Cận cảnh đoạn đường nghìn tỷ chi chít ổ trâu, ổ gà làm 18 năm chưa xong
Thứ Tư, 09/09/2020 - 06:30
Đoạn đường có chiều dài khoảng 2,1km từ Đầm Hồng tới Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thực hiện giải phóng mặt bằng từ năm 2010, nhưng đến nay tiến độ vẫn ì ạch, ngổn ngang, chưa hẹn ngày hoàn thành.
Vào năm 2002, để giảm bớt lưu lượng phương tiện cho khu vực Linh Đàm, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt dự án đường Vành đai 2,5 với điểm đầu từ góc Đầm Hồng (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) chạy qua Khu đô thị Định Công, vắt qua sông Lừ và kết nối với đường Giải Phóng trên địa bàn huyện Thanh Trì (nay là quận Hoàng Mai).
Được biết, tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, được xây dựng theo hình thức BT (Xây dựng - chuyển giao) do liên danh Công ty CP Kinh doanh Phát triển nhà và đô thị Hà Nội cùng Công ty Xây dựng Công trình Hoàng Hà làm chủ đầu tư. Sau đó, liên danh này đã lập ra Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai trực tiếp quản lý dự án.
Tổng diện tích đất thu hồi là 67.125m2, trong đó riêng quận Hoàng Mai là 54.411m2 (phường Định Công: 51.333m2, phường Thịnh Liệt: 7.079m2). Tương ứng có 557 hộ gia đình với đủ loại công trình nhà ở, đất đai nằm trong diện di dời, nhưng do vướng mắc trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng nên gần 2 thập kỷ trôi qua, dự án vẫn tiếp tục dở dang.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại công tác thi công tại dự án khá ì ạch, thậm chí tại một số đoạn, việc thi công gần như không diễn ra. Vật liệu xây dựng ngổn ngang. Máy móc, thiết bị hoen rỉ, xuống cấp.
Cầu L3 qua Sông Lừ sau nhiều năm thi công vẫn chưa thể hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng. Trụ cầu sau khi được đổ bê tông thì bị bỏ hoang đến nay.
Sắt thép trên cầu L3 gỉ sét sau nhiều năm phơi mưa, phơi nắng.
Do cầu chính L3 không thể thông xe nên hàng ngày, người dân đi lại ở khu vực này phải sử dụng cầu tạm Thượng Lưu thay thế.
Gần cầu L3 Sông Lừ vẫn còn những ngôi nhà chưa được giải phóng mặt bằng, trong khi mặt đường ở đây chi chít ổ trâu, ổ gà, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Những ngày nắng khô, xe cộ đi lại khiến khói bụi bay mù mịt.
Hàng loạt kios, nhà xưởng mọc bên đường Vành đai 2,5 đoạn qua Khu đô thị Định Công.
Nhiều máy móc, trang thiết bị phục vụ thi công công trình đường Vành đai 2,5 nằm im lìm dầm mưa, phơi nắng.
Xe tải phục vụ công trình gỉ sét nặng nề do tác động của điều kiện thời tiết.
Nhiều loại vật liệu xây dựng để ngổn ngang bên lề đường
Nhiều khu vực trên tuyến đường Vành đai 2,5 trở thành bãi tập kết rác thải, phế liệu khiến đoạn đường trở nên nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị.
Những bãi tập kết rác thải lớn nhỏ bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe người dân.
Khu vực này xuất hiện nhiều hố công trình sâu, ngập nước khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Do dự án bị bỏ ngỏ nhiều năm chưa thể hoàn thành nên đoạn đường gần Đầm Hồng được tận dụng kinh doanh sân bóng cỏ nhân tạo.
Được biết theo quy hoạch, đường Vành đai 2,5 sẽ bắt đầu từ Khu đô thị Tây Hồ Tây, đi qua đường Nguyễn Văn Huyên - đường Dương Đình Nghệ - Trung Kính - Hoàng Đạo Thúy - đường trục Khu đô thị Khương Đình - Khu đô thị Định Công - Kim Đồng - Tân Mai - điểm cuối là Đền Lừ. Tuyến đường được thiết kế chiều rộng 40m, 2 lòng đường với 4 làn xe chạy rộng 22m, vỉa hè rộng 7,5m...