Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ

Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ

Thứ Ba, 18/03/2025 - 06:00

Ngày 19/7/2023, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công tuyến đường dài 3,4 km, rộng 60m với 8 làn xe nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với vành đai 3. Điểm đầu tuyến giao với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (km184+100), điểm cuối giao với vành đai 3 (km169+100), đi qua quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2025.

***

Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 1.

Tuyến đường gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, tổng diện tích sử dụng đất khoảng 31ha. Các hạng mục chính của dự án gồm nút giao bán hoa thị Tứ Hiệp; Đoạn đường từ Tứ Hiệp đến vành đai 3; Nút giao với vành đai 3; Hạ tầng kỹ thuật, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, đường gom.

Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 2.
Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 3.

Ban đầu, Dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 1/2020 với kinh phí khoảng 2.500 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 3.241 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.

Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 4.
Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 5.
Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 6.

 Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 930 tỷ đồng, chi phí xây dựng trên 1.900 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 16 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư 71 tỷ đồng, chi phí khác 19 tỷ đồng và dự phòng phí 268 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2025.

Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 7.

Công trình có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu từng bước hoàn thiện các tuyến trục chính đô thị thuộc kết cấu hạ tầng khung theo quy hoạch giao thông vận tải. Đồng thời giúp giải tỏa ùn tắc tại nút giao đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tạo thành hệ thống giao thông kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía Nam, Đông Nam TP. Hà Nội.

Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 8.
Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 9.

Tháng 3/2025, sau khoảng 20 tháng từ lễ khởi công, quan sát thực tế tại dự án cho thấy việc thi công chưa đạt được tiến độ như dự kiến. Công trình được quây tôn kín và không thấy có công nhân làm việc.

Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 10.
Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 11.
Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 12.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban QLDA) cho biết: Công tác thi công hiện nay đang được triển khai theo tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án, có mặt bằng đến đâu triển khai thi công dự án đến đó, thiếu mặt bằng thì lại tạm dừng thi công. Hiện phần mặt bằng đã được bàn giao chiếm tỉ lệ nhỏ so với dự án, điều này gây khó khăn cho nhà thầu trong việc huy động máy móc tập trung thi công đồng bộ các hạng mục công trình.


Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 13.

Cũng theo chủ đầu tư dự án cho biết: Hiện tại các nhà thầu có rất ít mặt bằng sạch để thi công. Bên cạnh đó, không gian công trường hai bên đường Vành đai 3 chật hẹp, phương tiện di chuyển tốc độ cao xung quanh khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn.

Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 14.
Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 15.

Hiện tại vào những ngày đầu tháng 3/2025, trên công trường dự án không thấy có công nhân hay máy móc làm việc. Một hầm chui dân sinh và một số đoạn đường bị cấm, được ngăn lại để phục vụ dự án.


Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 16.
Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 17.
Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 18.

Đoạn đường dân sinh nơi có dự án ngay dưới 2 bên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được rào chắn hai đầu với 4 chốt trong suốt gần 2 năm qua khiến giao thông đi lại của cư dân sống ở đây gặp rất nhiều khó khăn.

Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 19.

Dự án đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 có 3 hợp phần gồm: Nút giao bán hoa thị với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; Nút giao Vành đai 3 và tuyến đường nối giữa 2 nút giao này dài khoảng 3,4km. Đây được coi là công trình "giải cứu" tình trạng ùn tắc tại phía Nam Hà Nội, dự kiến hoàn thành năm 2025.


Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 20.
Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 21.

Thiếu mặt bằng sạch chính là nút thắt khiến dự án đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 thi công cầm chừng suốt thời gian qua. Người dân sinh sống quanh khu vực này rất mong việc triển khai thi công dự án đúng như tiến độ để không gây ảnh hưởng đến giao thông và cuộc sống của người dân.

Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 22.
Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 23.
Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 24.

Được khởi công từ 7/2023, việc triển khai thi công theo tiến độ đề ra là 760 ngày, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại là tháng 3/2025, khối lượng công việc vẫn chưa đáng kể, nguy cơ chậm tiến độ của dự án là rất cao.

Cận cảnh công trường đường 3.200 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 trước nguy cơ chậm tiến độ- Ảnh 25.

Phối cảnh dự án thiết kế nút giao Tứ Hiệp sau khi hoàn thành.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top