Aa

Cái bắt tay "rạn nứt", nhà thầu và chủ đầu tư công khai vạch tội nhau

Thứ Ba, 12/12/2017 - 22:01

Thị trường địa ốc những ngày gần đây được phen xôn xao trước câu chuyện lạ lùng: chủ thầu xây dựng số 1 Việt Nam - Coteccons quyết tố chủ đầu tư Dự án Panorama Nha Trang ra pháp luật.

Chủ thầu bất ngờ tố chủ đầu tư vi phạm giấy phép xây dựng

Dự án Panorama Nha Trang là tổ hợp căn hộ, khách sạn và trung tâm thương mại, do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang (gọi tắt là công ty Vịnh Nha Trang - VNT) làm chủ đầu tư. VNT và Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (gọi tắt là CTD) ký hợp đồng nguyên tắc từ năm 2016 - thời điểm dự án này bắt đầu được triển khai. Trong đó, CTD đóng vai trò làm tổng thầu thiết kế và thi công dự án với tổng giá trị 548 tỷ đồng.

Công trình đang xây dựng dở dang phần thân đến khoảng tầng 26, thì khoảng tháng 10 vừa qua giữa nhà thầu CTD và VNT xảy ra mâu thuẫn, "tố" nhau vi phạm các điều khoản của hợp đồng bằng các công văn qua lại.

Theo đó, ngày 12/10/2017, VNT nhận được công văn số 2991/2017/CV-TGĐ ngày 11/10/2017 của CTD về việc "Thông báo các vi phạm Hợp đồng của chủ đầu tư và chấm dứt hợp đồng bởi nhà thầu". Đồng thời, CTD cũng bất ngờ gửi công văn trên đến Cục Giám định - Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Khánh Hòa tố cáo chủ đầu tư vi phạm các quy định hợp đồng như: đơn phương thay đổi phạm vi công việc của nhà thầu như giao hạng mục hoàn thiện và cơ điện cho nhà thầu khác với lý do "chào giá rẻ hơn" mà không thỏa thuận với CTD.

Cận cảnh dự án Panorama Nha Trang đang xảy ra căng thẳng giữa chủ thầu và chủ đầu tư.

Cận cảnh dự án Panorama Nha Trang đang xảy ra căng thẳng giữa chủ thầu và chủ đầu tư.

Đáng chú ý, CTD tố cáo Công ty VNT đã yêu cầu thay đổi thiết kế, nâng số tầng được cấp phép bằng lời lẽ khá nặng nề: "Thay đổi thiết kế của Chủ đầu tư hiện đang vi phạm giấy phép xây dựng, đi ngược lại chủ trương lập lại trật tự trong xây dựng của Đảng, Nhà nước nói riêng".

Ngoài ra, CTD cũng tố VNT không thực hiện trả tiền đúng hạn cho nhà thầu này với số tiền lên tới 120 tỷ đồng. Cũng theo CTD, VNT còn phát hành thông báo chấm dứt hợp đồng và trục xuất công nhân của CTD ra khỏi công trường vào ngày 25/10/2017. Thông báo chấm dứt Hợp đồng và lệnh trục xuất Nhà thầu của chủ đầu tư có hiệu lực ngay trong ngày 25/10/2017 – ngày phát hành thông báo chấm dứt hợp đồng của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư khẳng định nhà thầu vi phạm đạo đức kinh doanh 

Phản hồi lại những cáo buộc của chủ thầu, phía VNT cũng đã có các văn bản gửi tới lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, các sở ngành liên quan ở tỉnh này, Cục Giám định xây dựng, Cục Quản lý Xây dựng - Bộ Xây dựng cho rằng, CTD đã cố tình có những hành vi, động thái vu khống cho Công ty VNT.

Cụ thể, VNT cho rằng, Công ty CTD đã vi phạm nghiêm trọng điều khoản bảo mật thông tin theo Hợp Đồng Nguyên Tắc và Hợp Đồng số 91/HĐTKTT-2016 khi phát hành Công văn số 2991/2017/CV-TGĐ gửi đến không chỉ Công ty VNT mà còn gửi đến một loạt các cơ quan nhà nước khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Công ty VNT.

Cùng với đó, theo quy định tại Điều 20.6 của hợp đồng đã ký kết thì mọi tranh chấp phát sinh từ hoặc liên quan đến hợp đồng sẽ được giải quyết tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC). “Tuy nhiên, Công ty CTD không thực hiện việc đối thoại trực tiếp với chúng tôi mà thực hiện một hành động rất tiêu cực, thiếu thiện chí có thể gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến hình ảnh của Dự án Panorama, hình ảnh của thành phố Nha Trang khi phát hành văn bản với những nội dung chưa rõ ràng đến các cơ quan nhà nước không hề liên quan đến việc giải quyết tranh chấp giữa các bên”, ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT VNT cho biết.

Cũng theo vị  này, Công ty CTD đã tự ý, thể hiện rõ ràng ý chí về việc bỏ dở công trình và không tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ thi công xây dựng như đã cam kết trong hợp đồng với VNT. Ngày 13/10/2017 Công ty CTD đã tháo dỡ biển thi công, rút phần lớn công nhân khỏi dự án và dừng toàn bộ các hạng mục đang thực hiện.

Coteccons bị VNT tố đặt điều vu khống.

CTD bị VNT tố lại đặt điều vu khống.

Công ty VNT cho rằng đây là một hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án, cũng như ảnh hưởng đến những khách hàng đã và đang quan tâm đến dự án.

Đối với cáo buộc yêu cầu thay đổi thiết kế, nâng số tầng, lãnh đạo VNT cho biết Công ty chưa bao giờ có quyết định chính thức nào về việc thay đổi thiết kế, xây thêm tầng tại công trình Panorama Nha Trang.

“Việc nâng tầng chỉ mới dừng lại ở ý tưởng nội bộ công ty. Hoàn toàn chưa có việc thẩm định, thẩm tra, trình cơ quan chức năng xin phép, trên công trường mới thi công đến tầng 26 thì CTD không thể gửi văn bản kiểu tố giác tội phạm như họ đã làm”, ông Đức nói.

Ngày 8/11/2017, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành kiểm tra thực tế việc thi công xây dựng tại Dự án Panorama Nha Trang và đã có kết luận chính thức tại Công văn số 4474/SXD-TTra ngày 14/11/2017 như sau: Tại thời điểm kiểm tra, công trình đã thi công xong trụ tầng 26 theo đúng nội dung Giấy phép xây dựng đã được cấp.

“Như vậy, có thể khẳng định tính đến thời điểm hiện tại Công ty VNT tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật xây dựng, chúng tôi không có hành vi vi phạm pháp luật xây dựng và đương nhiên không thể “đi ngược lại với chủ trương lập lại kỷ cương pháp luật trong xây dựng của Đảng – Nhà nước” như quy kết của ông Nguyễn Sỹ Công tại các văn bản do Công ty CTD đã phát hành trước đó”, Chủ tịch HĐQT VNT nhấn mạnh.

Lãnh đạo Công ty VNT cho biết thêm ngày 29/3/2016, hai bên đã ký hợp đồng nguyên tắc với nội dung chủ đầu tư giao CTD làm tổng thầu thiết kế và thi công công trình Panorama Nha Trang. Hợp đồng nguyên tắc này tạo cơ sở để hai bên ký hợp đồng chính thức với các điều kiện cụ thể sau này.

Trên cơ sở đó, ngày 1/8/2016, hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp đồng về việc giao tổng thầu. Tuy nhiên, các điều kiện chủ yếu mới được hai bên đạt được thống nhất ở hạng mục thiết kế và thi công phần kết cấu. Các hạng mục hoàn thiện, cơ điện, cảnh quan, thiết bị... hai bên chưa thống nhất được.

“Để đảm bảo tiến độ công trình, chúng tôi đã giao hạng mục hoàn thiện và cơ điện cho nhà thầu khác đáp ứng được các điều kiện chủ đầu tư đưa ra. Chính CTD còn có văn bản đề nghị chúng tôi sớm đưa nhà thầu cơ điện vào thi công để đảm bảo tiến độ công trình. Vậy mà họ còn quy kết chúng tôi vi phạm thỏa thuận, giao hạng mục hoàn thiện và cơ điện cho nhà thầu khác”, ông Đức nói.

Liên quan đến khoản tiền gần 120 tỷ đồng mà CTD liên tục đề nghị VNT thanh toán, theo ông Đức, đây là con số chưa xác định đủ căn cứ thực hiện trên công trường cũng như chưa thống nhất được giá trị. Số này tương đương với 5% tổng khối lượng công việc hoàn thành cho đến tầng 25 mà chủ đầu tư được quyền giữ lại theo thỏa thuận trong hợp đồng cho đến khi quyết toán xong công trình mới phải thanh toán.

Cho đến thời điểm hiện nay, “cuộc chiến” giữa hai đơn vị này vẫn chưa có hồi kết khi cả 2 đều đang tiếp tục đưa ra những văn bản, lập luận cho là mình đúng. Không thể phủ nhận danh tiếng, uy tín của nhà thầu CTD (Công ty CP Xây dựng CTD) trong lĩnh vực thầu xây dựng. Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư xây dựng VNT lại chưa phải là một cái tên nổi bật trên thị trường bất động sản nhưng vốn cũng là của đại gia cá tầm sở hữu trang trại cá triệu đô cùng thương hiệu trứng cá tầm danh tiếng.

Tuy nhiên, trong sự việc lần này, điều mà dư luận thấy được đầu tiên, có lẽ chính là cách cư xử không hề tương xứng của hai đơn vị nêu trên, bởi sau những tên gọi tưởng chừng “kêu như chuông”, lại là trò chơi “mách tội” hy hữu trong lịch sử thị trường địa ốc. Trong khi, rõ ràng theo hợp đồng nguyên tắc mà hai đơn vị này đã ký kết, khi xảy ra tranh chấp không thể tự xử lý, 2 bên phải đưa nhau ra trọng tài quốc tế để giải quyết.

Và càng “vạch tội”, hiển nhiên sẽ có một bên đuối lý. Trong trường hợp này, có thể nói, những tố cáo và lập luận của CTD dường như không đủ thuyết phục trước những chứng cớ và lập luận chắc chắn mà VNT đưa ra. 

Đáng chú ý nhất là trong văn bản ngày 6/11/2017 gửi tới Công ty VNT và các sở, ngành tỉnh Khánh Hòa, Cục Giám định (Bộ Xây dựng), CTD đã đính chính văn bản số 2991/2017/CV-TGĐ ngày 11/10. Cụ thể, phía CTD đã thừa nhận: "Xuất phát từ việc trao đổi thông tin chưa được kiểm chứng nên thông tin qua lại chưa chính xác dẫn đến sự hiểu nhầm giữa CTD và quý công ty trong quá trình thi công dự án nên ngày 11/10/2017, chúng tôi đã phát hành văn bản 2991".

Công văn do ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc CTD nêu rõ: "Sau khi gặp gỡ trao đổi với quý Công ty ngày 2/11/2017, các hiểu nhầm giữa 2 bên đã được giải quyết. Vì vậy, để đính chính một số thông tin chưa chính xác và khách quan, CTD chính thức thông báo với quý Công ty và các cơ quan hữu quan về việc rút lại văn bản 2991".

Một lời đính chính, đối với người trong cuộc có lẽ sẽ là biện pháp an toàn và chấm dứt được những rắc rối có thể xảy ra. Song, người phải “chịu trận” cho sự “căng thẳng” giữa CTD và VNT, để rồi hết lần này đến lần khác trải qua cảm giác hoang mang, lo lắng trước mỗi văn bản mà từng bên phát đi, không ai khác chính là khách hàng.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top