Aa

Cách mạng xe điện: Giải pháp tối ưu cho vấn đề môi trường?

Thứ Hai, 25/02/2019 - 23:30

Các thành phố cần được thiết kế lại với một mô hình không gian không có sự xuất hiện của những chiếc xe hơi. Thay vào đó, xe điện là một lựa chọn sáng suốt cho vấn đề môi trường hơn là những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong.

Giá trị đích thực của xe điện

Theo báo cáo thống kê, hơn một triệu chiếc ô tô điện được mua bán trên toàn thế giới vào năm 2018. Tại Úc, doanh thu ghi nhận năm 2017 đã tăng hơn 4.000% so với năm 2011 nhờ vào sản xuất và buôn bán ô tô điện. Theo ước tính, đến năm 2035 sẽ có hơn 11 triệu chiếc ô tô điện được bày bán và thu mua mỗi năm trên thị trường thế giới và hơn một nửa trong số đó có mặt tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn để sản xuất những chiếc ô tô điện này vì chúng tiêu tốn một lượng lớn năng lượng hơn các phương tiện giao thông khác chạy bằng xăng và dầu diesel. Không những vậy, các loại phương tiện giao thông chạy bằng điện này có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ sử dụng nguồn điện không đảm bảo.

Ngoài ra, việc sản xuất đủ pin và nam châm để cung cấp năng lượng cho tất cả xe điện cũng đặt ra nhu cầu rất lớn đối với kim loại đất hiếm. Chính vì vậy, cơ quan Chính phủ các nước sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đối mặt với việc theo dõi quá trình khai thác tài nguyên cũng như đưa ra các giải pháp để xử lí vấn đề ô nhiễm môi trường.  

Cuộc cách mạng xe điện có thực sự đem lại hiệu quả cao đối với cuộc sống con người?

Cuộc cách mạng xe điện có thực sự đem lại hiệu quả cao đối với cuộc sống con người?

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là cuộc cách mạng xe điện có thực sự đem lại hiệu quả cao đối với môi trường và cuộc sống của con người hay ảnh hưởng ngược lại?

Giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn thứ ba của Úc. Nó chiếm tới 19% trong tổng lượng khí phát thải của nước này so với năm ngoái. Tất cả các loại phương tiện bao gồm từ máy bay, xe tải cho đến các loại hình giao thông vận chuyển khác đều gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và cuộc sống. Nhưng khoảng một nửa trong số đó được chỉ ra là do những chiếc xe chạy bằng xăng và dầu diesel của chúng ta. Giá trị đích thực của một chiếc xe điện nằm ở chỗ: mỗi khi được sạc điện hay tham gia giao thông, những chiếc xe này không hề thải vào bầu khí quyển bất kì một loại khí thải độc hại nào.

Và điều đó không phải là tất cả. Nếu bạn có thể sạc điện cho chiếc xe hơi của mình bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời vào ban ngày thì bạn không chỉ đang sở hữu trong tay một chiếc xe hơi tuyệt vời nhất hành tinh mà còn sử dụng nó một cách hiệu quả nhất có thể để bảo vệ môi trường đang dần bị suy thoái. Mặc dù vậy, hầu hết người Úc đều muốn sạc xe qua đêm, và họ chủ yếu sử dụng nguồn năng lượng từ lưới điện.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, trung bình mỗi chiếc xe chạy bằng xăng thải ra 182 gram CO2/km vào năm 2016. Đó thực sự là một lời cảnh báo tới tất cả các cơ quan chính quyền và người dân khi chúng ta có tới hàng ngàn chiếc xe chạy bằng xăng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, mỗi một chiếc xe điện được sạc từ lưới điện sạch nhất Úc - Tasmania – chỉ phát thải 27g CO2 / km, bằng khoảng một phần bảy lượng khí thải do xăng dầu gây ra. Ở Nam Úc, lượng khí thải lên tới 95g CO2 / km. Tuy nhiên, con số này cũng chỉ bằng một nửa so với các xe chạy bằng xăng.

Thực tế cho thấy, hầu hết các tiểu bang ở Mỹ ngoại trừ Victoria đang tạo ra ít khí thải và khói bụi hơn nhờ vào việc sử dụng những chiếc xe điện thay vì điều khiển các phương tiện di chuyển khác sử dụng nhiên liệu đốt để vận hành và hoạt động.  

Nếu tất cả chúng ta đều cố gắng nỗ lực để hoàn thành mục tiêu “Giảm thiểu 26-28% lượng khí thải vào năm 2030” được đề ra tại Paris năm 2005, thì việc nâng cấp tối ưu hiệu quả của lưới điện sẽ mang lại lợi ích gấp đôi so với việc thay thế toàn bộ các xe loại xe tham gia giao thông bằng xe điện.

Bạn nghĩ sao về việc những chiếc xe điện có thể mang lại năng lượng cho ngôi nhà của mình?

Trung bình, cứ một gia đình ba người ở phía Đông Nam Queesland chỉ sử dụng hơn 15 kilowatt/giờ (kW/h) điện hàng ngày. Chiếc xe điện hàng đầu hiện nay có mặt trên thị trường Úc sở hữu bộ phận pin với khả năng cung cấp hơn 100 kW điện chỉ sau một lần sạc.

Điều này có nghĩa là một bình ắc quy xe điện có thể dễ dàng cung cấp nhu cầu về điện năng cả đêm cho một ngôi nhà cũng như đáp ứng nhu cầu lái xe của người sử dụng cả ngày miễn là có ít nhất một giờ ngừng hoạt động để nạp điện tại trạm nạp điện siêu tốc.

Theo tính toán của Tiến sĩ Whitehead, pin xe điện có khả năng cung cấp điện cho tất cả các dụng cụ và thiết bị gia đình của chúng ta trong tương lai.

Các thành phố cần được thiết kế lại với một mô hình không gian không có sự xuất hiện của những chiếc xe hơi.

Các thành phố cần được thiết kế lại với một mô hình không gian không có sự xuất hiện của những chiếc xe hơi.

"Nếu bạn nhìn vào đội xe hạng nhẹ ở Úc với hơn 14 triệu chiếc xe hơi và xe thương mại, bạn sẽ thấy nếu tất cả chúng được chuyển đổi thành xe điện thì chúng ta sẽ có đủ khả năng lưu trữ năng lượng cho toàn đội xe cũng như có thể cung cấp điện năng cho cả nước về một lĩnh vực nào đó trong cả một ngày", Whitehead nói.

"Nếu chúng ta có thể sạc điện và sử dụng hết toàn bộ nguồn năng lượng được nạp vào đó mỗi ngày, điều đó có nghĩa là toàn bộ hạm đội có thể điều hành đất nước cả năm. Điều đó thật sự tuyệt vời nhưng vấn đề của chúng ta là tất cả 14 triệu chiếc xe điện cho toàn đội xe.

Điều gì tốt hơn một chiếc xe điện?

Các thành phố cần được thiết kế lại với một mô hình không gian không có sự xuất hiện của những chiếc xe hơi. Thay vào đó, xe điện là một lựa chọn sáng suốt cho vấn đề môi trường hơn là những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong.

Một báo cái nghiên cứu đã chỉ rõ rằng, các khoản tiền và lợi nhuận có được từ việc khai thác và tinh chế than dầu, khí đốt phục vụ các phương tiện giao thông tương đương với chi phí bỏ ra để giải quyết vấn đề môi trường, thậm chí là không đủ.

Nhưng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc và Ấn Độ, ước tính sẽ có hơn 500 triệu chiếc ô tô điện được sản xuất trên toàn thế giới vào năm 2040. Nó đặt ra những căng thẳng lớn đối với nguyên liệu thô. Ngay cả khi việc khai thác tuân thủ các thông số môi trường khắt khe nhất thì việc phá rừng bởi các hoạt động khai thác là không thể tránh khỏi. Điều đó sẽ dẫn tới một tương lai không bền vững.

Martin Brueckner đến từ Đại học Murdoch cho rằng, lựa chọn tốt nhất cho cả vấn đề nhiên liệu và môi trường chính là loại bỏ xe hơi khỏi cuộc sống của con người.

Dù Tiến sĩ Brueckner nhận thấy vai trò giao thông vận tải điện trong tương lai, ông vẫn đưa ra lập luận rằng, chúng ta cần một cuộc khảo sát và cung cấp thông tin một cách nghiêm túc cho người dân về cách nhìn nhận của họ đối với vấn đề giao thông vận tải.

"Về cơ bản, chúng tôi đã áp dụng mô hình thành phố phát triển của Hoa Kỳ tại khu vực nội thành và vùng ngoại ô", Martin Brueckner nói.

Khi mật độ dân số tăng lên, chúng ta cần phải nhìn thẳng vào vấn đề tắc nghẽn của các thành phố để giải quyết triệt để những rắc rối của người dân khi tham gia giao thông chứ không phải mặc kệ thành phố hoạt động theo những cách cũ không còn phù hợp

Thay vào đó, Brueckner ủng hộ việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và thiết kế lại các khu vực xung quanh các nút giao thông công cộng chứ không phải là cải tiến ô tô. Theo tờ ABS, mỗi chiếc ô tô Úc sản xuất có thể đi trung bình 37km mỗi ngày trong vài giờ vào năm 2016.

Ngoài ra, việc thay thế những chiếc xe tư nhân bằng các mô hình xe công cộng cũng giúp cắt giảm đáng kể số lượng xe hơi tham gia giao thông, theo Tiến sĩ Brueckner.

"Xe điện không thể thay đổi vấn đề tắc nghẽn giao thông, nó không làm cho các thành phố trở nên thân thiện với con người, môi trường và tất cả các vấn đề liên quan đến môi trường”, ông nói.

"Chúng tôi cần một khái niệm về phương tiện giao thông di động hoàn toàn mới với tất cả khả năng như nó sẽ được điện khí hóa, nhưng không nhất thiết phải dựa trên mô hình xe hơi".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top