Các dự án cao tốc Bắc - Nam cơ bản đáp ứng tiến độ
Báo cáo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tháng 8 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) diễn ra sáng 29/7, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CL CTGT) Nguyễn Duy Lâm cho biết 7 tháng đầu năm 2020, Bộ GTVT đã khởi công 13/13 dự án theo kế hoạch và hoàn thành 8 dự án khác.
“Từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT sẽ khởi công 7 dự án, hoàn thành 24 dự án”, ông Lâm nói và thông tin thêm: Trong 7 tháng đầu năm, đã hoàn tất các thủ tục để triển khai 13 dự án (trong đó có 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp) và hoàn chỉnh các thủ tục để triển khai 3 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam chuyển sang đầu tư công để khởi công từ tháng 9/2020.
Liên quan đến việc triển khai các dự án cao tốc Bắc Nam, ông Lâm cho hay hiện đã GPMB xong 561km (đạt 85,9%). Dự kiến hoàn thành trong quý III/2020.
Riêng với 3 dự án đầu tư công, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn GPMB đạt 97,4%. Hiện có 1 gói thầu xây lắp tại dự án đang triển khai thi công, sản lượng đạt 38,23%, lũy kế giải ngân đạt 82%.
Đoạn Cam Lộ - La Sơn GPMB đạt 97,1%. Tuy nhiên, mặt bằng giải phóng không liên tục ảnh hưởng đến điều phối vật liệu, dây chuyền thiết bị thi công. Dự án có 11 gói thầu xây lắp đang triển khai thi công, sản lượng đạt khoảng 18,23%, lũy kế giải ngân đạt 77%.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 GPMB đạt 98,8%. Dự án có 5 gói thầu xây lắp, sản lượng đạt khoảng 9,5%, lũy kế giải ngân đạt 45,5%.
Về các 3 dự án thành phần chuyển đổi sang đầu tư công (đoạn Mai Sơn - QL45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây), ông Lâm cho hay, Quốc hội thông qua nghị quyết chuyển đổi 3 dự án, Chính phủ ban hành Nghị quyết về triển khai Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Tài chính có ý kiến về nguồn vốn và khả năng bố trí vốn cho 3 dự án. Trên cơ sở đó Bộ GTVT chỉ đạo triển khai công việc tiếp theo: Điều chỉnh dự án, thiết kế kỹ thuật và dự toán gói thầu, lựa chọn nhà thầu để khởi công dự án từ tháng 9/2020.
Với 5 dự án đầu tư PPP, hiện đã hoàn thành các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán, kết quả sơ tuyển và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư từ ngày 20 - 21/7/2020. Dự kiến tháng 12/2020 lựa chọn xong nhà đầu tư và khởi công các dự án đầu vào năm 2021.
Siết tiến độ các dự án đường bộ, đường sắt quan trọng, cấp bách
Về tiến độ các dự án đường bộ và đường sắt quan trọng, cấp bách, theo Người đứng đầu Cục QLXD&CLCTGT cho biết có dự án đường bộ, trong đó 1 dự án đã hoàn thành đầu năm 2019 (Dự án tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), 9 dự án đang triển khai thi công.
Ông Lâm cũng liệt kê một số dự án chậm tiến độ như tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; QL.53, tỉnh Trà Vinh; QL.57, tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long; QL27, tỉnh Lâm Đồng.
Với các dự án đường sắt, dự kiến đến tháng 10/2020 sẽ khởi công nốt các gói thầu còn lại trong 4 dự án (mới khởi công tháng 5, 6/2020).
Báo cáo cụ thể các dự án sử dụng vốn dư QL1 và đường Hồ Chí Minh, ông Lâm cho hay: Trong tổng số 44 dự án, có 33 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, 10 dự án đang triển khai thi công, 1 dự án mới được phê duyệt đầu tư tháng 6/2020. Trong số này, ông Lâm cũng liệt kê một số dự án tiến độ thi công chậm như: Quốc lộ 12B, tỉnh Hòa Bình; tuyến tránh thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum; tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, huyện EaH’leo, tỉnh Đắk Lắk; QL1 đoạn tránh TP. Tân An, tỉnh Long An.
“Từ nay đến cuối năm, các chủ đầu tư, ban QLDA sẽ tiếp tục hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công 7 dự án, đặc biệt là 4 dự án trọng điểm (3 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ)".