Aa

Các dự án BĐS của TSQ Việt Nam: Dự án Làng Việt kiều Châu Âu

Thứ Ba, 18/10/2016 - 03:37

Làng Việt kiều Châu Âu là dự án BĐS đầu tiên của Tập đoàn TSQ ở Việt Nam, nơi đây được quảng cáo là không gian sống lý tưởng cho Việt kiều về nước làm ăn, sinh sống, tuy nhiên dự án này cũng vướng phải không ít lùm xùm.

Tổng công ty TSQ Việt Nam được thành lập vào tháng 11 năm 2006 thuộc Tập đoàn TSQ Finance (Cộng hòa Ba Lan) do những người Việt Kiều xa quê tại Ba Lan gây dựng.

Trải qua 10 năm hoạt động, đến nay Tổng công ty TSQ Việt Nam có tất cả 11 công ty thành viên hoạt động đa ngành từ bất động sản, vật liệu xây dựng, sản xuất hàng dệt may, thực phẩm đến các lĩnh vực như giáo dục, tài chính.

Trong lĩnh vực xây dựng, TSQ Việt Nam là một trong những đơn vị nắm rất nhiều dự án bất động sản lớn với quy mô lên tới hàng trục triệu đô.

Các dự án tiêu biểu của TSQ Việt Nam như Làng Việt kiều Châu Âu; Tòa tháp Hà Tây Thiên Niên Kỷ; Trung tâm tài chính thương mại TSQ (Tòa tháp đôi) hay Chung cư cao cấp Euroland.

Hình ảnh minh họa Trung tâm thương mại TSQ

Hình ảnh minh họa Trung tâm thương mại TSQ

Ngoài ra, TSQ Việt Nam còn tham gia xây dựng nhiều dự án lớn khác như toà nhà EVN số 1 Nguỵ Như Kontum; Trung tâm thế giới trẻ thơ; Trường quốc tế Thiên nhiên kỷ TSQ hay Trung tâm triển lãm làng nghề...

Là một doanh nghiệp lớn, thế nhưng mới đây, theo bản danh sách do Cục Thuế TP Hà Nội vừa công khai đợt 10 năm 2016, công ty cổ phần TSQ Techco (công ty thanh viên trực thuộc Tổng công ty TSQ Việt Nam) lại là một trong những đơn vị đang nợ thuế, phí và tiền thuê đất nhiều nhất trong số các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Ước tính, tổng số tiền thuế mà Công ty cổ phần TSQ Techco đang nợ lên tới hơn 20 tỷ đồng.

Quy mô dự án Làng Việt Kiều Châu Âu

Năm 2006, hưởng ứng sự kêu gọi kiều bào Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư tại quê hương nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, Tập đoàn TSQ đã về Việt Nam và tiến hành đầu tư với dự án BĐS đầu tiên là Làng Việt Kiều Châu Âu.

Dự án được khởi công xây dựng ngày 7/4/2007, tại Khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, với quy mô diện tích 12,8ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa dự án Làng Việt Kiều Châu Âu

Ảnh minh họa dự án Làng Việt Kiều Châu Âu

Đây là một “ngôi làng” hiện đại nằm trong quần thể các tòa cao ốc thương mại, văn phòng, khách sạn, ngân hàng và vành đai xanh sông Nhuệ. Với vị trí đẹp, không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, vui chơi giải trí, đồng bộ về cơ sở hạ tầng, Làng Việt kiều Châu Âu được quảng cáo là nơi hội tụ lý tưởng cho các kiều bào nước ngoài về quê hương sinh sống và lập nghiệp.

Dự án được xây dựng bao gồm các biệt thự đơn lập 250m2 và 500m2, biệt thự song lập 150m2, nhà liền kề 86 m2với không gian sống biệt lập và sang trọng. Làng còn có hệ thống công viên, hồ nước, cây xanh, sân thể thao, bể bơi... nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở chất lượng cao cho Việt kiều về làm ăn, sinh sống tại Việt Nam. Với 274 căn biệt thự đơn lập, song lập và 256 căn nhà liền kề, Làng Việt kiều Châu Âu đáp ứng chỗ ở cho khoảng 600 hộ gia đình.

Những lùm xùm xung quanh dự án Làng Việt Kiều Châu Âu

Quy mô lớn và hiện đại, thế nhưng Làng Việt kiều Châu Âu lại vướng rất nhiều lùm xùm kể từ khi bắt đầu thi công.

Đã có nhiều khách hàng tố chủ đầu tư của dự án là công ty TSQ chậm tiến độ xây dựng và không thể bàn giao nhà theo đúng thời hạn đã cam kết.

Về tổng thể, dự án Làng Việt Kiều sẽ cơ bản hoàn thành và bàn giao vào năm 2010. Tuy nhiên, cho đến thời điểm năm 2014, tức là 7 năm sau khi khởi công xây dựng, TSQ vẫn chưa thể hoàn thiện và bàn giao toàn bộ nhà cho khách. Việc làm này đã khiến rất nhiều người mua nhà phải chịu thiệt thòi.

Bên cạnh đó, diện tích của một số lô đất mà khách hàng mua đều bị TSQ tự ý điều chỉnh giảm từ 20 đến 30m2 so với đơn mua bán nhà đã được hai bên ký từ năm 2007 thời điểm bắt đầu khởi công dự án.

Cho đến nay, dự án Làng Việt Kiều châu Âu do TSQ xây dựng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên việc quản lý và khai thác sau đầu tư của dự án này gặp muôn vàn khó khăn do hạ tầng kỹ thuật như điện, nước và hệ thống nước thải không đảm bảo, mỗi lần mưa xuống là nước lụt bao vây khu đô thị.

Mang tiếng là làng Việt kiều châu Âu, nằm giữa lòng quận Hà Đông nhưng phải đến đầu năm 2016 cư dân ở đây mới được lắp đặt truyền hình cáp, mạng internet.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top