Aa

Cách nào để giảm tắc đường?

Chủ Nhật, 21/10/2018 - 23:30

Với bất cứ thành phố phát triển nào, việc tắc đường luôn là vấn đề nan giải khó mà giải quyết dứt điểm trong một sớm một chiều. Kể cả với những nơi có cơ sở hạ tầng giao thông tốt nhất cũng phải cần đến nhiều biện pháp thông minh để hỗ trợ vấn đề giao thông.

Tắc đường là vấn đề ngày càng nghiêm trọng của rất nhiều thành phố trên thế giới. Dù có hệ thống giao thông công cộng phát triển đến đâu thì phương tiện cá nhân vẫn là nhu cầu cần thiết. Ở nhiều nơi, cơ sở hạ tầng đô thị chưa theo kịp được với sự tăng lên của số lượng xe cộ, dẫn đến tình trạng giao thông ách tắc. Làm cách nào để giải quyết vấn đề này? Dưới đây là một số giải pháp đã được giới thiệu tại lễ hội SXSW ở Austin (Mỹ) và cuộc thi Urban Future Lab (New York, Mỹ).

Ứng dụng gọi và chia sẻ xe

Những ứng dụng kiểu này không còn quá xa lạ với người dân sống ở khu vực thành thị tại nhiều nước. Chúng được cho là góp phần giảm tắc nghẽn giao thông ở các thành phố nhưng thực tế vẫn kéo theo lượng xe hơi trên đường tăng lên. Chỉ tính riêng ở thành phố New York, ước tính có thêm khoảng 100.000 chiếc xe chạy trên đường vì dịch vụ gọi và chia sẻ xe. Khách hàng thường sử dụng các dịch vụ này để thay cho phương tiện giao thông công cộng.

Ứng dụng gọi và chia sẻ xe góp phần làm giảm lượng xe cá nhân

Ứng dụng gọi và chia sẻ xe góp phần làm giảm lượng xe cá nhân

Để có thể tăng hiệu quả hoạt động của dịch vụ gọi xe này, Gridwise (một công ty vận chuyển của Techstar) đang xây dựng các nền tảng công nghệ điều khiển phù hợp nhằm giúp khách hàng ít phải chờ đợi hơn. Trong khi đó, công ty Commutifi đang tối ưu hóa tính di động cho hành khách, doanh nghiệp và khu vực kinh doanh bằng cách nắm bắt dữ liệu đi lại và đưa ra các khuyến nghị trong thời gian thực, giúp giảm chi phí và hiệu quả môi trường.

Triển khai tín hiệu giao thông thích ứng

Tắc đường khiến cho bạn có thể phải đếm đèn tín hiệu báo xanh rồi đỏ nhiều lần mà vẫn không di chuyển tiếp được. Cho đến khi bạn nhận ra, đèn tín hiệu đang hoạt động không phù hợp với điều kiện giao thông, góp phần làm đường thêm tắc nghẽn. Do đó, đèn tín hiệu cũng phải thích ứng với môi trường giao thông mới có thể hoạt động hiệu quả. Tín hiệu giao thông thích ứng có thể được điều chỉnh theo sự tắc nghẽn của giao lộ cụ thể.

Sử dụng drone

Có thể sử dụng máy bay không người lái (drone) trong thành phố để giúp giảm bớt tắc nghẽn giao thông không? Có thể. Theo một nghiên cứu do công ty Rand thực hiện, sử dụng drone cho mục đích giao hàng mang lại những lợi ích nhất định, chẳng hạn như giảm lượng người và xe tham gia giao thông, giảm tiếng ồn… Các công ty như Amazon, United Parcel Service, DHL và thậm chí là Google, đều đang thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái, và có khả năng chúng ta sẽ sớm thấy công nghệ này tại các thành phố.

Nhiều hãng vận chuyển, bán lẻ đã thử nghiệm dịch vụ drone giao hàng.

Nhiều hãng vận chuyển, bán lẻ đã thử nghiệm dịch vụ drone giao hàng.

Theo bộ trưởng Giao thông vận tải New Zealand Simon Bridges, việc giao hàng bằng drone là một giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề giao thông tắc nghẽn tại thành phố Auckland. Ông đã đưa ý tưởng này vào quy hoạch vận tải 30 năm cho Auckland.

Đi chung xe

Có lẽ cách hiệu quả nhất để giảm tắc nghẽn giao thông trong thành phố và cũng là một trong những giải pháp đơn giản nhất: Đi chung xe! Đi chung xe giảm số lượng xe trên đường, giúp giảm bớt các vấn đề giao thông. Nó cũng có những lợi ích của việc giảm phát thải và hao mòn trên đường phố. Nhiều đô thị cho phép xe chở nhiều hành khách sử dụng làn đường hạn chế dành cho xe ưu tiên, thường ít tắc nghẽn hơn, lại tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

Tại nhiều nơi, việc cha mẹ tự mình lái xe đưa đón con tới trường khiến giao thông cục bộ tại khu vực quanh trường dễ bị tắc nghẽn trong giờ cao điểm. Và ứng dụng GoKid ra đời với mục đích thay đổi điều này. Ứng dụng này cho phép việc thiết lập xe chung cho trẻ em trở nên dễ dàng hơn, các bậc phụ huynh có thể lập kế hoạch đi chung xe với nhau để đưa đón trẻ đi học, đi chơi thể thao hay tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đi chung xe không chỉ tiết kiệm hơn mà lại giảm giảm lưu lượng xe cộ trong thành phố.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top