Aa

Cách cha mẹ giúp trẻ có lối sống Xanh ngay từ nhỏ

Thứ Sáu, 08/09/2017 - 06:33

Một tuổi thơ được đắm mình trong thiên nhiên không chỉ giúp trẻ có những kí ức hạnh phúc nhất mà còn giúp trái đất trở nên tươi đẹp hơn. Và trên hết, những gợi ý sau đây cũng sẽ khiến phụ huynh vô cùng thích thú.

Lửa trại

Nướng kẹo dẻo hoặc xúc xích bên lửa trại sẽ là một kí ức vui vẻ của trẻ, đặc biệt là khi trẻ cùng bố mẹ quây quần với nhau. Hãy để trẻ tham gia vào việc đánh lửa và dập tắt chúng – đây là một cách để trẻ học kĩ năng sinh tồn.

Thăm thú rừng cây

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng muốn thám hiểm khu rừng nếu chúng được cho phép, thỏa sức khám phá và vui đùa mà không bị giới hạn thời gian. Hãy nhắc chúng cẩn thận – không chạy khỏi đường mòn hoặc mò mẫm ở những vách núi. Sau đó để trẻ có thời gian tự khám phá, dù chúng có thể lấm bẩn và mướt mồ hôi ra sao, miễn là an toàn.

Những kì nghỉ ngắn

Những kì nghỉ ở nước ngoài tại những resort năm sao tất nhiên quá ổn, nhưng chỉ với một ngày dạo chơi trên đồng cỏ, bên bãi biển xanh hoặc đi dạo trong rừng cũng có thể khiến bọn trẻ thích thú. Khi được dành thời gian dạo chơi bên ngoài, trẻ sẽ được kích thích sự sáng tạo và óc tưởng tượng, phát triển kĩ năng khi chúng khám phá.

Dừng lại và lắng nghe

Mỗi khi đi dạo trong rừng, phụ huynh nên nhắc trẻ yên lặng và lắng nghe âm thanh của thiên nhiên. Những âm thanh này đem lại cảm giác thư giãn, thanh bình và thoải mái. Sắp xếp một chuyến đi ngắn đến công viên, sông suối hay bãi biển và ăn trưa tại chỗ. Hãy cho trẻ đi chân trần trên đất cỏ để cảm nhận thiên nhiên. Và nhớ để hết những thiết bị thông minh – điện thoại, máy tính bảng tại nhà, đây là cơ hội tốt để tránh xa chúng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tắt đèn khi không sử dụng

Nhắc trẻ tắt đèn khi không dùng, điều này giúp tiết kiệm chi phí cũng như giảm thiểu ô nhiễm cho Trái Đất.

Mua cho trẻ quả địa cầu

Mua tặng trẻ quả địa cầu hoặc bản đồ. Giúp trẻ tìm kiếm nơi mình ở trên bản đồ, điều này sẽ kích thích trí tưởng tượng của trẻ và khiến chúng yêu ngôi nhà mình hơn.

Để trẻ chơi đến chán

Một đứa trẻ xem quá nhiều ti vi, có quá nhiều đồ chơi hay có quá nhiều hoạt động trong thời gian biểu sẽ khiến chúng không thể phát huy trí tượng tượng của mình. Hãy để trẻ tự chơi đến chán, và chúng sẽ tự sáng tạo ra thứ mới để chơi cùng – giúp cho tất cả các giác quan phát triển.

Tự tay làm đồ

Những đứa trẻ sẽ rất tự hào nếu chúng được ngủ trên chiếc giường mà chúng được tự tay lắp. Thành quả không cần quá hoàn hảo, phụ huynh có thể giúp đỡ, nhưng cảm giác tự tay làm việc sẽ khiến trẻ vui cả ngày. Trang trí lại chiếc giường cũ kĩ cũng là cách tái chế đồ cũ, bảo vệ trái đất  và giúp trẻ liên tục suy nghĩ về những dự án mới.

Trồng cây tại gia

Nếu vườn nhà đủ lớn, hãy khuyến khích trẻ trồng một số cây thực phẩm và chăm sóc chúng. Thu hoạch và thưởng thức nông sản tại gia, trẻ sẽ được ăn thực phẩm sạch và bảo đảm, cũng như biết thêm nhiều điều về cây cỏ.

Mua sắm gần nhà

Đưa trẻ đi mua sắm cùng và dạy cho trẻ về thực phẩm hữu cơ sẽ giúp trẻ biết thêm nhiều thông tin hữu ích và dần trở nên tự lập hơn.

Khám phá vườn nhà

Trẻ em rất thích khám phá và hay đặt câu hỏi về những gì chúng thấy. Nếu nhà có điều kiện, phụ huynh có thể giúp trẻ lắp một chiếc bàn gỗ đặt ngoài vườn, rải lên những chiếc lá cây trong vườn và chỉ cho trẻ biết những loại cây được trồng.

Thích nghi với biến đổi khí hậu

Đừng bật điều hòa liên tục khi hè đến, và cũng đừng bật sưởi khi trời trở lạnh. Xoa cục nước đá lên tay hoặc vẩy chút nước lên người sẽ giúp giảm nhiệt nhanh chóng.

Những hành động nhỏ có thể góp phần bảo vệ trái đất.

Những hành động nhỏ có thể góp phần bảo vệ trái đất.

Vườn cây cho thú hoang

Thằn lằn, chim chóc, côn trùng sẽ sớm “di dân” tới vườn cây tự nhiên nhà bạn, và khu vườn sẽ sớm bừng nở màu sắc và tươi mới, trẻ sẽ có cơ hội được khám phá thế giới thiên nhiên ngay tại nhà.

Tiết kiệm nước

Nhắc trẻ tiết kiệm nước ngay khi còn nhỏ sẽ khiến chúng duy trì thói quen này khi trưởng thành. Đặt đồng hồ khi đi tắm để tiếp kiệm nước cũng như thời gian, và sử dụng vòi sen thay vì tắm bồn.

Xây nhà trên cây

Nếu vườn nhà đủ rộng và có một cái cây đủ lớn, đừng ngại xây cho trẻ một căn nhà nhỏ trên cây. Trẻ vừa được tham gia xây dựng, vừa được hòa mình vào thiên nhiên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top