Aa

Cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 cao tốc Bắc Nam giai đoạn II

Chủ Nhật, 13/03/2022 - 13:30

Cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, đi qua nhiều địa phương...

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 13/3 đã bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 cho 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, gồm 5 dự án thành phần: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Ánh - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ.

Bàn giao đợt 1 GPMB

Trước đó, ngày 11/2, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 với một số cơ chế đặc thù, cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong giai đoạn chuẩn bị dự án: Bộ GTVT tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB cho địa phương theo từng giai đoạn (tùy thuộc mức độ phức tạp về kỹ thuật của từng đoạn tuyến), cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022 để địa phương thực hiện công tác GPMB.

Bên cạnh đó, Chính phủ cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc: Thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; thẩm tra, quyết định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu để đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Thực hiện Nghị quyết số 18/CP, Bộ GTVT đã lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, trong đó có nội dung lập hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB bàn giao cho địa phương (theo 3 giai đoạn) để triển khai các thủ tục GPMB, tái định cư (TĐC), đảm bảo mục tiêu hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, khởi công dự án, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Để các địa phương triển khai các thủ tục liên quan đến công tác GPMB, TĐC, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA, tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ cắm cọc GPMB và bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB (đợt 1) trước ngày 15/3/2022.

Từ ngày 13 - 15/3/2022, Bộ GTVT phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố tổ chức bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB đợt 1 dự án. 

Cụ thể: Ngày 13/3 tại tỉnh Quảng Bình, bàn giao khoảng 47,6km đoạn từ Hà Tĩnh - Quảng Trị (qua 3 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị). Ngày 15/3 tại tỉnh Bình Định, bàn giao khoảng 52,1km đoạn từ Quảng Ngãi - Nha Trang  (qua 4: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà) và tại tỉnh Hậu Giang, bàn giao khoảng 34km đoạn Cần Thơ – Cà Mau (qua 5 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau).

Bám sát tiến độ GPMB giai đoạn 2 và 3

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, kế hoạch triển khai tiếp theo công tác bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB cho địa phương đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị đợt 2 ngày 30/4/2022, dự kiến khoảng 110km và đợt 3 ngày 30/6/2022 các đoạn còn lại khoảng 109,4km. Đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang đợt 2 ngày 30/4/2022, dự kiến khoảng 229,6km và đợt 3 ngày 30/6/2022 các đoạn còn lại khoảng 71,3km. Đoạn Cần Thơ - Cà Mau đợt 2 ngày 30/4/2022, dự kiến khoảng 44km và đợt 3 ngày 30/6/2022 các đoạn còn lại khoảng 31km.

Đến thời điểm này, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đang được Bộ GTVT phối hợp với các địa phương có dự án đi qua tập trung tháo gỡ các "nút thắt" vướng mắc, để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, nhất là các công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp phục vụ GPMB, tái định cư; khảo sát, lập bản đồ địa chính, lập quy hoạch khu tái định cư; di dời hạ tầng kỹ thuật... Bộ GTVT đặt mục tiêu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022; bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023 như chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/CP và đồng loạt khởi công các dự án thành phần trước ngày 31/12/2022.

Cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, đi qua nhiều địa phương, việc sớm hoàn thành dự án sẽ góp phần hoàn thiện trục giao thông huyết mạch của đất nước, nâng cao năng lực vận tải và thông hành, giảm thiểu tai nạn giao thông, tăng cường tính kết nối giữa các vùng miền; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, mở rộng không gian phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ, du lịch… cho mỗi địa phương có dự án đi qua và của đất nước.

Việc triển khai dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn lớn. Vì vậy, cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương. 

Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến đường bộ cao tốc trên hành lang kinh tế Bắc Nam phía Đông kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn đến TP. Cà Mau dài khoảng 2.063km./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top