Aa

Cận cảnh dự án Cầu Đuống mới thi công dang dở

Thứ Hai, 14/07/2025 - 09:15

Dự án cầu Đuống mới đứng trước nguy cơ dừng thi công, "vỡ" tiến độ vì gặp khó khăn về công tác bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng.

Cận cảnh dự án Cầu Đuống mới thi công dang dở- Ảnh 1.

Dự án cầu Đuống mới được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phối hợp với UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức khởi công từ tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Cận cảnh dự án Cầu Đuống mới thi công dang dở- Ảnh 2.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt, gói thầu XL-CĐ-01 (cầu đường sắt Đuống) đến nay đã hoàn thành các trụ cầu chính (từ T1-T5); 3/6 mố các cầu chui (M2-1, M1-3 và M1-2); chuẩn bị lao lắp dầm 100m trong tháng 6/2025; sản lượng đạt 41,8% giá trị hợp đồng (170,2/407,1 tỷ đồng).

Cận cảnh dự án Cầu Đuống mới thi công dang dở- Ảnh 3.

Gói thầu XL02 (cầu đường bộ Đuống) đã hoàn thành trụ T3; đối với 2 trụ tháp T4, T5 đã hoàn thành thi công thân trụ, đang tiến hành thi công các đốt tháp; sản lượng đạt 43,7% giá trị hợp đồng (230,2/526,5 tỷ đồng).

Cận cảnh dự án Cầu Đuống mới thi công dang dở- Ảnh 4.

Hiện tại, công trình cầu đường bộ chỉ đang thi công các trụ T4, T5 ở lòng sông (không ảnh hưởng đến mặt bằng trên cạn).

Cận cảnh dự án Cầu Đuống mới thi công dang dở- Ảnh 5.

Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có điểm đầu khoảng km9+075, điểm cuối khoảng km10+075 (lý trình đường sắt hiện hữu), dài 1.000m; tim cầu mới cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.

Cận cảnh dự án Cầu Đuống mới thi công dang dở- Ảnh 6.

Trong đó, cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng bảo đảm cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện là 9,5m; tĩnh không đường chui dưới cầu bảo đảm trên 4,75m. Cầu có bố trí đường người đi bộ 1 bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu). Hiện cầu đường sắt mới đang thi công đạt tiến độ.

Cận cảnh dự án Cầu Đuống mới thi công dang dở- Ảnh 7.

Được biết, với cầu đường bộ, do dầm cầu thi công bằng công nghệ đúc hẫng nên để đi công được ở phần dầm vượt sông cần phải làm xong phần dầm cầu cạn ở hai bên bờ để tạo đối xứng.

Cận cảnh dự án Cầu Đuống mới thi công dang dở- Ảnh 8.

Tuy nhiên, phần mặt bằng ở phường Việt Hưng và xã Phù Đổng chưa có nên hiện các trụ cầu được xây dựng ở lòng sông đang đứng chơ vơ, không thể thi công phần đúc dầm đối xứng với các trụ T4 và T5.

Cận cảnh dự án Cầu Đuống mới thi công dang dở- Ảnh 9.

Được biết, dự án có tổng diện tích sử dụng đất phải giải phóng mặt bằng khoảng 4,96ha/141 hộ (phường Việt Hưng khoảng 3,33ha/55 hộ; xã Phù Đổng khoảng 1,63ha/86 hộ). Kinh phí giải phóng mặt bằng là 650 tỷ đồng.

Cận cảnh dự án Cầu Đuống mới thi công dang dở- Ảnh 10.

Đến giữa tháng 6 vừa qua, UBND quận Long Biên (cũ) và huyện Gia Lâm (cũ) đã lập, công khai phương án bồi thường cho khoảng 13/55 hộ (Long Biên) và 81/86 hộ (Gia Lâm), song vẫn chưa tổ chức bốc thăm tái định cư và họp hội đồng đền bù. Nguyên nhân chậm nằm ở quy hoạch khu tái định cư, quá trình thẩm định kéo dài, thủ tục hoàn toàn phải làm lại khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024.

Cận cảnh dự án Cầu Đuống mới thi công dang dở- Ảnh 11.

Cầu Đuống hiện nay là cây cầu kết hợp đường bộ và đường sắt bắc qua sông Đuống, trên quốc lộ 1A cũ, nối phường Đức Giang thuộc quận Long Biên với thị trấn Yên Viên, thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội. Cầu này được người Pháp xây vào cuối thế kỷ 19, thông xe vào năm 1902, có 5 nhịp, 2 mố và 5 trụ. Trụ chính đỡ nhịp giữa cầu có thể xoay được, giúp tàu bè qua lại. Trong chiến tranh, cầu đã hư hỏng nặng, chỉ còn lại những mố cầu ở hai đầu. Sau đó, cầu được xây lại ở vị trí cũ và thông xe vào năm 1981, không còn các trụ số 2, 4, chỉ còn 3 trụ để tạo thuận lợi cho tàu bè qua lại.

Cận cảnh dự án Cầu Đuống mới thi công dang dở- Ảnh 12.

Hạn chế của tuyến đường thủy này là cầu Đuống có tĩnh không 2,8m; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa 26m. Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 Teu mới lưu thông được qua cầu khi nước xuống.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top