhu cầu xây nhà ở cho công nhân, nhưng có nơi có ngân sách giải tỏa đền bù, có nơi lại không, việc giải phóng mặt bằng vì thế không hề đơn giản. Đặc biệt, Hà Nội và TP.HCM đều có lượng công nhân lao động lớn, nhu cầu nhà ở rất bức thiết nhưng việc thu hồi đất lại không hề dễ dàng.

Do đó, ông Cường cho rằng việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các KCN – KCX” sẽ giải quyết được nhu cầu bức thiết của công nhân lao động cả nước. Thực tế, các khu này mới đáp ứng được 2 - 10% những nhu cầu tối thiểu về nhà ở, nhà trẻ, mua sắm những vận dụng thiết yếu, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, các hoạt động văn hoá thể thao… của công nhân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top